26 ก.ย. เวลา 12:48 • การ์ตูน

EP : 356 โลกของข้า ... repost

เรื่องนี้เล่มนี้กองอยู่บนชั้นหนังสือผมอยู่นานมากแล้วครับ ไม่เคยหยิบมาอ่าน มองจากหน้าปกและรูปเล่ม บอกได้เลยว่าเป็นงานเก่าก่อนมี LC ในไทยแน่ๆ ก่อนหน้านี้ตอนที่ซื้อก็มีเปิดดูลายเส้นคร่าวๆแล้วรู้สึกว่าลายเส้นโอเคแหละ ก็เลยซื้อมาเก็บไว้เพื่ออ่าน แต่ตอนนั้นคาดเดาอะไรไม่ได้เลยจากการเปิดดูรอบแรกครับ
โลกของข้า เป็นการ์ตูนที่ผมรู้สึกว่าออกแนวปรัชญาและการค้นหาความหมายแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความหมายของการมีชีวิต ความหมายของการมีความทรงจำ ความหมายของการมีตัวตนหรืออะไรทำนองนี้นะครับ จริงๆต้องบอกว่าหลายเรื่องผมตีความไม่ออกหรืออ่านแล้วก็ยังงงในสิ่งที่ต้องการสื่อสารอยู่นะครับ บางเรื่องก็อ่านง่าย แต่ส่วนใหญ่อ่านง่ายแต่เข้าใจในแมสเซสยากอยู่นะครับ
โลกของข้าเป็นหนังสือการ์ตูนที่รวมผลงานของ อ. Kamui Fujiwara ผู้เขียนเรื่องผู้กล้าโรโตะ นั่นแหล่ะครับเป็นผลงานเก่ามากๆเลยนะครับ ดูลายเส้นอาจมีคุ้นบ้างว่าเป็นงานของ อ. เขา เพราะฉะนั้นเรื่องราวเส้นจึงพูดว่าหายห่วงเลยครับ งานดีมาก ลายละเอียดมีทุกเม็ด
จริงๆตอนอ่านผู้กล้าโรโตะผมชอบตรงเนื้อเรื่องที่ดูไม่ติดขัด อ่านเข้าใจง่ายและสนุกครับ แต่พอมาอ่านงานก่อนหน้านั้นนานๆอย่างเรื่องนี้และเรื่องอื่นๆ ผมกลับพบว่า งานวาดของ อ. เป็นอะไรที่ดีมากๆเลย มีทั้งอ่านง่าย และบางอย่างก็วาดอย่างซับซ้อนได้ดี จนเรียกว่าบางครั้งงานวาดเด่นกว่าเนื้อเรื่องเยอะครับ นั่นเป็นสิ่งที่ผมสังเกตได้จากงานพวกนี้ครับ
ภายในหนังสือเรื่อง โลกของข้า นี้ได้รวมผลงานเรื่องสั้นของ อ. เขาไว้ทั้งหมด 9
เรื่องด้วยกัน ซึ่งเรื่องต่างๆ มีความแตกต่างของเนื้อหาและเรื่องราวที่ต้องการสื่อสารมากพอสมควร คือผมอ่านแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน แม้จะมีบางเรื่องที่ผมมองว่าเรื่องที่กำลังเล่ามีบางอย่างคล้ายกับเรื่องก่อนหน้านี้ แต่น้อยมากในความรู้สึกของผมนะครับ จึงทำให้ประเด็นที่ได้จากการอ่านแต่ละเรื่องผมว่ามันต่างกันมากอยู่นะครับ
1. VENISE 2001 เรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของเมืองเวนิสในเวลาที่ตอนนี้น้ำท่วมทั้งเมือง แต่ใครบางคนก็ยังคงใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านของเขาในเวนีสแม้จะมีน้ำท่วมขึ้นมาจนพื้นที่ที่เขาอยู่ได้นั้นมีแค่ส่วนเดียวเท่านั้น แต่ก็เพราะนี้คือบ้านของเขา
จริงๆเรื่องนี้มีแค่ไม่กี่หน้าเองนะครับ แต่บอกเล่าถึงสภาวะการที่ต้องอยู่กับบ้านที่เต็มไปด้วยสภาพน้ำท่วมอย่างนี้ได้ดีครับ ง่ายๆ เรียบๆ มีคำบรรยายไม่เยอะ ดูสะดุดตาดีครับ
