6 ชั่วโมงที่แล้ว • สิ่งแวดล้อม

น้ำท่วมใหญ่เชียงใหม่อีกรอบ ผู้ว่าแจ้งด่วน เตือนประชาชนเตรียมรับมือในอีก 5 ชั่วโมงคาดสูงสุด 4.95 เมตร

วันที่ 3 ตุลาคม 2567 ที่ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมร่วมกับ สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่โดยเฉพาะด้านเหนือ ทำให้มีน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วบางส่วน
ในขณะที่สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า น้ำจากตอนเหนือของจังหวัดที่อำเภอเชียงดาว ได้ขึ้นถึงจุดสูงสุดของเชียงดาวเมื่อวานนี้ (2ต.ค.67) ส่งผลให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่อำเภอแม่แตง ระดับน้ำได้เกินจุดวิกฤติแล้ว และมวลน้ำจะมาถึงจุด P1 สพพานนวรัฐ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ในอีก 5-6 ชั่วโมง คาดว่าระดับน้ำในรอบนี้จะสูงกว่า 4.20 เมตรซึ่งเป็นจัดเริ่มวิกฤติในเวลา ประมาณ 16.00 -17.00 น. ของวันนี้ และคาดว่าระดับน้ำจะขึ้นสูงสุดถึง 4.95 ในช่วง ตี 1-2 ของคืนนี้
ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำในแม่น้ำปิงได้เพิ่มสูงขึ้นค่อนข้างเร็ว เนื่องจากมีฝนตกหนักจำนวนมาก ทำให้ในช่วงเย็นวันนี้ระดับน้ำปิงมีโอกาสที่จะแตะระดับตลิ่ง ขอให้พี่น้องประชาชนให้ทำการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง ย้ายยานพาหนะ เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง พร้อมทั้งได้สั่งการทุกหน่วยระดมพลเจ้าหน้าที่เตรียมให้การช่วยเหลือและขนย้ายกระสอบทรายเสริมพนังกั้นน้ำ รวมถึงให้โรงเรียนที่อยู่ริมน้ำปิงพิจารณางดการเรียนการสอนในช่วงบ่ายเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน
ทั้งนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ประกาศแจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชนในเขตชุมชนเชียงใหม่ ทั้ง 7 โซน เตรียมความพร้อมขนย้ายของขึ้นที่สูง ย้ายรถออกจากพื้นที่ และให้ประชาชนสามารถมารับกระสอบทรายได้ที่สุสานบ้านเด่นได้แล้วตั้งแต่บัดนี้ ในส่วนการป้องกันน้ำท่วมนั้น ได้ส่งทีมช่างไปลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำตามแนวตลิ่ง และทำการอุดรอยฟันหลอตลอดช่วงลำน้ำ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ส่งกำลังอาสาสมัครและทหารให้ไปร่วมกรอกทรายสำหรับทำแนวป้องกันน้ำท่วมให้กับประชาชนด้วย
ในขณะที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้สรุปการปฏิบัติงานในช่วงเวลา 10.00 น. ของวันนี้ว่า ทีมเชียงใหม่ ได้ประชุมประเมินสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องใน อ.แม่แตง อ.เชียงดาว อ.แม่ริม (พื้นที่ต้นแม่น้ำปิง) และการเผชิญเหตุรับมือน้ำปิงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเมือง ในคืนนี้ (พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 10 % ของเขตเทศบาลนครเชียงใหม่และอำเภอเมืองเชียงใหม่) ดังนี้
1.ได้แจ้งเตือน/เคลื่อนย้ายประชาชนกลุ่มเปราะบาง ขนของขึ้นสู่ที่สูง นำรถยนต์ไปจอดในที่ปลอดภัย รวมทั้งขอความร่วมมือสถานศึกษาหยุดการเรียนครึ่งบ่าย
2. สั่งการหน่วยเผชิญเหตุเข้าประจำพื้นที่ตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัย
3. ให้ข้าราชการทุกหน่วย วางงานประจำ ไปช่วยประชาชน
4.จัดเตรียมอาหารน้ำดื่มสะอาด ให้กับผู้ประสบอุทกภัย ตั้งแต่มื้อแรกที่เกิดภัย ไม่ให้ขาด
5.จัดตั้งศูนย์พักพิงรองรับผู้อพยพในพื้นที่ปลอดภัย
6. จัดตั้งศูนย์ข้อมูลประชาสัมพันธ์ร่วม (JIC) ณ สะพานนวรัฐ
7. จัดชุดเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อส. ลาดตระเวน ป้องกันการเกิดเหตุซ้ำเติม ผู้ประสบอุทกภัย
8. ระดมเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงเพิ่มเติมสำหรับเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งแล้ว ให้คงการสูบน้ำไว้ตลอด 24 ชั่วโมง
9. เน้นย้ำการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำปิง ส่งรถขุดของ อบจ.เชียงใหม่ ประจำทุกสะพานข้ามน้ำปิงเพื่อตักสวะทันที เพื่อให้น้ำปิงไหลผ่านได้เร็วที่สุด
ทั้งนี้ทีมเชียงใหม่ ได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์พร้อมแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารและการเผชิญเหตุ ตลอด 24 ชั่วโมง
อีกหนึ่งช่องทางการติดตามข่าว
อ้างอิง
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
โฆษณา