2 ต.ค. เวลา 01:04 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

ทำไมโจ๊กเกอร์ของ วาคีน ฟีนิกซ์ ถึงไม่ใส่ชุดสูทสีม่วงเหมือนโจ๊กเกอร์เวอร์ชั่นอื่น ?

🤡 ทำไมโจ๊กเกอร์ต้องใส่สีม่วง ?
ถ้าตามตรรกะแล้ว ผู้ร้ายที่อาศัยอยู่ในโลกเดียวกับแบทแมนและซูเปอร์แมนคงอยากจะดูไม่สะดุดตาที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อพยายามทำความชั่วในเงามืด แต่กับโจ๊กเกอร์นั้นเป็นคนที่ไม่สนใจสิ่งนั้นเลย
แม้ว่าตัวละครโจ๊กเกอร์ในแต่ละเวอร์ชั่นจะมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันมาก แต่ก็ยังคงมีกลิ่นอายของรูปลักษณ์ที่ใช้ที่เหมือนกันคือ ชุดสีม่วง กับผมสีเขียว
การออกแบบสีมาจากการที่ ในยุคที่หนังสือคอมมิกกำลังได้รับความนิยม ฮีโร่มักจะต้องสวมชุดสีหลัก สีแดง สีน้ำเงิน สีเหลือง เพราะเป็นตัวเอก และตัวร้ายจะสวมชุดสีรอง คือ สีม่วง สีเขียว สีส้ม เพราะมีบทบาทที่รองลงมา โดยเหตุผลคือต้องให้คนอ่านรู้ได้ทันทีเลยว่าใครเป็นฮีโร่ ใครเป็นตัวร้าย มากกว่านั้นคือ ด้วยเหตุผลของการพิมพ์ในยุคนั้นก็มีส่วนในการเลือกสีเช่นกัน
🤡 วายร้ายกับสีม่วง และสีเขียว
สีม่วงเป็นสีที่หาได้ยากมากในธรรมชาติ และมีราคาแพงมากในการผลิต และสีม่วงเป็นสีที่ขึ้นชื่อในเรื่องความเกี่ยวข้องกับราชวงศ์และอำนาจ
เมื่อสีม่วงกลายเป็นหนึ่งสีที่วายร้ายมักจะถูกนำมาใช้สื่อสารกับผู้อ่าน ก็ตีความได้ถึงความทรงพลัง นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าตัวร้ายที่ใช้สีม่วงมีอีโก้สูงพอสมควรที่ต้องการความเคารพ และความเชื่อฟัง
สีเขียวเป็นตัวแทนของความโลภ ความเจ็บป่วย ความอิจฉาริษยา และความทะเยอทะยาน สีเขียวยังสามารถใช้เป็นศัพย์แสลงสำหรับเงินอีกด้วย คุณสมบัติเหล่านี้สามารถพบได้ในตัวร้ายหลายตัวเลย เช่น กรีนก็อบลิน ศัตรูของสไปเดอร์แมน
🤡 ทำไมสีแดงกลายเป็นสีที่ถูกเลือกใน Joker ของวาคีน ฟีนิกซ์
แน่นอนว่าทีมงานเบื้องหลังคงทราบดีถึงกฎของการออกแบบโจ๊กเกอร์ในทุกเวอร์ชั่น ที่มักจะต้องมีสีเขียวและม่วง แต่กลายเป็นว่าหนังที่ออกมา วาคีน ฟีนิกซ์ ไม่เคยสวมสีประจำตัวของโจ๊กเกอร์บนหน้าจอเลย ในทางกลับกันเขาใส่เสื้อแจ็คเก็ตสีแดง กับเสื้อกั๊กสีส้ม
เนื่องจากโจ๊กเกอร์ของ วาคีน ฟีนิกซ์ ต่างจากตัวโจ๊กเกอร์เวอร์ชั่นก่อนๆ ท็อดด์ ฟิลลิปส์ ผู้กำกับทำโจ๊กเกอร์กำกับเน้นความสมจริง และมีการเล่นกับจิตวิทยา เครื่องแต่งกายจึงต้องแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงจากอาร์เธอร์มาเป็นโจ๊กเกอร์ สีสันสดใสจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความบ้าคลั่ง และการกบฏต่อสังคมที่กีดกันเขา
ซึ่งพอได้โจ๊กเกอร์มาเป็นตัวนำในหนังเรื่องนี้ จึงใช้สีหลักเป็นสีแดง แต่ก็ยังมีสีรองเป็นสีส้มเข้ามาเป็นส่วนประกอบด้วยเหมือนกัน โดยสีแดงในเรื่องนี้สามารถสื่อได้ถึงความรุนแรงและความโกรธ ความก้าวร้าวและเลือด สะท้อนถึงความโกลาหลและความรุนแรงของตัวละครได้ดี
โดยจะแตกต่างจากชุดสีม่วงออริจินอลที่ดูหรูหรากว่า กลับกันชุดของฟีนิกซ์มีความเรียบง่ายแต่สะดุดตา เน้นย้ำถึงความน่าเศร้าและน่าเวทนาของตัวละคร ทั้งยังมีอิทธิพลจากเครื่องแต่งกายจากตัวตลก ที่สอดคล้องกับอาชีพของอาร์เธอร์ด้วย
โดยรวมแล้ว ชุดโจ๊กเกอร์ของ วาคีน ฟีนิกซ์ ถือเป็นการออกนอกกรอบจากการออกแบบดั้งเดิมอย่างมาก สะท้อนถึงการสำรวจสุขภาพจิต ปัญหาทางสังคม และวิวัฒนาการอันน่าเศร้าของตัวละครในภาพยนตร์
ซึ่งวันนี้ Joker: Folie à Deux ก็เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เรียบร้อย ใครดูแล้วลองมาคุยกันได้นะ !
โฆษณา