23 ก.ย. เวลา 08:04 • ปรัชญา

บ้านนี้มีวิญญาณ

ที่อยู่อาศัยบางแห่งเชื่อกันว่า มีวิญญาณที่ไม่ดีอาศัยอยู่ ทำให้ผู้อาศัยไม่สงบสุข ในกรณีเช่นนี้ ไม่ทราบว่าจะแก้ไขอย่างไร ?
แผ่นดินในโลกนี้ ไม่มีตรงไหนที่ไม่เคยมีคนตาย เป็นที่ตายมาแล้วทั้งนั้น คนตายแล้วเขาก็ไปตามกรรมของเขา ถ้าคนตายมีอิทธิพลเหนือคนเป็น อยุธยาทั้งเมือง ใครก็คงอยู่ไม่ได้ เพราะมีทั้งผีไทย ผีพม่า ผีมอญ ผีอะไรต่ออะไร สารพัดผี
ถ้าเรากลัวว่าวิญญาณคนตายจะมารบกวนบ้านเรา แล้วไปหาที่อยู่ใหม่ โลกนี้ก็คงไม่มีที่ให้อยู่ คิดกลัวไม่เข้าเรื่องอย่างนี้เขาเรียกว่า "มีปัญญา แต่ขาดสติ"
ลองคิดเปรียบเทียบดู คนเรียนชีววิทยา ถ้ารู้ว่ามีจุลินทรีย์อยู่ในอากาศเต็มไปหมด ผลสุดท้ายเลยไม่กล้าหายใจ ก็คงต้องกลั้นใจตาย แต่นี่เพราะเรารู้ว่าแม้จะมีจุลินทรีย์อยู่เต็มในอากาศ ถ้าสุขภาพร่างกายของเราดี มันจะมีก็มีไป ไม่เห็นจะต้องไปเดือดร้อน
อีกอย่างหนึ่งจุลินทรีย์ในอากาศ ไม่ใช่ว่าจะเป็นพิษเป็นภัยไปหมดทุกชนิด บางชนิดก็มีประโยชน์ และถึงมันจะมีพิษ เราจะปราบจุลินทรียให้หมดไปจากโลกก็ไม่ได้ ถ้าถึงคราวมันทำให้เราป่วย เราต้องกินยาก็กิน ฉีดยาก็ฉีด แล้วการออกกำลังกายก็ต้องทำไปให้เป็นประจำ
เช่นกัน เรายอมรับว่าพวกวิญญาณ ที่ยังล่องลอยอยู่มีจริง มีก็มีไป ต่างคนก็ต่างอยู่ ตราบใดที่เรามีศีลธรรมแล้ว ถึงจะมีวิญญาณมีภูตผีปีศาจอย่างไร ก็ไม่กระทบกระเทือน ถ้าเราเป็นคนดี ไม่ได้ทำชั่ว ภูตผีปิศาจน่าจะมากราบเราเสียด้วยซ้ำ มาชื่นชมในบุญบารมี ของเรา มาขอส่วนบุญ แล้วเราก็แผ่เมตตากรวดน้ำ เป็นการอุทิศส่วนกุศลให้
บางคนกลัวภูตผีปีศาจ แต่ก็ยังก่อบาป ถ้าอย่างนั้นถึงมันไม่ทำอะไรเรา แต่บาปกรรมที่เราก่อไว้ ก็คงจะเร่งให้เราเป็นภูตผีปีศาจตามมันไปเร็ว ๆ อย่ามาห่วงเลยว่าจะมีผี มีปีศาจหรือไม่ ควรห่วงว่าเราได้ก่อกรรมทำเข็ญ ชนิดที่จะทำให้เราเป็นภูตผีปีศาจหรือไม่ ถ้าไม่มี เราสร้างแต่บุญกุศลก็ไม่น่าจะกลัวอะไร จะมีวิญญาณที่ไหน ก็ให้มันมีไปเถอะ
โดยคุณครูไม่เล็ก
จากหนังสือ หลวงพ่อตอบปัญหา ๕
นรก - สวรรค์ (หน้า ๒๖-๒๗)
ภาพดีๆ ๐๗๒, เพจการบ้าน
โฆษณา