3 ต.ค. เวลา 03:26 • ท่องเที่ยว

วัดลิงการาจา (Lingaraja Temple)

วัดลิงการาจา (Lingaraja Temple) .. เป็นวัดฮินดูที่อุทิศให้กับพระศิวะ และเป็นหนึ่งในวัดที่เก่าแก่ที่สุดในภูพเนศวร เมืองหลวงของรัฐโอริสสาประเทศอินเดีย
วัดแห่งนี้เป็นสถานที่สำคัญที่โดดเด่นที่สุดของเมืองภูวเนศวรและเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของของรัฐ นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นมเหสีของเธอที่ รู้จักกันในชื่อ “ปาราวดี” ซึ่งนิยมเรียกว่า “แอนนาปุรนา” หรือ “กิริจา”
วัดลิงการาจาเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในภูวเนศวร หอคอยกลางของวัดสูง 55 เมตร วัดนี้แสดงถึงแก่นสารของสถาปัตยกรรมกาลิงกา และเป็นจุดสูงสุดของสถาปัตยกรรมประเพณีในยุคกลางที่ภูวเนศวร และ "เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีที่สุดของวัดฮินดูแท้ๆ ในอินเดีย"
เชื่อกันว่าวัดแห่งนี้สร้างขึ้นโดยกษัตริย์จากราชวงศ์โสมาวัมสี และต่อมาได้รับการต่อเติมจากผู้ปกครองคงคา
วัดแห่งนี้สร้างขึ้นตามแบบเทวลาที่มีองค์ประกอบ 4 ส่วน ได้แก่ วิมานะ (โครงสร้างที่ประกอบด้วยห้องศักดิ์สิทธิ์) จาคาโมหนะ (ห้องประชุม) นาตมันทิระ (ห้องโถงงานรื่นเริง) และโภคะมันทปะ (ห้องโถงถวายเครื่องบูชา) โดยแต่ละส่วนจะมีความสูงเพิ่มขึ้นจากส่วนเดิม วัดแห่งนี้มีศาลเจ้าอีก 108 แห่งและล้อมรอบด้วยกำแพงขนาดใหญ่
Architecture
ดลิงการาจาเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในเมืองภูพเนศวร .. โดยประดิษฐานอยู่ภายในกำแพงศิลาแลงขนาดใหญ่กำแพงมีความหนา 2.3 ม. และมีขอบเฉียงเรียบอยู่ด้านบน ข้างๆ กำแพงด้านในมีระเบียงเพื่อป้องกันกำแพงรอบบริเวณไม่ให้ถูกรุกรานจากภายนอก
วัดหันหน้าไปทางทิศตะวันออกและสร้างด้วยหินทรายและศิลาแลง ทางเข้าหลักตั้งอยู่ทางทิศตะวันออก ในขณะที่ทางเข้าเล็กๆ อยู่ทางทิศเหนือและทิศใต้
วิหารสร้างขึ้นในสไตล์เทวลาที่มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ วิมาน (โครงสร้างที่ประกอบด้วยวิหาร) ชคาโมหนะ (หอประชุม) นาตมันทิระ (หอเทศกาล) และโภคะมนทปะ (หอถวายเครื่องบูชา)
.. โดยทั้ง 4 องค์ประกอบเรียงกันตามแนวแกนและความสูงลดหลั่นกัน ห้องเต้นรำมีความเกี่ยวข้องกับความโดดเด่นของระบบเทวสีที่มีอยู่ในสมัยนั้น หน่วยต่างๆ ตั้งแต่วิหารถวายเครื่องบูชาไปจนถึงหอคอยวิหารมีความสูงเพิ่มขึ้น
... หอคอยสูง 55 ม. นี้มีรูปปั้นแกะสลักทุกตารางนิ้ว ประตูในประตูทางเข้าทำด้วยไม้จันทน์ ภายในบริเวณวัดมีศาลเจ้าขนาดเล็ก 150 แห่งในลานกว้าง
**บริเวณวัดไม่เปิดให้ผู้ที่ไม่ใช่ชาวฮินดูเข้าชม แต่มีจุดชมวิวข้างกำแพงซึ่งสามารถมองเห็นส่วนภายนอกหลักได้อย่างชัดเจน เดิมทีสร้างขึ้นเพื่อให้ลอร์ดเคอร์ซันเสด็จเยือนเมื่อครั้งเป็นอุปราช
โฆษณา