3 ชั่วโมงที่แล้ว • กีฬา

ศึกกอล์ฟสมัครเล่นหญิงแห่งภูมิภาค Women’s Amateur Asia-Pacific กำหนดดวลสวิงที่เวียดนามปี 2568

R&A หรือองค์กรกำกับดูแลกอล์ฟระหว่างประเทศ ร่วมกับสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Golf Confederation -APGC) ประกาศเลือกสนาม Hoiana Shores Golf Club ในเมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม เป็นสนามแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงรายการใหญ่ของภูมิภาคศึก Women’s Amateur Asia-Pacific หรือ WAAP ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 6-9 มีนาคม 2568
นับเป็นครั้งแรกที่เวียดนามได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงรายการ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ซึ่งเป็นเวทีสานฝันสู่การแข่งขันระดับโลกส่งนักกอล์ฟก้าวไปคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์มาแล้วถึง 3 คน ได้แก่ ยูกะ ซาโสะ, ปภังกร ธวัชธนกิจ, อายากะ ฟูรูเอะ รวมถึงเคยขึ้นเป็นมือหนึ่งโลกอย่าง อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวไทยที่เป็นแชมป์ดับเบิ้ลยูเอเอพีคนแรก
สำหรับสนามฮอยอันนา ชอร์ กอล์ฟ คลับ ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเล นำเสนอทิวทัศน์ที่สวยงามของทะเลตะวันออกและเกาะจาม ถือเป็นสนามสุดท้าทาย ด้วยบททดสอบสำคัญสำหรับนักกอล์ฟคือลมทะเลและบังเกอร์ที่เป็นอุปสรรคสำคัญในช่วง 9 หลุมหลัง
มาร์ติน สลัมเบอร์ ซีอีโอของอาร์แอนด์เอ เผยว่า “กอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก เป็นเวทีการแข่งขันระดับโลกสำหรับกับนักกอล์ฟสมัครเล่นหญิงชั้นนำได้แข่งขันในสนามกอล์ฟที่โดดเด่นมีชื่อเสียง ทั้งนี้กีฬากอล์ฟกลายเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างมากในเวียดนามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เรารู้สึกตื่นเต้นและเฝ้ารอวันที่จะได้นำรายการนี้มาจัดที่สนามฮอยอันนา ชอร์ กอล์ฟ คลับ ซึ่งเป็นสนามที่ยอดเยี่ยมและท้าทายสำหรับนักกอล์ฟ และรอว่าใครจะเป็นผู้ขนะในครั้งนี้และได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟระดับเมเจอร์ 3 รายการ”
ด้านไทมัวร์ ฮัสซัน อามิน ประธานสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก เผยว่า “เรารู้สึกยินดีที่การแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 7 ได้มาจัดแข่งขันที่ประเทศเวียดนามเป็นครั้งแรก ณ สนามกอล์ฟที่โดดเด่นอย่างสนามฮอยอันนา ชอร์ กอล์ฟ คลับ ทั้งนี้เวียดนามเป็นหนึ่งในตลาดกอล์ฟที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก และการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟดับเบิลยูเอเอพีจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของกีฬากอล์ฟในประเทศนี้ด้วย”
“ต้องขอขอบคุณพันธมิตรของเราอย่างอาร์แอนด์เอและสมาคมกอล์ฟเวียดนาม รวมถึงทีมผู้บริหารของฮอยอันนา ชอร์ที่ให้การสนับสนุนอย่างดีเยี่ยม ทำให้เรามั่นใจว่าการแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเป็นเวทีแข่งขันของนักกอล์ฟชั้นนำของภูมิภาคในครั้งนี้จะเป็นสัปดาห์ที่น่าจดจำ” ประธานสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวเพิ่มเติม