2. ชีวิต เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่อ่านแล้วงง หรือสับสนพอสมควรเพราะด้วยเรื่องนี้ใช้การเริ่มต้นแบบแปลกกว่าจะมาถึงเรื่องตัวเอกและสิ่งสุดท้ายที่เขาได้ทำ ทั้งหมดทั้งปวงอยู่ในไม่กี่หน้า และด้วยการซอยย่อยถี่ยิบแบบนี้สร้างความลำบากต่อการอ่าน ที่สำคัญยากต่อการประติประต่อเรื่องมากครับ แต่ในแง่ของ เอกลักษณ์ของการเล่าเรื่องนี้โดดเด่นและแตกต่างอย่างชัดเจนครับ สรุป ผมงงครับเรื่องนี้ 555
3. ปักษาเทวี โลกของข้า เรื่องนี้คือเรื่องบนหน้าปกครับ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสองพี่น้องที่อยู่ด้วยกันแต่คนน้องไม่ใช่ลูกแท้ๆของบ้านนี้ และด้วยความแปลกที่เขาต้องทานเกลือเค็มๆตลอดเวลาก็สร้างคำถามและความรำคาญให้กับพี่ชาย จนวันนึงวันที่น้องชายหนีออกจากบ้านเพื่อไปยังบึงปริศนาที่พวกเขาเคยไปกัน บึงที่มีเทพคอยพิทักษ์ และตอนนี้มันกำลังเรียกหาคนที่มีสายสัมพันธ์กับที่แห่งนี้ ให้กับมาเพื่อการเดินทางที่จะเกิดขึ้นอีกครั้ง
ทีแรกเรื่องนี้ออกแนวตำนานหรือเรื่องราวลึกลับครับแต่ก็มีการประสานแนวคิดทางต่างโลก ผู้มาเยือนและเทพเจ้าต่างๆเข้ามาด้วยเหมือนกัน เรียกว่านำหลายอย่างมารวมกันในตอนนี้ ถือว่าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและโดยรวมผมว่าอ่านง่ายเข้าใจง่ายถ้าไม่คิดอะไรมากครับ
4. สายสัมพันธ์ เรื่องราวเกิดขึ้นจากการที่มนุษย์นำกากนิวเคลียร์ไปทิ้งไว้ที่ดวงจันทร์ และแล้วการกระทำเหล่านี้ก็นำไปสู่หายนะของโลกต้นเหตุของนิวเคลียร์ครับ เรื่องนี้ผมว่าต้องการชี้ให้เห็นถึงความรับผิดชอบที่ต้องเกิดขึ้นของการกระทำของคนเราเองนะครับ เมื่อกากนิวเคบเคลียร์ที่เราต้องการผลักไปให้อยู่นอกโลก แต่สุดท้ายมันนำมาซึ่งภัยพิบัติแบบใหม่ที่เราไม่ได้คาดคิดไว้ อ่านง่ายไม่ต้องคิดมากครับเรื่องนี้ ภาพสวย ดีที่สุดในเล่มนี้นะ
5. การกำเนิดจักรวาล ต้องบอกว่านี่เป็นการเสนอแนวความคิดแบบที่แปลกดีครับ การก่อกำเนิดของจักรวาลที่เกิดขึ้นมาจากยักษ์ บอกอย่างนี้คิดว่าคงไม่รู้เรื่องใช่ไหมครับ หาอ่านครับ 5555 มันดูง่ายแต่เข้าใจหรือเปล่าอีกเรื่องนึงนะครับ แต่ชอบหน้าก่อนสุดท้ายมันดูใกล้เราดีครับ
6. กล่องความจำ เรื่องนี้ตัวเอกกำลังตามหาความทรงจำของภรรยาที่เสียไป แต่ในโลกที่เก็บความทรงจำในรูปแบบของวัตถุที่ย้อนดูได้นี้ แม้มันเหมือนจะง่ายแต่การค้นหาก็ไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะการตามหาภรรยาจากความทรงจำของคนอื่น เรื่องนี้ไม่เข้าใจหลายอย่างครับ ช่วยกันอ่านแล้วตีบอกเล่ากันหน่อยนะครับ
