27 ก.ย. เวลา 01:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ปัจจัยเบื้องหลังที่จะสนับสนุนผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ

ผมมีมุมมองนึงที่ยังไม่ได้เขียนวิเคราะห์เพราะว่ากำลังเก็บข้อมูลเพิ่มเพื่อทำ hypothesis อยู่ เป็นเรื่องของการวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งของอเมริกา
ถ้าโพสต์นผี้กระแสตอบรับดีผมจะเขียนฉบับละเอียดออกมา
ผมมองว่าหลายๆปัจจัยชี้ไปที่แฮร์ริสว่าน่าจะได้รับเลือก
อย่างแรกเลยคือตลาดแรงงานของสหรัฐฯไม่ได้ทรุดตัวจากวิกฤต แต่เกิดการชะลอตัวจากความเชื่อมั่นของประชาชนที่ยินดีลาออกเองเพื่อหาโอกาสงานใหม่ที่ดีกว่า รวมถึงหลายๆคนยังติดการทำงาน Work from home ทำให้พอต้องกลับมาทำงานรูปแบบเดิม ความพึงพอใจในงานของตัวเองก็ลดต่ำลงและเป็นอีกสาเหตุของการลดลงของProductivityในประเทศ
แต่ในทางกลับกันการยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานกลับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง นี่อาจทำให้เห็นว่าประชาชนฝากความหวังไว้ที่รัฐบาล โดยคาดหวังว่ารัฐจะต้องสนับสนุนประชาชน ซึ่งก็จะไปตรงกับแนวทางนโยบายของพรรคเดโมแครต อีกทั้งตอนนี้ที่ดัชนี S&P500 โตแซงหน้า Nasdaq ได้ในรอบหลายปีก็มาจากการเติบโตของหุ้นกลุ่มพลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน ซึ่งก็สอดคล้องกับนโยบายอีก
แล้วถ้าพูดถึงเรื่องความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ทรัมป์ประกาศไว้ว่าเขาสามารถยุติสงครามได้ภายในหนึ่งวัน แต่ในทางทฤษฎีแล้ว อเมริกากำลังได้รับผลประโยชน์จากสงครามยืดเยื้อนี้ เนื่องจากบริษัท Blackrock ถือหุ้นของบริษัทผลิตอาวุธสงครามไว้อย่างมาก นี่หมายถึงเม็ดเงินสนับสนุนที่จะไหลกลับเข้าประเทศ ยังไม่รวมถึงยูเครนตอนนี้ได้เอาดินอดนของตัวเองค้ำประกันหนี้ไว้กว่า 30%แล้ว รัฐมนตรีหลายๆฝ่ายจึงมีแนวโน้มสนับสนุนแฮร์ริสมากกว่า
โฆษณา