ขณะที่ วู เหงียน รองประธานและเลขานุการสมาคมกอล์ฟเวียดนาม กล่าวเสริมว่า “สมาคมกอล์ฟเวียดนามมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่การแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก จะจัดขึ้นในเวียดนามที่ฮอยอันนา ชอร์ ที่สวยงาม แม้การแข่งขันรายการนี้จัดขึ้นได้ไม่นานมาก แต่มีชื่อเสียงโด่งดังในการเป็นเวทีปั้นดาวสู่แชมป์ระดับโลก”
สำหรับการแข่งขัน วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเป็นเวทีที่มอบโอกาสเปลี่ยนชีวิตให้กับนักกอล์ฟสมัครเล่นหญิงชั้นนำของเอเชีย โดยแชมป์จะได้รับเชิญเข้าร่วมแข่งขันรายการใหญ่ระดับเมเจอร์ 3 รายการ
ได้แก่ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น, อามุนดี เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และ เซฟรอน แชมเปี้ยนชิพ รวมถึงรายการ ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป แชมเปี้ยนชิพ และ ไอเอสพีเอ ฮานดะ วีเมนส์ ออสเตรเลียน โอเพ่น นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิ์ร่วมแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นรายการวีเมนส์ อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 122 และกอล์ฟสมัครเล่นรายการใหญ่อย่าง ออกัสต้า เนชั่นแนล วีเมนส์ อเมเจอร์
การแข่งขันกอล์ฟรายการวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก แชมเปี้ยนชิพ จัดขึ้นจากความร่วมมือของอาร์แอนด์เอ และสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อพัฒนาศักยภาพนักกอล์ฟสมัครเล่นในภูมิภาคก้าวสู่เวทีระดับโลกและเป็นเวทีที่มอบโอกาสสำคัญในการลงเล่นกอล์ฟรายการใหญ่ระดับเมเจอร์ 3 รายการ
กอล์ฟ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก แชมเปี้ยนชิพ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 ณ สนามฮอยอันนา ชอร์ กอล์ฟ คลับ ในเมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 6-9 มีนาคม 2568 โดยแชมป์รายการนี้จะได้สิทธิ์รับเชิญร่วมแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์รายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น และ อามุนดี เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และเชฟรอน แชมเปียนชิพ รวมถึงรายการ ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป แชมเปี้ยนชิพ,
ไอเอสพีเอส ฮันดะ วีเมนส์ ออสเตรเลียน โอเพ่น, วีเมนส์ อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 122 และได้รับสิทธิ์ร่วมแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นสตรีรายการใหญ่ ออกัสต้า เนชั่นแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ หรือเอเอ็นดับเบิลยูเอ
ทำเนียบแชมป์ Women’s Amateur Asia-Pacific
ปี 2018 สนามเซนโตซ่า กอล์ฟคลับ, สิงคโปร์ แชมป์ได้แก่ อาฒยา ฐิติกุล (ไทย)
ปี 2019 สนามเดอะรอยัล กอล์ฟ คลับ, ญี่ปุ่น แชมป์ได้แก่ ยูกะ ยาสุดะ (ญี่ปุ่น)
ปี 2020(ไม่มีการแข่งขัน)
ปี 2021 สนามอาบูดาบี กอล์ฟ คลับ, ยูเออี แชมป์ได้แก่ มิซูกิ ฮาชิโมโต้ (ญี่ปุ่น)
ปี 2022 สนามสยามคันทรี คลับ, ไทย แชมป์ได้แก่ ฮวง ถิง-ชวน (ไชนีส ไทเป)
ปี 2023 สนามสิงคโปร์ ไอส์แลนด์ คันทรี คลับ, สิงคโปร์ แชมป์ได้แก่ แอลล่า แกลิทสกีย์ (ไทย)
ปี 2024 สนามสยามคันทรี คลับ, ไทย แชมป์ได้แก่ หวู่ ชุนเหวย (ไชนีส ไทเป)
อีกหนึ่งช่องทางการติดตามข่าว
Reference
www.apgc.online
โฆษณา