3 ต.ค. เวลา 08:44 • หนังสือ

Quotes from "Happier: Learn the Secrets to Daily Joy and Lasting Fulfillment" by Tal Ben-Shahar

คำพูดที่ทรงพลังและลึกซึ้งจาก วิชาความสุขที่มีสอนแค่ในฮาร์วาร์ด "Happier: Learn the Secrets to Daily Joy and Lasting Fulfillment" โดย Tal Ben-Shahar ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเชิงบวกที่มีชื่อเสียง:
1. "Happiness is the experience of joy in the present moment." ความสุขคือประสบการณ์แห่งความสุขในช่วงเวลาปัจจุบัน
This quote emphasizes the importance of being present in the moment. True happiness comes not from future achievements or past memories, but from experiencing joy in the now.
คำพูดนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีสติอยู่กับปัจจุบัน ความสุขที่แท้จริงไม่ได้มาจากความสำเร็จในอนาคตหรือความทรงจำในอดีต แต่มาจากการสัมผัสกับความสุขในปัจจุบัน
2. "The pursuit of happiness is the most important pursuit of all, and it’s not a selfish pursuit." "การแสวงหาความสุขเป็นการแสวงหาที่สำคัญที่สุด และไม่ใช่การแสวงหาที่เห็นแก่ตัว"
Tal Ben-Shahar reminds us that pursuing happiness is not only important for our well-being but also for the well-being of those around us. Happier people tend to contribute more positively to society.
Tal Ben-Shahar เตือนเราว่าการแสวงหาความสุขไม่เพียงแต่สำคัญต่อความเป็นอยู่ที่ดีของเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเป็นอยู่ที่ดีของคนรอบข้างด้วย คนที่มีความสุขมักจะมีส่วนสนับสนุนสังคมในเชิงบวกมากกว่า
3. "The greatest source of happiness is not in the pursuit of pleasure, but in the pursuit of meaning." แหล่งที่มาของความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดไม่ได้มาจากการแสวงหาความสุข แต่มาจากการแสวงหาความหมาย
Happiness, Ben-Shahar argues, is deeper and more sustainable when it’s linked to something meaningful—whether it’s relationships, work, or personal goals—rather than shallow pleasures. เบน-ชาฮาร์โต้แย้งว่าความสุขนั้นลึกซึ้งและยั่งยืนกว่าเมื่อเชื่อมโยงกับสิ่งที่มีความหมาย ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ งาน หรือเป้าหมายส่วนตัว มากกว่าความสุขตื้นเขิน
4. "Happiness is not a destination, it’s a journey." ความสุขไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่เป็นการเดินทาง
This quote encapsulates the idea that happiness is not a final goal to be achieved but a process. It’s about cultivating habits and mindsets that nurture joy over time. คำพูดนี้สรุปความคิดที่ว่าความสุขไม่ใช่เป้าหมายสุดท้ายที่ต้องบรรลุ แต่เป็นกระบวนการ เป็นเรื่องของการปลูกฝังนิสัยและทัศนคติที่หล่อเลี้ยงความสุขในช่วงเวลาหนึ่ง
5. "You don’t have to wait for happiness. You can choose it now." คุณไม่จำเป็นต้องรอความสุข คุณสามารถเลือกได้ตั้งแต่ตอนนี้
Ben-Shahar emphasizes that happiness is within our control. We can choose to experience happiness in the present moment, rather than delaying it for some future event.
เบน-ชาฮาร์เน้นย้ำว่าความสุขอยู่ในการควบคุมของเรา เราสามารถเลือกที่จะสัมผัสกับความสุขในช่วงเวลาปัจจุบัน แทนที่จะเลื่อนมันไปเพื่อเหตุการณ์ในอนาคต
6. "The key to happiness is not in the attainment of goals, but in the enjoyment of the process." กุญแจสำคัญของความสุขไม่ได้อยู่ที่การบรรลุเป้าหมาย แต่เป็นการเพลิดเพลินกับกระบวนการ
This highlights a central theme in positive psychology: finding joy in the journey. It's not just about reaching the end goal but savoring the process of achieving it.
คำพูดนี้เน้นย้ำถึงธีมหลักของจิตวิทยาเชิงบวก: การค้นหาความสุขในระหว่างการเดินทาง ไม่ใช่แค่การบรรลุเป้าหมายสุดท้ายเท่านั้น แต่เป็นการเพลิดเพลินกับกระบวนการในการบรรลุเป้าหมายนั้น
7. "The happiest people are those who contribute to the happiness of others." “คนที่มีความสุขที่สุดคือคนที่สร้างความสุขให้ผู้อื่น”
Helping others and contributing to their well-being is a powerful way to enhance our own happiness. The act of giving and connecting fosters positive emotions and a sense of fulfillment.