7. อาณาจักรพันปี เพราะความสวย ตัวเธอถึงอยากคงความสวยนี้ไว้ตลอดกาล และเมื่อมีคนบอกเธอว่าพวกเขามีวิธีคงความสวยของเธอไว้ตลอดกาลเพียงแต่แต่งงานกับพระราชา พระราชาจะมีวิธีการทำให้เธอสมหวัง เรื่องดูง่ายครับ แต่ผมว่าเป็นแนวปรัชญาหนักๆหรือเปล่าครับ
8. พิสุทธิ์นคร เมืองที่ชายหญิงคงไว้ซึ่งการดำรงเผ่าพันธุ์แต่วันนึงหลังจากดวงจันทร์เปล่งแสงและจ้องมองมาที่ผู้คน ฉับพลัน หญิงทุกคนก็กลายเป็นชาย และการคงอยู่ของเผ่าพันธ์และคุณค่าของเพศก็เริ่มผิดเพี้ยน เรื่องนี้ดูเหมือนจะอ่านเข้าใจนะครับ แต่ตอนท้ายเรื่องนี้ทำผมงงครับ
9. ความทรงจำของน้ำ เมื่อมีใครคนนึงบอกคุณว่า ตัวคุณเป็นสิ่งที่ถูกสร้างไม่ใช่มนุษย์ ความทรงจำ ความรู้สึกที่มีเกิดจากการสร้างให้คุณเป็นอย่างนั้น ในเมืองแห่งนี้ เมืองที่มีการทดสอบทฤษฎีนึงอยู่ เมื่อคุณได้ยินแบบนี้คุณจะเชื่อหรือจะเดินทางเพื่อค้นหาคำตอบว่ามันเป็นดังนั้นหรือเปล่า เรื่องนี้ดูเป็นแนววิทยาศาสตร์หน่อย แต่หลายจุดมันไม่แน่นพอ ดูลอยๆกับเนื้อหาที่สามารถทำออกมาให้ดีและสนุกกว่านี้ครับ เลยไม่รู้ว่าเขียนออกมาแบบนี้เพื่อเปรียบเทียบหรือจงใจในการสือสารบางอย่างที่ผมไม่มีทางเข้าใจหรือเปล่านะครับ
ต้องบอกไว้เลยครับว่าหลังจากผมอ่านเล่มนี้จบครบผมก็มีไม่สามรถจะสรุปเนื้อหาในแต่ละตอนที่ต้องการสื่อสารได้อย่างที่คิดครับ รู้สึกเหมือนข้อความในใจความแต่ละเรื่องนั้นผมรับได้ผิวๆมากๆครับ ไม่กล้าตีความไม่กล้าวิเคราะห์อะไรครับ เลยบอกได้อย่างเดียวว่าภาพดีงามครับ แม้พิมพ์ที่ผมถืออยู่นี้จะไม่คมชัดก็ตาม นี่ถ้าคมชัดบอกได้เลยว่าคุณค่าสุดๆครับ
โลกของข้า เป็นการ์ตูนเล่มเดียวจบ เป็นผลงานจาก สนพ วิบูลย์กิจ ในสมัยไม่มี LC ครับ น่าจะออกราวๆปี 1990 นะครับ เป็นหนังสือเก่าที่หาได้เป็นจังหวะครับ ถ้าถามว่าน่าอ่านไหมผมก็ว่าน่าอ่านนะครับ เนื้อหาไม่ตลาดมีอะไรให้เราคิดเยอะไปหมด ลายเส้นก็สวย การสื่อสารทำได้ดี มีความหลากหลายในแนวทางของแต่ละเรื่อง เป็นการ์ตูนที่ไม่มีอะไรตายตัวดีครับ และใครเป็นแฟน อ. เขา เล่มนี้ก็ห้ามพลาด ช่วยให้รู้จัก อ. ได้มากขึ้นจากงานนี้ครับ แม้จะยากต่อการเข้าใจ แต่ผมว่ามีคนเข้าใจแน่นอนครับ ซึ่งคนนั้นอาจเป็นคุณนะครับ
ภาพ 9/10
เรื่อง ตีความไม่ออก ขอว่างไว้นะครับ
ความประทับใจ รู้สึกดี แต่ไม่กล้าให้ครับ 5555
#Manga #รีวิวการ์ตูน #จบ #วิบูลกิจ #การ์ตูนแนวแฟนตาซี #การ์ตูนแนวลึกลับ #MangaAnimeReviews #การ์ตูนแนวต่อสู้ #โลกของข้า #หนังสือการ์ตูน #Rate15 #เล่มเดียวจบ #การ์ตูนแนวรวมเรื่องสั้น #เธอๆอ่านเรื่องนี้หรือยัง
โฆษณา