30 ก.ย. เวลา 01:33 • การเมือง
ผมจะอยู่ในฝ่ายรัฐบาลที่สามารถจับมือกับค้านได้ตลอดเวลาครับ จุดนี้ไม่ค่อยมีพรรคการเมืองพรรคไหนอยากเป็นสักเท่าไหร่ เพราะเราจะไม่ใช่พรรคหลัก และจะไม่โดดเด่นอะไรในทางการเมืองภาพรวม รวมทั้งเราจะไม่เป็นพรรคใหญ่ที่เป็นแกนนำด้วย
1
แต่จุดนี้กลับเป็นจุดที่ทำให้เราสามารถถ่วงดุลได้ดีที่สุดทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ในระบบรัฐสภาที่ไม่มีพรรคใหญ่เพียงสองพรรคที่คานอำนาจกันจนลงตัวแบบที่บ้านเราเป็นอยู่
1
เหตุผลเพราะ หากขาดเราไปรัฐบาลก็จะรวมเสียงข้างมากในสภาไม่ได้ ทำให้ขาดเสถียรภาพ และถึงขนาดที่ว่ากำลังของเรานั่นเอง ที่จะล้มรัฐบาลได้ในกรณีที่เราไม่เห็นด้วยกะรัฐบาล (แต่เราต้องร่วมมือกะฝ่ายค้านให้ได้อย่างเหมาะเจาะเหมาะสมแก่เวลา)
1
หมายความว่า หากรัฐบาลสุดโต่งไป เราจะสามารถรั้งรัฐบาลได้เสมอ (เราไม่จำเป็นต้องรั้งฝ่ายค้าน เพราะฝ่ายค้านไม่มีอำนาจรัฐในมือ) ในขณะที่เราก็สามารถสนับสนุนรัฐบาลได้หากรัฐบาลทำงานได้ดี และหากทำได้ดี เราจะได้เป็นรัฐบาลเสมอ แม้อาจไม่ได้มีหน้าที่สำคัญในการบริหารก็ตาม นอกจากจุดนี้แล้วผมก็นึกไม่ออกว่าจุดสมดุลทางการเมืองของบ้านเรามันจะอยู่ตรงไหน
1
เสียก็แต่ว่าพรรคที่สามเล็ก ๆ ไม่สำคัญ แต่จะมีอำนาจหากอยู่ถูกที่ถูกเวลาอย่างนี้ ไม่มีอยู่ในการเมืองไทยของเรา ต่างฝ่ายอยากเป็นพรรคใหญ่ที่แข่งขันกันเพียงเท่านั้น เราอยากเป็นระบบพรรคใหญ่สองพรรคแบบประเทศที่เขาใช้ระบบแบบนั้นแล้วได้ผล แต่ส่วนตัวในตอนนี้ ผมคิดว่าจะต้องผ่านการต่อสู้ทางอุดมการณ์อีกนานกว่าจะเป็นแบบนั้นได้ ดีไม่ดีก็อาจเป็นไปไม่ได้เลย เพราะลักษณะการเมืองของบ้านเรามันก็อาจจะซับซ้อนแบบบ้านเรา
1
โฆษณา