10 ต.ค. เวลา 23:00 • อสังหาริมทรัพย์

รวมสิ่งที่ทำให้คนซื้อ-เช่าอสังหากังวลมากที่สุด

ผลสำรวจโดย DDproperty Thailand
เปิดเผยว่า "บ้านไม่ตรงปก" เป็นความกังวลอันดับ 1 ของผู้ซื้อบ้าน ซึ่งการซื้อที่อยู่อาศัยถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญและมีความท้าทาย เนื่องจากหากเกิดปัญหาขึ้น ผู้ซื้อจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่ายเหมือนการซื้อสินค้าทั่วไป จากผลสำรวจความกังวลของผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ ขาย หรือเช่าที่อยู่อาศัย พบว่า มากกว่า 3 ใน 5 (61%) ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพของที่อยู่อาศัยที่อาจไม่ตรงตามที่โฆษณา
โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีรายได้ปานกลางและสูง ซึ่งมีสัดส่วนความกังวลสูงกว่ากลุ่มอื่น ๆ ตามมาด้วย 51% ที่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่มีความผันผวนที่อาจส่งผลกระทบต่อแผนการผ่อนชำระในอนาคต และ 42% มีความกังวลว่าโครงการที่ตนซื้อไปอาจเผชิญกับข้อพิพาทจากหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถขาย โอนกรรมสิทธิ์ หรือปล่อยเช่าได้
ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
ในการศึกษาปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อหรือเช่าที่อยู่อาศัย พบว่าผู้บริโภคเกือบครึ่งหนึ่ง (48%) ให้ความสำคัญกับทำเลที่ตั้งของโครงการเป็นอันดับแรก โดยพิจารณาเลือกโครงการที่ตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพในการเติบโตหรือมีแผนการพัฒนาจากภาครัฐในด้านระบบสาธารณูปโภคและเมกะโปรเจกต์ในอนาคต
ซึ่งมีแนวโน้มที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าของที่อยู่อาศัยตามไปด้วย นอกจากนี้ โครงการที่สะดวกต่อการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะและความปลอดภัยของโครงการยังเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคพิจารณาเช่นกัน โดยมีสัดส่วนเท่ากันที่ 44% ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดคุณภาพการใช้ชีวิตที่ดีในระยะยาว
ปัจจัยภายในที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
คุณภาพของการตกแต่งภายในเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเลือกผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยมีผู้บริโภคมากกว่าครึ่ง (53%) ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพงานตกแต่งภายในของโครงการ เนื่องจากเป็นตัวชี้วัดคุณภาพของผลิตภัณฑ์และช่วยในการประเมินความคุ้มค่าจากคุณภาพงานเมื่อเปรียบเทียบกับราคา
นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังพิจารณาผลงานที่ผ่านมาและข้อเสนอทางการเงิน เช่น ส่วนลดและเงินคืน ซึ่งมีสัดส่วนเท่ากันที่ 50% และสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านใหม่และนำไปใช้เป็นงบประมาณสำหรับตกแต่งบ้านได้อีกด้วย
เทรนด์ Pet Friendly มาแรง
การสำรวจจากวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) พบว่า เทรนด์การเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงกำลังมาแรง โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 78% ที่แสดงความสนใจในโครงการที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ ได้ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่จะเลี้ยงสัตว์ในฐานะ ‘Pet Parent’ ของคนไทยที่สูงถึง 49% ข้อมูลดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่ชัดเจนของตลาดสัตว์เลี้ยงพร้อมกับโอกาสในการพัฒนากลุ่มเป้าหมายในหลากหลายธุรกิจ รวมถึงตลาดที่อยู่อาศัย
ฝุ่น PM 2.5 มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากกว่าที่คิด
ฝุ่น PM 2.5 ยังคงเป็นปัญหาที่คนไทยให้ความสำคัญในการค้นหาที่อยู่อาศัย โดยมีผู้บริโภคถึง 61% ที่เลือกพิจารณาโครงการที่มีระบบปรับอากาศและการระบายอากาศที่ดี เพื่อช่วยลดผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ 53% กล่าวว่า จะมีการทบทวนแผนการซื้อที่อยู่อาศัยในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงอีกครั้ง และ 37% จะพิจารณาคุณสมบัติของบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้
โฆษณา