3 ต.ค. เวลา 11:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โรงพยาบาลจิตเวชกำลังมาแรง ?
.
คุณรู้หรือไม่ว่ามากกว่า 3 ล้านคนในประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาทางจิตใจ? คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจความสำคัญของโรงพยาบาลจิตเวชผิดไปมาก
.
2
ผมเองก็เคยเป็นหนึ่งในคนที่เข้าใจผิด ด้วยความที่ดูละครเยอะสมัยเด็ก เลยมีภาพติดตาว่าลูกค้าโรงพยาบาลจิตเวชคือ “ตัวร้ายตอนจบเรื่อง” ที่ต้องเสียสติแล้วโดนให้ไปอยู่โรงพยาบาลเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ใช่เลย…
.
หลังจากที่ศึกษาเชิงลึกในเรื่องนี้มากขึ้น ก็พบว่า “เรานี่มันช่างไม่รู้เรื่องอะไรเล้ย”... โรงพยาบาลจิตเวชสำคัญกว่าที่เราเข้าใจมาก และการลงทุนในโรงพยาบาลจิตเวช ก็เป็น MegaTrend ที่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังมองข้ามไป
.
มาครับ… ผมจะเล่าให้ฟังว่า ทำไมโรงพยาบาลจิตเวชถึงกำลังจะมาแรง ? เพื่อความง่ายต่อการอธิบาย ขอแยกประเด็นสำคัญๆ ออกเป็น 5 ประเด็นนะครับ
.
1. ก่อนอื่นเลย เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คนที่มีปัญหาทางใจเนี่ย ก็เหมือนคนที่ป่วยทางร่างกายทั่วไปนี่แหละครับ มีตั้งแต่แต่โรคทั่วไปที่คนเป็นกันเยอะ ไปจนถึงโรคร้ายแรงถึงชีวิต และโรคที่เป็นได้เนี่ย ก็มีมากมายแตกเป็นหลายแขนงไม่แพ้โรคทางร่างกายเลย
.
เคยเป็นมั้ยครับ กังวลกับอะไรซักอย่าง หยุดคิดไม่ได้ จนนอนไม่หลับ ไม่ว่าจะเป็นกลัวลืมปิดบ้าน กลัวลืมปิดแก๊ส กลัวของหาย กลัวงานจะออกมาไม่ดี กลัวคนอื่นจะมองเราไม่ดี กังวลอะไรก็ไม่รู้ รู้แต่กังวลไปหมด… นั่นคือปัญหาสุขภาพใจรูปแบบหนึ่งครับ
.
แน่นอนครับว่าไม่ใช่คนที่คิดมากทุกคนต้องใช้บริการจิตแพทย์ แต่ถ้ากังวลจนเลยเถิดจนส่งผลไปถึงการใช้ชีวิตประจำวัน … ถึงแม้คนอื่นอาจจะยังไม่สามารถสังเกตเห็น แต่ใช่ครับ เรื่องนี้เป็นปัญหาที่ควรจะใช้บริการโรงพยาบาลจิตเวชแล้ว เพราะถ้าเราไม่รักษาอาการเบื้องต้นอย่างถูกต้อง มันสามารถขยายอาการไปจนร้ายแรงได้มากกว่าที่หลายคนคิดมาก
.
เอาเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับความกังวลบ้าง … เคยเห็นคนที่ปกติใจเย็น แต่อยู่ๆ กลับกลายเป็นคนโมโหง่าย โมโหร้าย มองโลกในแง่ร้ายไปหมด เหมือนระเบิดเวลามั้ยครับ … บางครั้งคนเข้าใจว่าเป็นนิสัย แต่มันอาจจะไม่ใช่นิสัยนะครับ แต่เป็นอาการป่วยทางใจรูปแบบหนึ่ง
.
ลองมองไปรอบๆ นะครับ บางครั้ง เรามีเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่กำลังต้องการความช่วยเหลือทางใจอยู่ หรือแม้แต่ตัวเอง เราแค่ไม่รู้ตัว เราเลยยังไม่ได้ไปรักษา ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องที่ควรกระทำ… โรคทางใจก็เหมือนโรคทางกายครับ ยิ่งรักษาเร็วได้เท่าไหร่ ก็ยิ่งดีกับคนไข้มากเท่านั้น
.
ไม่ใช่แค่นั้นครับ จริงๆ ลูกค้าโรงพยาบาลจิตเวชมีอีกเยอะ เขียนได้เป็นสิบหน้า ไม่ว่าจะเป็นคนติดบุหรี่ คนติดยาเสพติด คนที่เศร้าตลอดเวลาโดยไม่ทราบสาเหตุ ไปจนถึงคนที่หมดกำลังใจในการใช้ชีวิต… โรงพยาบาลจิตเวช สำคัญ และมีลูกค้า มากกว่าที่เราเข้าใจมากครับ
.
1
2. คนที่มีปัญหาทางใจเค้าไม่ได้อ่อนแอนะครับ เค้าแค่ป่วย ไม่ต่างอะไรกับคนที่ป่วยทางกายเลย เพราะฉะนั้น การบอกให้เค้าเข้มแข็ง หรือการบอกให้เค้า “สู้ๆ” หลายๆ ครั้งมันไม่ได้ช่วยอะไรครับ
.
