29 ก.ย. เวลา 03:20 • ความคิดเห็น
ผมอ่านคำถามนี้แล้ว ผมรู้สึกบางอย่าง
ผมก็อยากจะเขียนโพสต์นี้ให้คนที่ผ่านมา ได้อ่านและช่วยแสดงความคิดเห็นกับโพสต์ที่ผมเขียนด้วยนะครับ ว่ามันมีความจริงอะไรแฝงอยู่ไหม
1
ที่จริงแล้วในสามัญสำนึก ของคนที่ออกไปเจอโลกข้างนอกที่มีการพัฒนา เจอกับระบบที่ได้มาตรฐาน เอื้อต่อการเจริญก้าวหน้า อยู่ในประเทศที่มีการปกครองที่เป็นสากล ก็ย่อมที่จะอยากจะต่อยอดนำความรู้มาใช้พัฒนาในบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง แต่....
มันมีอะไรบางอย่างที่เหนือกว่านั้นในจิตใจของคนครับ เพราะเราทุกคนล้วนเชื่อมโยงสัมพันธ์กันไปหมด เราไม่สามารถตัดสินใจและกระทำการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบางอย่างได้ครับ
ผมขอถามว่า
ทำไมคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือ ชีวิตวัยเด็กเขาเป็นนักเรียนนอก เรียนในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีระบบการปกครองประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ทำไมเขาถึงไม่กลับมาพัฒนาประเทศตัวเองให้เป็นประชาธิปไตย แต่เขากลับผูกขาดอำนาจไว้ด้วยการปกครองแบบคอมมิวนิส ที่สืบสายเลือดเฉพาะครอบครัวของตัวเองราวกับว่าเป็นระบอบกษัตริย์
ขอถามต่อไปอีกว่า
ทำไมชนชั้นสูงหลายๆประเทศ มักเรียนต่อเมืองนอก เช่นเชื้อราชวงศ์ต่างๆก็มักจะเดินทางไปใช้ชีวิตในเมืองนอกตั้งแต่วัยเด็ก ทำไมเขาถึงไม่ซึมซับระบบความเป็นอยู่ในประเทศที่เขาได้อาศัยอยู่ และกลับมาเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในประเทศตัวเอง
1
และถามต่ออีกว่า
คุณเคยเห็นบางคนที่เป็นนักเรียนนอก แล้วจบออกมา มีหน้ามีตาในสังคม มียศตำแหน่ง มีโอกาสในสังคม มีเสียงที่ดังกว่า เขาซึมซับวัฒนธรรมเมืองนอกของประเทศที่เจริญแล้ว แต่เขากลับเลือกที่จะกดหัวคนในชาติตัวเอง ด้วยการไม่แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และไม่มีความคิดริเริ่มในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอะไรเลย อีกทั้งยังเทิดทูนเชิดชู ระบบที่ล้าหลังในประเทศตัวเองให้คงอยู่ต่อไป โดยใช้คำว่าสำนึกรักแผ่นดินเกิดมาเป็นข้ออ้างในการหยุดพัฒนา หรือแช่แข็งประเทศตัวเอง คุณเคยคิดในมุมนี้ไหม
และถามข้อสุดท้ายนะครับ ว่า
คุณรู้จักรัชกาลที่ 8 ไหมครับ ท่านเป็นกษัตริย์หัวก้าวหน้า เคยได้ยินประวัติคร่าวๆเกี่ยวกับท่านว่า ท่านจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระบบให้มีความทัดเทียมนานาชาติ ด้วยเหตุนี้ท่านจึงต้องถูกยิงตายในห้องนอน เพราะท่านเป็นคนหัวก้าวหน้ายังไงล่ะครับ
1
แล้วคุณคิดว่ามีอะไรบ้างที่มันอยู่เหนือกว่าสิ่งที่เราคิดว่ามันดี แต่เราทำมันให้เกิดขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรมไม่ได้ เพราะสิ่งที่เหนือกว่านี้แหละเป็นอุปสรรคขัดขวาง
อำนาจนิยม
1
จบไหมครับ
โฆษณา