2 ต.ค. เวลา 03:47 • การศึกษา

🔖ระเบียบศึกษาธิการ ย้ำโรงเรียนต้องคุมเข้ม ระเบียบการนำนักเรียนออกนอกสถานศึกษา

สำคัญที่สุดคือ ✅ความปลอดภัย และมีความรับผิดชอบ
การนำนักเรียนและนักศึกษาออกไปทัศนศึกษา หรือร่วมกิจกรรมต่างๆ นอกสถานศึกษา ถือเป็นโอกาสที่ดีในการเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งในด้านการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต แต่เบื้องหลังการจัดกิจกรรมเช่นนี้ มีกฎระเบียบและข้อบังคับที่ต้องปฏิบัติเพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกการเดินทางและการพักแรมของนักเรียนจะเป็นไปอย่างปลอดภัย
1️⃣. ความสมัครใจและความยินยอมของผู้ปกครองเป็นสิ่งสำคัญ ทุกครั้งที่มีการพานักเรียนและนักศึกษาออกนอกสถานศึกษา จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองเป็นลายลักษณ์อักษร
2️⃣. ความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก ก่อนออกเดินทาง หัวหน้าสถานศึกษาต้องวางแผนอย่างรอบคอบ ทั้งเรื่องเส้นทาง ยานพาหนะ และบุคลากรผู้ควบคุม ยานพาหนะที่ใช้ต้องอยู่ในสภาพมั่นคงและปลอดภัย รวมถึงมีพนักงานขับรถที่มีความชำนาญในการขับขี่
หากเดินทางด้วยรถโดยสารมากกว่า 3 คัน สถานศึกษาต้องจัดรถนำขบวน เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางอีกด้วย
3️⃣. บุคลากรผู้ควบคุม: ความรับผิดชอบที่ไม่อาจมองข้าม การดูแลนักเรียนไม่ใช่แค่หน้าที่ของครูประจำชั้น หรือครูผู้สอนเท่านั้น อาจต้องมีบุคลากรผู้ควบคุมที่ได้รับมอบหมายมาโดยตรง โดยมีจำนวนครูหรือผู้ควบคุม 1 คน ต่อ นักเรียนไม่เกิน 30 คน เพื่อให้การดูแลทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
หากนักเรียนมีโรคประจำตัว ต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ปฐมพยาบาล และมีแผนการดูแลที่เหมาะสม
4️⃣. การประกันภัยเพื่อความมั่นใจ เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและนักศึกษา ทุกการเดินทางต้องจัดทำประกันภัยการเดินทาง คุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันระหว่างการเดินทาง
5️⃣. การรายงานและการประสานงานเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน หากเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุฉุกเฉินใดๆ ผู้ควบคุมจะต้องรีบรายงานสถานการณ์ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบโดยเร็ว ทั้งการรายงานด้วยวาจาและเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
6️⃣. เมื่อจบภารกิจ...หลังจากกลับจากการเดินทาง ทุกสถานศึกษาจะต้องจัดทำรายงานสรุปให้กับผู้อนุญาตทราบ และประเมินผลการจัดกิจกรรมทุกครั้ง เพื่อนำไปปรับปรุงกิจกรรมในอนาคต
ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการพานักเรียน และนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา
📕ฉบับแรก
📗ฉบับที่ ๒
📒ด้วยระเบียบกระทรวงศึกษาธิการนี้ ช่วยให้การนำนักเรียนไปทำกิจกรรมนอกสถานศึกษาปลอดภัย มีความรับผิดชอบ และเสริมสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับพวกเขาอย่างมีประสิทธิภาพ
#สังคมคนขับรถดี #ToyotaRoadSafety #โตโยต้าถนนสีขาว #JS100 #จส100 #RoadSafetyLifeSafety #ยิ่งเร็วยิ่งสูญเสียเร็ว
โฆษณา