สิ่งที่จะช่วยพวกเค้าได้คือ “ความเข้าใจในตัวโรคของคนรอบข้าง” คอยรับฟัง และ พาเค้าไปหาจิตแพทย์ เมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม (เข้าใจ และ อยากจะไป ทั้งคนป่วยและคนที่พาไป)
.
3. คนส่วนใหญ่ยังไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องที่ผมพูดถึงในสองข้อแรก ทำให้ไปหาจิตแพทย์สายเกินไป เมื่ออาการเลยเถิดไปถึงขั้นร้ายแรงแล้ว ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว คนที่มีปัญหาทางใจในประเทศไทยมีเยอะมากประมาณ… 3 ล้านคนที่สามารถตรวจสอบได้ แต่ถ้ารวมคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบ น่าจะมีมากถึง 10 ล้านคน เยอะนะครับ !!! ถ้าเรารู้จักคน 7 คน ต้องมีอย่างน้อยหนึ่งคนที่กำลังมีปัญหาทางใจอยู่
.
4. Trend นี้ เป็น Mega Trend ของโลกครับ ด้วยสาเหตุที่ผมคงไม่จำเป็นต้องอธิบาย คนสมัยนี้มีเรื่องให้เครียดมากกว่าสมัยก่อนมาก สุขภาพกายและใจก็แย่ลงมาก มีเรื่องให้เครียด มีเรื่องให้รู้สึกไม่ดีอยู่รอบตัวเต็มไปหมด ถ้าเราไม่ทันระวัง เราจะมีปัญหาทางใจได้ง่ายๆ ทำให้จำนวนคนป่วยทางใจพุ่งสูงขึ้นแบบติดจรวดทั่วโลก
.
ในมุมนนึงก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลและต้องทำความเข้าใจ เพราะมันเป็นเรื่องที่เกิดอยู่รอบตัวเรา แต่ในอีกมุมนึง นี่คือโอกาสลงทุนที่สำคัญมากๆ ครับ
.
1
ผมเองเคยได้กำไรจากหุ้นจิตเวชตัวนึงของอเมริกา ซึ่งตอนนี้ขายหมูไปเรียบร้อยแล้ว 🙂 (ขายตอนกำไร 3 เด้ง ตอนนี้ราคาวิ่งไป 6 เด้งเรียบร้อย)
.
ตอนนี้เลยกำลังมองหาโรงพยาบาลจิตเวชที่จะมาแรงในประเทศไทย เพื่อจะลงทุน
.
5. โรงพยาบาลจิตเวชที่จะมาแรง ต้องเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทาง แยกออกมาจากโรงพยาบาลทั่วไป ทำไม ? เหตุผลก็ตรงไปตรงมาเลยครับ คนไข้จิตเวชชอบความเป็นส่วนตัว อยากไปรักษาแบบลับๆ ไม่ให้ใครรู้ ในขณะที่คนทั่วไป (ด้วยความเข้าใจที่ยังไม่ถูกต้อง) ก็มักจะกลัวผู้ป่วยจิตเวช
.
ถ้านับโรงพยาบาลจิตเวชเฉพาะทางในไทย เท่าที่ผมรู้ ตอนนี้ยังมีแค่โรงพยาบาลเดียวเท่านั้น คือโรงพยาบาลมนารมย์ ซึ่งไม่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ครับ เราลงทุนไม่ได้… แต่กำลังมีอีกโรงพยาบาลที่กำลังสร้าง เจ้าของคือ EKH และ Narai property
.
น่าสนใจนะครับ ว่า EKH จะจุดระเบิดเรื่องนี้ได้มากแค่ไหน นอกจากนี้ EKH ยังมีโรงพยาบาลเด็กและ Koon ซึ่งเป็นฐานเดิมที่แข็งแรงอีกด้วย
.
.
.
ไม่ว่าผลสุดท้ายโรงพยาบาลใหม่ของ EKH จะสำเร็จหรือไม่ ผมเชื่อเหลือเกินว่า “โรงพยาบาลจิตเวช เป็น Mega Trend ที่คนยังมองข้าม” ทั้งในฐานะคนธรรมคนหนึ่ง และในฐานะนักลงทุน ผมอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจและติดตามเรื่องนี้ครับ เพราะมันเป็นเรื่องที่อยู่รอบตัวเราจริงๆ ทำความเข้าใจไว้จะเป็นประโยชน์กับชีวิตเราอย่างมาก ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนหรือไม่ก็ตาม
.
2
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณนะครับ ถ้าใครมีความคิดเห็น หรือ ประสบการณ์อะไรเกี่ยวกับหัวข้อนี้ แชร์ไว้ในคอมเม้นได้เลยนะครับ
.
1
#Salarymanติดปีก #มาลงทุนหุ้นแข็งแกร่งกันครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ หรือชอบเนื้อหาของ Salaryman ติดปีก
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา