เมื่อวาน เวลา 07:30 • อสังหาริมทรัพย์

“ทุนจีน” แห่ซื้อที่ดิน สร้างโรงงานรถEV ดัน ราคาที่ดินระยอง พุ่ง 2.3 เท่า เปิด 5 อันดับ ทำเลทอง EEC

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ออกรายงานสถานการณ์ “ราคาที่ดินเปล่า” ก่อนการพัฒนา ของทำเล EEC (โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก )ชลบุรี ระยอง และ ฉะเชิงเทรา
โดยระบุว่า ไตรมาส 2 ปี 2567 ที่ผ่านมา ดัชนีราคาที่ดินของทำเล EEC ภาพรวมปรับเพิ่มขึ้นมา 8.3% มาอยู่ที่ 281.5 จุด ซึ่งยังคงเป็นการเติบโตของราคาแบบชะลอตัว หากเทียบกับอัตราการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5 ปี ที่อยู่ราว 14% เนื่องจากผู้ประกอบการฯมีความต้องการนำที่ดินมาพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง อีกทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ยังเป็นพื้นที่ทางการเกษตรยังไม่เหมาะกับการนำมาพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัย ในขณะที่พื้นที่อีกส่วนเป็นพื้นที่ที่นำไปพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรม
  • ราคาที่ดิน จ.ระยอง ปรับเพิ่มขึ้น 22.9%
อย่างไรก็ตาม พบจุดที่น่าสนใจ เนื่องจาก เมื่อพิจารณาถึง ดัชนีราคาที่ดินเปล่าในพื้นที่จังหวัดระยอง กลับมีค่าดัชนีเท่ากับ 230.8 จุด ซึ่งเป็นอัตราการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 22.9 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 31.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
โดย REIC วิเคราะห์ ว่า อาจเนื่องมาจาก การที่ทุนใหญ่จากประเทศจีนเข้ามาซื้อที่ดินสร้างโรงงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี่ ที่ชาร์จ ในทำเลนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดระยองเป็นจำนวนมาก
1
อีกทั้ง มีกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รายใหญ่จากประเทศจีน เช่น แบรนด์บีวายดี (BYD) ฉางอาน (Changan) เข้ามาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมระยอง โดยเฉพาะทำเลนิคมพัฒนาปลวกแดง ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับขึ้นประมาณ 2.3 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2558 ที่เป็นปีฐาน (100.0 จุด) และนักลงทุนนิยมลงทุนในจังหวัดระยอง มากกว่าจังหวัดชลบุรี เนื่องจากราคาที่ดินในจังหวัดระยองยังมีราคาต่ำกว่าจังหวัดชลบุรีประมาณ 30 – 40%
1
ส่วนที่ดินชลบุรี ดัชนีราคา ณ ไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นเพียง 5% และเป็นตัวเลขที่ชะลอลง จากไตรมาสก่อนหน้า ขณะ จังหวัดฉะเชิงเทรา ราคาติดลบ 2.7%
  • เปิด 5 ทำเล ราคาที่ดิน EEC เพิ่มขึ้นสูงสุด
  • อันดับ 1 ที่ดินอำเภอบ้านฉาง อยู่ในจังหวัดระยอง ปรับเพิ่มขึ้น 52.5% เนื่องจากมีระบบคมนาคมหลากหลาย ที่ตั้งของสนามบินอู่ตะเภา ทำให้ทำเลนี้ เหมาะสำหรับพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัย ผู้ประกอบการในท้องถิ่นและจากกรุงเทพมหานครจึงให้ความสนใจมีการซื้อขายที่ดินในบริเวณนี้เพื่อนำไปพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับประชากรที่เข้ามาทำงานในนิคมอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว
1
  • อันดับ 2 ที่ดินอำเภอแกลง อยู่ในจังหวัดระยอง ราคาที่ดินสูงขึ้น 34.5 % เป็นพื้นที่อีกอำเภอหนึ่งที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจซื้อที่ดินเพื่อนำไปพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย
  • อันดับ 3 ที่ดินอำเภอบางปะกง อยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ราคาที่ดิน ดัชนีปรับขึ้น 31% เป็นอำเภอที่ผู้ประกอบการในท้องถิ่นและจากกรุงเทพมหานครให้ความสนใจเริ่มขยายไปพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขายเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับสมุทรปราการ
  • อันดับ 4 ที่ดินอำเภอสัตหีบ อยู่ในจังหวัดชลบุรี ราคาที่ดินสูงขึ้น 26.8 %
2
  • อันดับ 5 ที่ดินทำเลอำเภอนิคมพัฒนา อยู่ในจังหวัดระยอง มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินสูงขึ้น 17.3%
“ ภาวะราคาที่ดินที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้ง 5 อันดับข้างต้นได้สะท้อนว่า เป็นที่ดินที่มีบริเวณพื้นที่อุตสาหกรรม และพื้นที่ท่องเที่ยวเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ราคาที่ดินในพื้นที่บริเวณนี้เพิ่มขึ้น จากการนำที่ดินไปพัฒนาเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้เกิดแหล่งงาน และเกิดการจ้างงานมากขึ้น สนับสนุนการตัดสินใจให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไปพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับการเข้ามาอยู่อาศัยของคนที่เดินทางเข้ามาทำงานในพื้นที่ EEC ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ”
ที่มา : REIC
ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่ 👇🏻
1
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ 👇🏻https://www.facebook.com/ThairathMoney
โฆษณา