29 ก.ย. เวลา 02:03 • กีฬา

คำสาปแมวหลอกหลอนทีมชาติบราซิล

ยิ่งคุณเข้มแข็งเท่าไหร่ การแสดงความอ่อนโยน ต่อผู้ที่มีพลังน้อยกว่า ยิ่งเป็นสิ่งสำคัญ
3
หรือต่อให้ไม่คิดจะเอ็นดู อย่างน้อยที่สุด การไม่แกล้ง ไม่ไปรังแกคนที่อ่อนแอกว่า คงไม่ใช่เรื่องที่ทำยากจนเกินไป
---------------------
สำหรับสถานการณ์ของทีมชาติบราซิล ณ เวลานี้ ถือว่าอยู่ในช่วงตกต่ำที่สุดในรอบหลายปี พวกเขาไม่ได้แชมป์อะไรมานานแล้ว ส่วนฟอร์มในสนามก็พร้อมจะแพ้ได้ตลอด
เกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ในฟีฟ่าเดย์รอบที่แล้ว บราซิล (อันดับ 5 ของโลก) พ่ายแพ้ ปารากวัย (อันดับ 62 ของโลก) ด้วยสกอร์ 1-0
1
ตลอดทั้งเกม บราซิลครองบอล 71% แต่ได้แค่เคาะกันไป เคาะกันมา จังหวะเข้าทำไม่ได้น่ากลัวอะไรเลย ปารากวัยเก็บสามแต้มได้แบบชิลล์ๆ ไม่น่าเชื่อว่า บราซิลจะเล่นแย่ขนาดนั้น นักเตะวิ่งชนกันเองมั่วไปหมด
ถ้าดูไลน์อัพแล้ว เราจะยิ่งแปลกใจ เพราะตัวผู้เล่นไม่ได้แย่เลย พวกเขามีสามประสานเรอัล มาดริด วินิซิอุส จูเนียร์, โรดริโก้ และ เอ็นดริค นายทวารก็มีอลิสซอน กองกลางก็มีบรูโน่ กีมาไรซ์ มีลูคัส ปาเกต้า องค์ประกอบก็ดูดี แต่ไม่มีแต้ม
ในตารางคะแนน คัดบอลโลกโซนอเมริกาใต้ จะเอาทีมเข้ารอบ 6 ทีม (จากทั้งหมด 10 ทีม) บราซิลตอนนี้อยู่อันดับ 5 มีแต้มมากกว่า อันดับ 7 แค่ 1 แต้มเท่านั้น
สถานการณ์เรียกได้ว่า ลูกผีลูกคน เผลอๆ ถ้าเรียกฟอร์มเก่งไม่ได้ จะไม่ได้ไปฟุตบอลโลกเอา
บราซิลในช่วงหลัง ฟอร์มแย่มาก แบบหาคำอธิบายไม่ได้ แต่ละคนอยู่กับสโมสรก็เก่ง แต่พอมารวมกันในทีมชาติปั๊บ ไม่รู้ทำไม พังพินาศทุกที
นั่นทำให้ผู้คนเริ่มคิดถึงเรื่องเหนือธรรมชาติ เรื่องดวง เรื่องโชค บราซิลได้ไปลบหลู่เจ้าที่เจ้าทางอะไรหรือเปล่า
หรือบางที ความบรรลัยทุกอย่างจะเกิดขึ้นจาก "คำสาปแมว"
ย้อนกลับไปวันที่ 7 ธันวาคม 2022 ฟุตบอลโลกที่กาตาร์ ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย โดยบราซิล จะแข่งกับโครเอเชีย ในวันมะรืน (9 ธ.ค.) และเป็นธรรมเนียมที่จะมีการแถลงข่าวก่อนเกม โดยบราซิล ส่งวินิซิอุส จูเนียร์ มาเป็นคนตอบคำถามนักข่าว ร่วมกับ วินิซิอุส โรดริเกวซ หัวหน้าฝ่ายมีเดียของทีมชาติบราซิล
เหตุการณ์ก็ไม่มีอะไร นักเตะก็ตอบคำถามไปเรื่อยๆ แต่แล้ว มีแมวตัวหนึ่งชื่อว่า เฮ็กซ่า กระโดดขึ้นมาบนโต๊ะแถลงข่าวแบบงงๆ
แบ็กกราวน์ของประเทศกาตาร์นั้น มีประชากรแมวมากถึง 2 ล้านตัว ใกล้เคียงกับประชากรมนุษย์
ดังนั้นเหตุการณ์ "แมวหลง" จึงเกิดขึ้นได้โดยปกติ ในการแข่งขันเทนนิสกาตาร์โอเพ่น เคยมีแมววิ่งลงไปในคอร์ทมาแล้ว จนต้องเบรกการเล่น
