25 ก.ย. เวลา 03:30 • ศิลปะ & ออกแบบ

ปริมาตร : รูปทรงสม่ำเสมอ

Volume : Regular Form
หอระฆัง วัดพระยาทำ
กรุงเทพมหานครฯ
(พังทลายลงแล้ว)
เมื่อพิจารณาให้ลึกกว่ารูปลักษณ์ที่ตาเห็น ใจย่อมสัมผัสรับรู้ได้ว่า หน้าบันกับ
รูปครุฑยุดนาคที่กึ่งกลางด้าน รูปยักษ์กับเทพพนมที่มุมทั้งสี่นั้นแท้จริงคือ
องค์ประกอบเสริมเติม ผสานกับรูปทรงสม่ำเสมอ (Regular Form) อันประกอบ
ขึ้นจากรูปทรงสี่เหลี่ยมและปีระมิดลดหลั่นซ้อนชั้น ด้วยแบบแผน (Order)
การจัดองค์ประกอบนี้ ตัวตนสมมาตรสมบูรณ์แผ่ออกจากจุดต้นกำเนิดศูนย์รวม (Point generate & centralize Forms) จึงปรากฏเด่นชัด
เมื่อเข้าใจแบบแผน รูปลักษณ์ที่เห็นจึงเป็นเพียงหนึ่งในผลลัพธ์ที่อาจเป็นไปได้
ผลลัพธ์อื่นๆอีกมากมายก่อเกิดขึ้นได้ด้วยจินตนาการของเรา...
สาระส่วนหนึ่งจากหนังสือ
"กายวิภาคสถาปัตยกรรมในสยาม :
รูปทรง-ที่ว่าง-แบบแผน
(Anatomy of Architecture in Siam :
FORM-SPACE-ORDER)"
ติดตามเพิ่มเติมได้จาก
เพจ Facebook : Anatomy of Architecture

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา