27 ก.ย. เวลา 12:49 • การ์ตูน

EP : 357 ฝ่าวิกฤติแม่มดวิปลาส ... repost

หลังๆการ์ตูนแนวเลือดสาดในบ้านเรามีมาให้อ่านเยอะขึ้นมากเลยนะครับ บางคนก็จะเรียกว่าการ์ตูนแนวเอาตัวรอด ซึ่งแนวนี้ในยุค 90 ผมรู้สึกว่าไม่ค่อยมีให้อ่านเลย อาจด้วยเนื้อหาที่มันออกจะรุนแรงและมีภาพที่โหดใช้ได้อยู่เยอะในการ์ตูนแนวนี้ หรือจะเรียกว่า การ์ตูนยุค 90 จะเน้นพวกการ์ตูนสายหลัก สายพลัง มิตรภาพ อะไรประมาณนี้หรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ เลยไม่ค่อยมีแนวนี้ออกมาให้อ่านในช่วงนั้นและแทบจะไม่มีในความทรงจำของผมเลยนะครับ
ฝ่าวิกฤติแม่มดวิปลาส ก็เป็นอีกหนึ่งการ์ตูนแนวเอาตัวรอดแนวยอดฮิตในสมัยนี้ครับ โดยเปิดเรื่องมาด้วย โคงามิ อิคิ เด็กหนุ่มม.ปลายวัย16 ปีที่กำลังเบื่อหน่ายกับชีวิตประจำวันตามวัยที่ไม่ชอบเรียนแต่เขาก็มีครอบครัวที่มีปัญหาอยู่เช่นกัน ทุกๆวัน มันช่างน่าเบื่อ
และขณะที่เขากำลังทำข้อสอบอยู่นั้น สายตาเขาก็มองออกไปนอกห้องมองไปยังหน้าประตูโรงเรียน ที่ตอนนี้ อ. ฝ่ายปกครองกำลังยืนคุยอยู่กับเด็กที่ใส่ชุดแนวโลลิอยู่ มันคงไม่มีอะไรมาก ถ้าภาพต่อมาคือสมองของ อ. ระเบิดและกระจุยออกเป็นชิ้นๆ และวินาทีหลังจากนี้ ชีวิตของเขาและทุกคนบนโลกจะเต็มไปด้วยเลือดและความตาย.....
ฝ่าวิกฤติแม่มดวิปลาสเรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่เขียนตามสูตรที่ควรเป็นในแนวนี้ เริ่มต้นด้วยการบอกเราว่าชีวิตของตัวเอกนี่โครตน่าเบื่อเลย ทุกอย่างดูปกติจนน่าเบื่อก่อนที่วินาทีต่อมาจะตามด้วยฉากการตายอย่างโฉ่งฉ่างเพื่อให้คนอ่านและตัวเอกในหนังสือปรับโฟกัสไม่ทันเพราะวินาทีที่แล้วมันกำลังน่าเบื่ออยู่เลย จุดนี้เป็นสูตรที่กี่เรื่องกี่เรื่องแนวนี้ต้องออกมาแบบนี้ครับ ซึ่งผมที่เป็นคนอ่านแม้จะรู้มุกมันอยู่แล้วแต่เรื่องนี้ก็ยังทำออกมาได้ดีไม่รู้สึกว่าเป็นการเปิดฉากที่น่าเบื่อครับ
พร้อมกับการใส่เหตุการณ์การไล่ฆ่าระดับประเทศที่มากับพลังสังหารที่โครตน่ากลัวครับ โดยผู้ใช้เป็นคนที่ในเรื่องเรียกว่าสาวน้อยเวทย์มนต์ แต่เอาเข้าจริงๆ ผมรู้สึกว่าหน้าตาแต่ละคนไม่น่าเรียกว่าสาวน้อยนะครับ
ซึ่งจุดการใส่พลังและการใช้พวกสาวน้อยพวกนี้เป็นตัวดำเนินเรื่องผมชอบมากนะครับ การใส่พลังมาให้แต่ละคนพร้อมกับการสังหารที่เกิดขึ้นในแต่ละหน้าดูโหดร้ายและดูน่าหวาดหวั่นจริงๆครับ พร้อมกับภาพที่ต้องเรียกว่ามันติดเรทได้เลย ตัวขาด หัวขาดนี้เรื่องปกติในเรื่องนี้ครับ ทำให้เรื่องนี้น่าติดตามน่าอ่านไปอย่างที่ควรจะเป็น
ในด้านเนื้อเรื่องผมว่าต้องตัดคำว่าเหตุผลากเรื่องนี้ก่อนนะครับ เพราะเอาเข้าตามตรงการ์ตูนแนวนี้มันไม่มีเหตุผลมารองรับหรอกครับ เพราะฉะนั้นเนื้อเรื่องเรื่องนี้จึงไปไกลอย่างสุดกู่โดยไม่ต้องคิดถึงหลักเหตุและผลครับ ด้วยปัญหาของการ์ตูนแนวนี้ที่เจอเลยนะครับคือ การที่เราพยายามหาเหตุผลมารองรับในเรื่องราวที่เกิดขึ้น แล้วมันหามารองรับไม่ได้ เราจะหมดสนุกไปครับ เพราะในเรื่องนี้มีหลายอย่างมากที่มีการอธิบายมาแต่คิดยังไงมันก็ขาดๆเกินๆในหลายๆอย่างด้วยตัวของมันเองครับ
พอตัดเรื่องเหตุผลออกไปเราจะพบว่าเรื่องนี้จับเอาอะไรหลายๆอย่างมาผสมกันได้อย่างสนุกครับ ทั้งเรื่องแม่มดที่เป็นต้นเรื่องของเรื่องนี้ ที่พอมาดูสเกลพลังแล้วมันเวอร์วังไปอย่างที่ผมไม่ได้คิดเอาไว้ตั้งแต่ทีแรกครับ ใครจะคิดครับ ว่าการเป็นแม่มด หรือสืบสายเลือดจากแม่มด จะสามารถระเบิดโลก และ มีพลังถึงขนาดสร้างจักรวาลของตัวเองขึ้นมาใหม่อะไรแบบนั้น ซึ่งใครเป็นสายพลังไหลไปเรื่อยๆเรื่องนี้ตอบโจทย์มากครับ
