3 ต.ค. เวลา 00:51 • สิ่งแวดล้อม

บังกลาเทศงดการใช้ถุงพลาสติกในซูปเปอร์มาร์เก็ตแล้ว!

ขยะพลาสติกเป็นปัญหาใหญ่ด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และการใช้พลาสติกในปัจจุบันก็มีจำนวนมากเช่นกัน หลายประเทศได้มีการออกนโยบาย หรือมาตรการในการลดพลาสติกเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมนี้ หนึ่งในนั้นก็คือ “บังกลาเทศ” ที่เริ่มงดการใช้ “ถุงพลาสติก” ในซูเปอร์มาเก็ตทุกแห่งภายในประเทศ
ที่ปรึกษากระทรวงสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของรัฐบาล การรักษาการบังกลาเทศ “ไซดา ริชวานา ฮาซัน” ได้ออกมาเปิดเผยว่าในบังกลาเทศจะสั่งห้ามใช้ถุงพลาสติกโพลีทีน (Polythene) หรือ โพลีเอทิลีน และโพลีโพรพิลีน (Polypropylene) ในซูเปอร์มาเก็ตทุกแห่ง เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้ และในส่วนของตลาดอื่น ๆ จะเริ่ม 1 พฤศจิกายนนี้
ทางด้านฮาซันได้ระบุว่าจะมีการดำเนินมาตรการเข้มงวดต่อผู้ผลิตพลาสติกที่กล่าวไปข้างต้นโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 นี้ ซึ่งมาตรการที่กำลังจะดำเนินการเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการห้ามใช้ถุงพลาสติกซึ่งกำหนดมาแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ.2002 หรือ พ.ศ.2545 และจะเริ่มบังคับใช้อย่างเข้มงวดนับจากนี้
ปัจจุบันซูเปอร์มาเก็ตขนาดใหญ่ในบังกลาเทศหลายแห่งได้สั่งซื้อถุงทางเลือกอื่น ๆ ทดแทนแล้ว และกำลังมีการเตรียมการเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว
ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดแผนปฏิบัติการโดยละเอียดสำหรับบังคับใช้คำสั่งห้ามข้างต้น อาทิ ขั้นตอนในการสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนผ่านสื่อรณรงค์ทั่วประเทศ
การที่บังกลาเทศงดใช้ถุงพลาสติกนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการแก้ปัญหาถุงพลาสติกและไมโครพลาสติก
ที่มา
#yologreennews #ข่าว #ความรู้รอบตัว #ถุงพลาสติก #บังกลาเทศ #พลาสติก #ขยะพลาสติก #ลดโลกร้อน #โลกร้อน #ปัญหาสิ่งแวดล้อม #สิ่งแวดล้อม #งดพลาสติก #มาแรง #ขึ้นฟีด #ขึ้นฟีดเถอะ #fyp
โฆษณา