4 ต.ค. เวลา 04:07 • ประวัติศาสตร์
คณะเผยแพร่ศาสนาแอละโมในแซนแอนโทนีโอ

ป้อมอลาโม - สัญลักษณ์แห่งเท็กซัส

วันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้ายที่ร้านไก่ทอดเท็กซัสเปิดทำการในประเทศไทย เมื่อได้เดินสำรวจในร้าน นอกจากรูปดาวดวงเดียวอันเป็นสัญลักษณ์ของรัฐเท็กซัสแล้ว ยังมีภาพของอาคารหลังหนึ่ง ซึ่งมีความสำคัญต่อการก่อตั้งรัฐเท็กซัส นั่นคือ "ป้อมอลาโม"
ป้อมอลาโม ในร้านไก่ทอดเท็กซัส
ป้อมอลาโม สร้างในปี ค.ศ.1718 เดิมเป็นอาคารมิชชั่นซานอันโตนิโอ เด บาเลโร (Misión San Antonio de Valero) ของคณะมิชชันนารีชาวสเปนที่เดินทางมาเผยแพร่ศาสนาให้กับชาวอเมริกันพื้นเมือง ต่อมาได้ถูกทิ้งร้าง และกองทหารสเปนที่ได้ยึดอาคารเหล่านี้ ปรับเปลี่ยนเป็นป้อมปราการ สร้างโรงพยาบาล และเปลี่ยนเป็น อลาโม แปลว่า ต้นปอปลาร์ ในปี ค.ศ.1803
ต้นปอปลาร์
เมื่อเม็กซิโกประกาศเอกราชจากสเปนในปี ค.ศ. 1821 ป้อมแห่งนี้ได้กลายเป็นฐานทัพของกองทัพเม็กซิโกในเท็กซัส
ต่อมาเมื่อชาวอเมริกันเดินทางมาตั้งถิ่นฐานในเท็กซัสในช่วงทศวรรษที่ 1830 ก่อให้เกิดความขัดแย้งกับทหารเม็กซิกัน จนนำไปสู่การปฏิวัติเท็กซัสในเดือนตุลาคม 1835 ในช่วงแรกกองทัพประชาชนสามารถขับไล่กองทัพเม็กซิกันออกจากป้อมอลาโม และตั้งเป็นฐานทัพ โดยมีทหารประจำการประมาณ 200 คน
ในเดือนกุมภาพันธ์ 1836 อันโตนิโอ โลเปซ เดอ ซานตา อันนา อดีตประธานาธิบดีเม็กซิโกในขณะนั้น ได้นำกองทหารจำนวน 2,000 คน ทำการปิดล้อมและปราบปรามกองทหารเท็กซัส โดยใช้เวลา 13 วัน ตั้งแต่ 23 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม ถึงจะกวาดล้างกองทหารประชาชนจนหมด และทำการฌาปนกิจให้เสร็จสรรพ
การรบที่อลาโม
ชัยชนะที่อลาโมสร้างความมั่นใจให้กับซานตาอันนา จึงได้ทำการไล่ปราบปรามกองทัพเท็กซัส แต่มาพลาดท่าถูกจับเป็นเชลยที่ซาน ฮาซินโตในเดือนเมษายน 1836 และลงนามสงบศึกพร้อมกับยอมรับให้เท็กซัสเป็นรัฐอิสระ
เท็กซัสเป็นสาธารณรัฐเพียง 10 ปี ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐอเมริกาในเดือนกุมภาพันธ์ 1846
ธงชาติสาธารณรัฐเทกซัส
ป้อมอลาโมหลังสงครามเท็กซัส ได้ถูกใช้งานด้านการทหาร เช่น สำนักงานพลาธิการ และค่ายทหารจนถึงปี ค.ศ.1876 ได้รับการพัฒนาเป็นพื้นที่พาณิชย์จนถึงปี ค.ศ.1883 จึงได้กลายเป็นของรัฐตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ป้อมอลาโมได้รับการพัฒนาเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ในปี ค.ศ.1960 ที่มีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากกว่าล้านคนต่อปี
เรื่องราวของป้อมอลาโมได้รับการบันทึกเป็นภาพยนตร์และเพลงในหลากหลายเวอร์ชัน จนกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้คนทั่วไปนึกถึงรัฐเท็กซัสเป็นลำดับแรกๆ
ปกดีวีดี The Alamo 2004
โฆษณา