1
หรือในฟุตบอลโลก ก็มีแมววิ่งไปป่วนในสนามแข่งบ้าง ไปป่วนตามแคมป์ของทีมต่างๆ บ้าง คือเป็นภาพที่ไม่ค่อยเห็นที่ไหน แต่ก็น่ารักแบบแปลกๆ ดี
หลังจากที่เจ้าเฮ็กซ่า กระโดดขึ้นโต๊ะแถลงข่าว ทันใดนั้น หัวหน้าฝ่ายมีเดียของบราซิล ตัดสินใจ เอาสองมือกำผิวหนังของแมว แล้วโยนทิ้งจากโต๊ะแถลงข่าว ที่สูงประมาณ 1 เมตร
ถ้าซูมดูจังหวะนั้น แมวอ้าปาก เหมือนจะร้องแอ๊กกก จนนักข่าวที่อยู่ในห้องเพรส คอนเฟอเรนซ์ ส่งเสียงร้องออกมาอย่างตกใจ
จริงอยู่ว่าหลังจากที่โดนโยน เจ้าเฮ็กซ่า ก็ลุกขึ้น แล้วเดินไปที่อื่นต่อ ดูท่าทางไม่ได้เจ็บหนักมาก แต่เราก็ต้องยอมรับว่า ภาพผู้ชายตัวใหญ่ๆ โยนแมวตัวเล็กๆ แบบไม่ปรานี มันดูไม่ดีเลย
และจากจุดนี้เองที่กลายเป็นเรื่องไวรัลทั่วโลก เพราะแฟนบอลตั้งคำถามว่า "ทำไมคุณต้องรุนแรงกับแมวขนาดนั้นด้วย"
คือปล่อยให้มันอยู่บนโต๊ะ ก็ไม่มีอะไรเสียหาย หรือถ้าคุณคิดว่ามันกวนการแถลงข่าว ก็อุ้มดีๆ วางลงบนพื้นดีๆ ก็ได้ แต่ไม่ใช่โยนทิ้งขว้างเหมือนสิ่งของแบบนั้น ทำไมต้องทำกับสัตว์ตัวเล็กๆ แบบนั้น
องค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA ทวีตโจมตีทันทีว่า "เฮ้ย ผู้ชายคนนี้มีปัญหาอะไรในชีวิตหรอ? ถ้าเขาเจอแมว ก็แค่ยิ้มและหัวเราะให้มันก็ได้ ไม่เห็นต้องหยาบคายและรุนแรง"
สิ่งที่หัวหน้าทีมมีเดียของบราซิล ประเมินผิดอย่างมหันต์คือ คนรักแมว ในโลกนี้มีเยอะมหาศาล ถ้าจำกันได้ เคสของเคิร์ต ซูม่า ที่ไปเตะแมว ก็โดนประณามมาตลอดจนถึงวันนี้
หลังจบเหตุการณ์โยนแมว 2 วันต่อมาบราซิล แพ้โครเอเชีย ตกรอบฟุตบอลโลก 2022 ไปอย่างไม่น่าเชื่อ
ก่อนเกมบราซิลเป็นต่อมหาศาล พวกเขามีตัวผู้เล่นดีกว่า และมีร่างกายเหนือกว่า เพราะชนะเกาหลีใต้ขาดลอย 4-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย เลยได้พักตัวหลักเร็ว ขณะที่โครเอเชียต้องเล่น 120 นาทีกับญี่ปุ่น เหนื่อยกว่ามาก
แต่เกมนั้น บราซิลเล่นตื้อตันไปหมด สุดท้ายก็พ่ายแพ้ ตกรอบไปดื้อๆ เลย
สิ่งที่เกิดขึ้นนัดนั้นคือ กระแสของแฟนบอลทั่วไป จากที่เคยซัพพอร์ทบราซิล พอเห็นแมวโดนกระทำ ก็ส่งคำด่าไปให้ทีมแซมบ้า ในทุกๆ ช่องทางโซเชียลมีเดีย
หรืออย่างในสนาม แฟนบอลกาตาร์ที่เข้าไปดู ก็เชียร์โครเอเชียแทน เพราะคุณมาทำกับแมวของเราแบบนี้ได้ไง
หลังจากบราซิลตกรอบในฟุตบอลโลกปั๊บ จากนั้นมา ดูเหมือนเส้นทางทุกอย่างของวงการฟุตบอลแซมบ้า จะอยู่ในช่วงขาลงแบบดิ่งเหว
มิถุนายน 2023 : ในศึกชิงแชมป์โลก รุ่น u-20 บราซิลแพ้อิสราเอล 3-2 ตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายไปแบบช็อกโลก ขนาดมีตัวเก่งๆ อย่างซาวินโญ่ ที่ปัจจุบันอยู่แมนฯ ซิตี้ นำทัพ ก็ยังไม่รอด