ตัวเนื้อเรื่องผมมองภาพกว้างถือว่าไหลได้ดีนะครับ แม้อย่างที่บอกว่าสเกลพลังมันจะดูเวอร์วังเกินไปหน่อย และด้วยเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับการต่อสู้ ตัวเนื้อเรื่องเลยพยายามสานการต่อสู้ทั้งเรื่องให้มันต่อเนื่องกันไปมาอยู่ตลอดเวลามันก็ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้มีช่วงเวลาที่ผ่อนลงไม่นานนักครับ ถ้าช่วงไหนที่ไม่สู้ก็จะถูกแทนที่ด้วยการเล่าเรื่องการสืบหาศัตรูแทน ก่อนที่จะนำไปสู่การต่อสู้ในครั้งต่อไป ทำให้ภาพรวมของทั้งเรื่องนี้ค่อนข้างไหลไปเร็วพอสมควรครับ
การผูกเรื่องเป็นอีกอย่างหนึ่งที่เรื่องนี้ทำได้ดีครับ ผมว่าเขาผูกปมหรือที่มาของปัญหาได้แปลกดีนะครับ ตั้งจุดประสงค์ของการต่อสู้ในฉากแรกได้เวอร์วังเพื่อหวังผลอย่างที่เราคงไม่คิดว่าประมาณนี้หรอกครับ
ส่วนที่ดูน่าสับสนและปวดหัวที่สุดอย่างการข้ามไปข้ามมาในโลกอดีตและอนาคตเพื่อหาและหยุดยั้งต้นตอของปัญหานั้น มองไปมองมาผมว่าก็ทำออกมาได้ไม่งงดีนะครับ ปกติหลายๆเรื่องถ้ามีจังหวะการข้ามเวลาแบบนี้มันจะสร้างความสับสนให้กับคนอ่านได้พอสมควรแต่เรื่องนี้แม้มีจัวหวะแบบนี้หลายครั้งแต่ผมอ่านรอบเดียวก็เข้าใจถือว่าดีเลยครับ
ลายเส้นเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ต้องพูดถึงนะครับเรื่องนี้ถูกกระตุ้นความน่าสนใจด้วยฉากการตามฆ่าและต่อสู้กันซึ่งเรื่องนี้ทำได้ดีครับ ฉากค่อนข้างรุนแรง แต่ก็สร้างอิมแพ๊กได้ดีครับ แต่ผมไม่ค่อยชอบการวาดคนเท่าไหร่นะมันดูไม่สวยยังไงไม่รู้เข้าใจว่าลายเส้นเป็นอย่างนี้ครับ อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ
ฝ่าวิกฤติแม่มดวิปลาส เรื่องและภาพโดย อ. Kentaro Sato โดย LC ในไทยโดย สนพ รักพิมพ์ครับ มีทั้งหมด 16 เล่ม อ่านไม่นานครับ เพราะมันไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากที่จะทำให้เราต้องหยุดอ่านเพื่อมานั่งทบทวนความคิดในเรื่องครับ ทำให้ 16 เล่มนี้ผมอ่านวันเดียวก็จบแล้วครับ
กล่าวโดยสรุป นี่คือการ์ตูนสายเอาชีวิตรอดอีกเรื่องที่ทำออกมาได้ดีครับ ทั้งฉากชวนแหวะ ทั้งพลัง และการผูกเรื่องที่ไม่อิงความสมจริงหรือเหตุผลนัก เพราะสเกลพลังนี้มันอลังการณ์งานสร้างกว่าแม่มดที่เรารู้จักกันมาในอดีตครับ การดำเนินเรื่องทำด้วยความฉับไว ไม่ยืดมาก เนื้อหาไม่มีความลึกอะไรมากนักอยู่ในระดับที่ไม่มากหรือน้อยเกินไป แม้จะมีรายละเอียดหลายอย่างที่ผมรู้สึกขัดใจ
แต่ถ้ามองภาพรวมเรื่องนี้มาไกลและพาเราไปสู่จุดที่ผมก็คิดตอนอ่านนะว่ามันจะลงหรือจบอย่างไรไม่ให้ผมด่าได้เนี่ย 555 แต่พออ่านจบผมก็ยังรู้สึกว่าโอเค ไม่ปาหมอนซะทีเดียว ยังพอรับได้กับการจบเรื่องโหดๆมาแบบนี้ครับ ใครชอบแนวนี้ลองหาอ่านดูนะครับ ผมว่าคงได้ตกใจไปตอนอ่านเหมือนผมเหมือนกันแหล่ะ 5555
ภาพ 8/10(ตัวละครที่เป็นคนไม่เร้าใจผมเลย แต่ฉากการตายทำออกมาได้ดีครับ)
เรื่อง 7.9/10
ความประทับใจ 8/10
#Manga #รีวิวการ์ตูน #จบ #16เล่มจบ #รักพิมพ์ #การ์ตูนแนวดาร์กแฟนตาซี #การ์ตูนแนวแปลงร่าง #MangaAnimeReviews #การ์ตูนแนวต่อสู้ #8คะแนน #ฝ่าวิกฤติแม่มดวิปลาส #หนังสือการ์ตูน #Rate18 #เธอๆอ่านเรื่องนี้หรือยัง
โฆษณา