การช่วยเหลือผู้อื่นและสร้างความอยู่ดีมีสุขให้กับผู้อื่นเป็นวิธีที่ทรงพลังในการเพิ่มความสุขให้กับตัวเราเอง การให้และการเชื่อมโยงช่วยส่งเสริมอารมณ์เชิงบวกและความรู้สึกอิ่มเอม
8. "There is no such thing as perfect happiness." ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าความสุขที่สมบูรณ์แบบ
Ben-Shahar is realistic about happiness—it’s not about reaching a state of constant joy, but about embracing the full range of human emotions, including the inevitable ups and downs.
เบน-ชาฮาร์มีแนวคิดที่สมจริงเกี่ยวกับความสุข ไม่ใช่การบรรลุถึงความสุขที่คงที่ แต่เป็นการยอมรับอารมณ์ของมนุษย์ทุกรูปแบบ รวมถึงอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
9. "Happiness is about balance: experiencing both pleasure and meaning." ความสุขคือความสมดุล: การได้สัมผัสทั้งความสุขและความหมาย”
This quote encourages a balanced life—enjoying the pleasurable, everyday moments while also engaging in activities that provide a deeper sense of meaning.
คำพูดนี้ส่งเสริมให้มีชีวิตที่สมดุล เพลิดเพลินกับช่วงเวลาแห่งความสุขในแต่ละวัน ขณะเดียวกันก็ทำกิจกรรมที่ให้ความรู้สึกถึงความหมายที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
10. "When we are no longer able to change a situation, we are challenged to change ourselves." เมื่อเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ได้อีกต่อไป เราก็ถูกท้าทายให้เปลี่ยนแปลงตัวเอง
A powerful reminder that while we may not always be able to control external circumstances, we can always control how we respond to them. This mindset shift is essential for finding peace and happiness even in difficult times.
คำเตือนอันทรงพลังว่าแม้ว่าเราอาจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ภายนอกได้เสมอไป แต่เราสามารถควบคุมวิธีการตอบสนองต่อสถานการณ์เหล่านั้นได้เสมอ การเปลี่ยนแปลงทัศนคติเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการค้นหาความสงบและความสุขแม้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก
11. "Gratitude is one of the most powerful ways to increase happiness." ความกตัญญูกตเวทีเป็นวิธีที่ทรงพลังที่สุดวิธีหนึ่งในการเพิ่มความสุข
Cultivating gratitude helps us appreciate the good in our lives, which in turn boosts our overall sense of well-being and happiness.
การฝึกฝนความกตัญญูกตเวทีช่วยให้เราเห็นคุณค่าของสิ่งดีๆ ในชีวิต ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรู้สึกเป็นอยู่ที่ดีและความสุขโดยรวมของเรา
12. "The more we focus on what we have, rather than what we lack, the more happiness we experience." ยิ่งเรามุ่งเน้นไปที่สิ่งที่เรามีมากกว่าสิ่งที่เราขาด เราก็จะยิ่งมีความสุขมากขึ้น
This quote underlines the importance of practicing gratitude and focusing on the positive aspects of life rather than constantly wanting more.
คำพูดนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการฝึกฝนความกตัญญูกตเวทีและมุ่งเน้นไปที่ด้านบวกของชีวิตแทนที่จะต้องการมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
13. "Happiness is not something ready-made. It comes from your own actions." ความสุขไม่ใช่สิ่งที่สร้างสำเร็จรูป แต่มาจากการกระทำของคุณเอง
Ben-Shahar emphasizes that happiness is not something that happens to us, but something we actively create through our behaviors, choices, and mindset.
เบ็นชาฮาร์เน้นย้ำว่าความสุขไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา แต่เป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นเองโดยอาศัยพฤติกรรม การเลือก และทัศนคติของเรา
14. "We all have the potential to be happy, but happiness requires effort and practice." เราทุกคนมีศักยภาพที่จะมีความสุข แต่ความสุขต้องการความพยายามและการฝึกฝน
Happiness is a skill that can be developed. Like any other skill, it requires ongoing practice, effort, and the right mindset.
ความสุขเป็นทักษะที่สามารถพัฒนาได้ เช่นเดียวกับทักษะอื่นๆ ความสุขต้องอาศัยการฝึกฝน ความพยายาม และทัศนคติที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง
These quotes encapsulate the central principles of Tal Ben-Shahar's teachings on happiness: that happiness is within our control, is deeply tied to meaning and purpose, and that it requires ongoing practice and a focus on the present moment. "Happier" is a guide to not just fleeting joy, but to creating lasting fulfillment in everyday life.