ตุลาคม 2023 : เนย์มาร์ นักเตะคีย์แมนอันดับหนึ่งของประเทศ เอ็นเข่าไขว้หน้าฉีกขาด เป็นอาการเจ็บที่หนักที่สุดในชีวิต ต้องพักยาวถึง 12 เดือน
พฤศจิกายน 2023 : ในศึกชิงแชมป์โลกรุ่น u-17 บราซิลแพ้ทีมชาติอาร์เจนติน่า เละตุ้มเป๊ะ 3-0 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย
1
กุมภาพันธ์ 2024 : บราซิลตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโอลิมปิก ทั้งๆ ที่ได้เหรียญทองมา 2 ครั้งหลังสุด
กรกฎาคม 2024 : ตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายในโคปา อเมริกา ด้วยการแพ้จุดโทษอุรุกวัย ร้างแชมป์มา 3 สมัยติดต่อกัน
กันยายน 2024 : แพ้ปารากวัย ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เป็นการแพ้ปารากวัยครั้งแรก ในรอบ 16 ปี และสุ่มเสี่ยงที่จะไม่ได้ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในปี 2026
เมื่อบราซิลฟอร์มตกต่ำ และทุกอย่างอันเลวร้ายประเดประดังมาขนาดนี้ ทำให้หลายคนคิดถึงเรื่องแมวที่กาตาร์
บางทีทั้งหมดนี้ อาจเป็น "คำสาปแมว" ที่เอาคืน และคอยสาปแช่งให้บราซิลล้มเหลว และเจ็บปวด เหมือนอย่างที่แมวเฮ็กซ่า ต้องเจ็บตัวในวันนั้น
ถ้าไม่ใช่คำสาป มันจะมีคำอธิบายอะไรได้อีก ที่บราซิลจะล้มเหลวพร้อมกันทุกชุด ทุกรุ่น ในระยะเวลา 1-2 ปีแบบนี้
คนก็แซวกันว่า ถ้าอยากปลดปล่อยอาถรรพ์นี้ จงไปบูชาแมว หรือทำพิธีขอขมาลาโทษซะ ชะตาชีวิตอาจดีขึ้นกว่านี้
เราจะสังเกตว่าทุกครั้งที่บราซิลพ่ายแพ้ หรือตกรอบ สื่อมวลชนจะชอบเล่นข่าวตลอด เรื่องคำสาปแมว เพราะเสนอข่าวไปทีไรก็ขายได้ทุกที
1
แต่อย่างไรก็ตาม ผมว่าทุกคนรู้แหละ ว่าคำสาปแมวมันไม่มีจริงหรอก ความล้มเหลวในสนามย่อมเกิดจากการบริหารจัดการ เกิดจากตัวผู้เล่นที่คุณภาพดร็อปลง และเกิดจากการวางแท็กติกของโค้ช
แพ้ในเกมฟุตบอล คุณจะไปโทษแมว โทษเหมียว ได้ยังไง
แต่เรื่องนี้ก็เป็นอุทาหรณ์ที่ดีครับ ว่าถ้าหากคุณรังแกสัตว์ล่ะก็ จะโดนมวลชนส่วนหนึ่งจะรุมด่าทันที เพราะไม่มีใครชอบหรอก ที่เห็นคนอ่อนแอกว่าโดนรังแก
ในวงการกีฬานั้น เป็นวงการที่เข้มแข็ง ต้องใช้พลังต่อสู้กัน วัดกันว่าใครแกร่งกว่า แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้องเอาพลังตรงนั้น ไปลงกับสัตว์ การอ่อนโยนกับเพื่อนร่วมโลก มันไม่เห็นจะมีอะไรเสียหาย
1
หรือถ้าไม่ชอบใจพวกมัน ไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็ตาม ก็แค่วางเฉยไป อย่าไปยุ่งก็ได้ แต่อย่าไปแกล้ง หรืออย่าไปรุนแรงใส่กันเลยเนอะ
1
โฆษณา