5 ต.ค. เวลา 07:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ยื่นภาษีคู่สมรส ยื่นแบบไหนประหยัดภาษีสุด

รู้หรือไม่! คู่สามีภรรยามีวิธีการยื่นภาษีอยู่หลากหลายวิธี และในแต่ละวิธีจะส่งผลต่อจำนวนเงินที่ต้องเสียไม่เท่ากัน ถ้าเรามีการวางแผนภาษีสำหรับคู่สมรสอาจช่วยให้ประหยัดภาษีได้มากขึ้นด้วยนะ
วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ 3 วิธียื่นภาษีของคู่สมรส เพื่อนๆ จะได้นำไปวางแผนภาษีของคู่ตัวเองกัน เพื่อหาวิธีที่ช่วยให้ประหยัดภาษีมากที่สุด
ต้องเกริ่นก่อนว่าคู่สมรสในที่นี่หมายถึง คู่สมรสที่จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น! (หากคู่ไหนที่แต่งงานกัน แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส จะต้องใช้การแยกยื่นภาษีเท่านั้น ไม่สามารถยื่นรสมได้)
วิธีที่ 1 แยกยื่นแบบแสดงรายการ
วิธีนี้ต่างคนต่างยื่นแบบจากรายได้ส่วนตัวของตนเอง ไม่ต้องนำรายได้ของอีกฝ่ายมารวมกัน โดยจะใช้สิทธิหักค่าลดหย่อนภาษีและค่าใช้จ่ายแยกกันตามกฎหมาย
เป็นการกระจายหน่วยภาษี ทำให้ต่างฝ่ายต่างเสียภาษีในอัตราที่เหมาะสม เพราะถ้ารวมกันจะทำให้ฐานเงินได้ที่ใช้คำนวณภาษีสูงขึ้น
เหมาะกับ คู่สมรสที่มีรายได้พอๆ กัน เสียภาษีในอัตราฐานภาษีที่ใกล้เคียงกันหรือเท่ากัน และมีค่าลดหย่อนต่างๆ ที่ใกล้เคียงกัน
ยื่นภาษีคู่สมรส แยกยื่นแบบแสดงรายการ
วิธีที่ 2 รวมยื่นแบบแสดงรายการ
วิธีนี้เป็นการรวมเงินได้ทั้งหมดของทั้ง 2 ฝ่ายเข้าด้วยกัน แล้วนำไปให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ยื่นแบบ จะรวมยื่นแบบแสดงรายการในนามสามี หรือรวมยื่นแบบแสดงรายการในนามภรรยาก็ได้
จะเป็นประโยชน์เมื่อฝ่ายหนึ่งมีรายได้น้อยกว่าอีกฝ่ายหนึ่งมาก และมีค่าลดหย่อนมากแต่ไม่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้เต็มสิทธิ การรวมรายได้กันและให้ฝ่ายมีรายได้มากกว่าเป็นผู้ยื่นแบบ ทำให้สามารถรวมสิทธิค่าลดหย่อนทางภาษีของฝ่ายที่มีรายได้น้อยให้อีกฝ่ายได้ใช้ประโยชน์จากค่าลดหย่อนร่วมกัน
เหมาะกับ คู่สมรสที่ฝ่ายหนึ่งมีรายได้ต่างกับอีกฝ่ายหนึ่งมาก และฝ่ายที่มีรายได้ต่ำกว่านั้นไม่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้เต็มสิทธิ
ยื่นภาษีคู่สมรส รวมยื่นแบบแสดงรายการ
วิธีที่ 3 แยกยื่นเฉพาะเงินเดือน ส่วนเงินได้อื่นๆ นำไปยื่นรวมในนามอีกฝ่าย
วิธีนี้จะยื่นแบบเฉพาะเงินเดือนของตนเอง และนำเงินได้อื่นๆ เช่น ดอกเบี้ย เงินปันผล ค่าเช่าบ้าน เป็นต้น นำไปยื่นรวมกับอีกฝ่ายที่มีรายได้น้อยกว่าและยังใช้สิทธิค่าลดหย่อนกับค่าใช้จ่ายยังไม่เต็มสิทธิ
เมื่อฝ่ายหนึ่งมีเงินเดือนมากและมีรายได้จากทางอื่นด้วย แต่หักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนในส่วนของเงินเดือนเต็มสิทธิแล้ว รายได้อื่นที่เพิ่มมานั้นจึงทำให้ฐานภาษีสูงขึ้น ดังนั้นการนำรายได้อื่นไปยื่นรวมกับอีกฝ่ายที่รายได้น้อยกว่า เพื่อลดฐานเงินได้ที่ใช้คำนวณภาษีของตัวเอง ก็จะช่วยประหยัดภาษีได้มากกว่า
เหมาะกับ คู่สมรสที่ฝ่ายหนึ่งมีเงินเดือนมาก และมีรายได้จากทางอื่นด้วย แต่หักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนในส่วนของเงินเดือนเต็มสิทธิทางกฎหมายแล้ว
ยื่นภาษีคู่สมรส แยกยื่นเฉพาะเงินเดือน ส่วนเงินได้อื่นๆ นำไปยื่นรวมในนามอีกฝ่าย
นอกจากนี้ หากมีเงินได้เพียงฝ่ายเดียว อีกฝ่ายหนึ่งไม่มีรายได้ สามารถยื่นรวมเพื่อนำค่าลดหย่อนของอีกฝ่ายมาใช้ประโยชน์ได้
ทั้งนี้ในการยื่นภาษีจะมีวิธียื่นที่หลายกหลายรูปแบบ เราจึงควรศึกษารายละเอียดข้อกฎหมายและคอยอัพเดตข้อกฎหมายอยู่สม่ำเสมอ รวมถึงควรลองคำนวณด้วยว่าวิธีการยื่นแบบแสดงรายได้แบบไหนช่วยประหยัดภาษีและเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทั้งคู่
สนใจอยากได้คำปรึกษาวางแผนการเงินส่วนบุคคล
Direct message 📩 m.me/Cashury.th
โฆษณา