1. "ความสุขคือการเลือกไม่ใช่สิ่งที่รอให้เกิดขึ้น"
ความสุขไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญหรือรอให้มันมาถึงเรา แต่เป็นการเลือกที่จะมองโลกในแง่ดีและทำสิ่งที่สร้างความสุขให้กับตัวเองในทุกๆ วัน
2. "ความสุขที่แท้จริงไม่ได้มาจากการมีสิ่งที่เราต้องการ แต่เกิดจากการเรียนรู้ที่จะเพลิดเพลินกับสิ่งที่เรามี"
เราไม่ต้องการอะไรเพิ่มเติมเพื่อความสุข แต่เราสามารถเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบันและหาความสุขจากสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว
3. "การตั้งเป้าหมายไม่ได้ทำให้เรามีความสุข แต่การเดินทางไปสู่เป้าหมายนั้นคือสิ่งที่ทำให้เราเติมเต็ม"
การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ แต่ความสุขจริงๆ มักมาจากการกระทำและประสบการณ์ที่เราได้รับระหว่างทางมากกว่าการไปถึงจุดหมาย
4. "ความสุขไม่ใช่แค่การไม่มีความทุกข์ แต่มันคือการมีความพึงพอใจในสิ่งที่เรามีและสิ่งที่เราทำ"
ความสุขที่แท้จริงคือการมีความพึงพอใจและความรู้สึกว่าชีวิตของเรามีคุณค่า ไม่ใช่แค่การหลีกเลี่ยงความทุกข์
5. "จิตใจที่ไม่ค่อยสบายทำให้เราหมดความสามารถในการรู้สึกถึงความสุข"
การที่จิตใจไม่สงบหรือเครียดทำให้เราไม่สามารถสัมผัสกับความสุขในชีวิตประจำวันได้ ดังนั้นการดูแลสุขภาพจิตจึงเป็นสิ่งสำคัญ
6. "การทำสิ่งที่มีความหมายให้กับตัวเองทำให้ความสุขยั่งยืนกว่า"
ความสุขที่เกิดจากการทำสิ่งที่มีความหมายและมีคุณค่าจะยั่งยืนมากกว่าความสุขจากความบันเทิงชั่วคราวหรือสิ่งของที่เราได้มา
7. "เราไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต แต่เราสามารถควบคุมการตอบสนองของเรา"
สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราในชีวิตเราไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้คือการควบคุมวิธีที่เราตอบสนองต่อสิ่งเหล่านั้น
8. "ความสุขเกิดจากการทำให้ชีวิตมีความหมายมากกว่าการแสวงหาความสุขในตัวมันเอง"
แทนที่จะมุ่งหวังแค่ความสุข เราควรมุ่งไปที่การทำชีวิตให้มีความหมาย การมีความหมายจะนำไปสู่ความสุขที่ยั่งยืนกว่า
9. "สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและการทำสิ่งที่เรารัก"
ความสัมพันธ์ที่ดีและการทำสิ่งที่เรารักเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกเติมเต็มและมีความสุขในชีวิต
10. "คนที่รู้สึกขอบคุณทุกวันจะมีความสุขมากขึ้น"
การฝึกการขอบคุณในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ทุกวันสามารถช่วยเพิ่มความรู้สึกขอบคุณและทำให้เราเห็นคุณค่าในชีวิตมากขึ้น
11. "การให้ความสำคัญกับปัจจุบันช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้น"
การอยู่กับปัจจุบันและไม่คิดถึงอดีตหรืออนาคตมากเกินไปช่วยให้เรารู้สึกสงบและมีความสุขในชีวิต
12. "เราไม่ได้แค่ต้องการเปลี่ยนสิ่งที่เราทำ แต่เราต้องการเปลี่ยนวิธีที่เราคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ"
การเปลี่ยนแปลงในตัวเราไม่ใช่แค่การทำสิ่งใหม่ๆ แต่คือการเปลี่ยนวิธีคิดให้ดีขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่เรากำลังทำ
13. "การยอมรับและเผชิญหน้ากับความยากลำบากช่วยให้เราเติบโตและเพิ่มความสุขในชีวิต"
การยอมรับความยากลำบากและการเผชิญกับมันเป็นการสร้างโอกาสในการเรียนรู้และเติบโต ซึ่งช่วยเพิ่มความสุขในระยะยาว
14. "สุขภาพจิตดีมักมาจากการฝึกฝนจิตใจให้เข้มแข็งและมีสมดุล"
การฝึกฝนจิตใจให้สามารถจัดการกับความเครียดและความท้าทายในชีวิตเป็นสิ่งที่สำคัญในการรักษาความสุขที่ยั่งยืน
15. "ความสุขที่แท้จริงเกิดจากการให้ความสำคัญกับตัวเองและกับผู้อื่น"
การรักตัวเองและการรักผู้อื่นเป็นการสร้างความสุขที่ลึกซึ้งและยั่งยืนที่สุดในชีวิต
คำพูดเหล่านี้สรุปหลักการสำคัญของคำสอนของ Tal Ben-Shahar เกี่ยวกับความสุข นั่นคือ ความสุขนั้นอยู่ในการควบคุมของเรา มีความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับความหมายและจุดมุ่งหมาย และต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและมุ่งเน้นไปที่ช่วงเวลาปัจจุบัน "Happier" เป็นแนวทางที่ไม่เพียงแต่นำไปสู่ความสุขชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความสมบูรณ์ที่ยั่งยืนในชีวิตประจำวันอีกด้วย
ตัดแปะโดย เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์
โฆษณา