6 ต.ค. เวลา 03:32 • ท่องเที่ยว

Nandankanan Zoological Park สวนสัตว์นันดานกานัน นัฐโอริสสา

สวนสัตว์นันดานกานัน … นันดานกานัน แปลว่า สวนสวรรค์ เป็นสวนสัตว์และสวนพฤกษศาสตร์ขนาด 437 เฮกตาร์ (1,080 เอเคอร์) ริมฝั่งทะเลสาบ Kanjia ในเมืองภูพเนศวร รัฐโอริสสา ประเทศอินเดีย ..
.. ก่อตั้งขึ้นในปี 1960 และเปิดให้สาธารณชนเข้าชมในปี 1979 และกลายเป็นสวนสัตว์แห่งแรกในอินเดียที่เข้าร่วมสมาคมสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก (WAZA) ในปี 2009 นอกจากนี้ยังมีสวนพฤกษศาสตร์และส่วนหนึ่งของสวนได้รับการประกาศให้เป็นเขตรักษาพันธุ์
"Nandan Van" ซึ่งแปลว่า "สวนของเทพเจ้า" .. สวนสัตว์แห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2503 ตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่สวยงาม และเป็นหนึ่งในอุทยานที่ดีที่สุดในประเทศ
สวนสัตว์ Nandankanan แผ่ขยายไปทั่วพื้นที่ภูมิประเทศที่ลาดเอียงอันกว้างใหญ่ ซึ่งป่าผลัดใบชื้นตามธรรมชาติยังคงสมบูรณ์
สัตว์ นก และสัตว์เลื้อยคลานส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในบริเวณคูน้ำเปิดโล่งขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบด้วยพืชพรรณและพื้นที่ลาดเอียง
.. ซึ่งช่วยให้สัตว์เหล่านี้สามารถอาศัยอยู่ในแหล่งที่อยู่อาศัยที่ใกล้เคียงกับแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของตน และยังช่วยให้ธรรมชาติมีมากขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย
ในช่วง 62 ปีที่ผ่านมา สวนสัตว์แห่งนี้ได้เพาะพันธุ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด เช่น เสือ เสือดาว สิงโตเอเชีย จระเข้อินเดีย 3 ชนิด กวางเขาคิ้ว ลิงแสม ลิงไนกีรี ลิงเกอร์อินเดีย แรทเทล กระจง และนกบกและนกน้ำหลายชนิด
สวนสัตว์แห่งนี้มีชื่อเสียงในฐานะสวนสัตว์แห่งแรกในโลกที่เพาะพันธุ์เสือขาวในกรงขังจากพ่อแม่ที่มีสีปกติโดยไม่นับสายพันธุ์ของสัตว์ในแถบรีวา ..
สวนสัตว์แห่งนี้เพาะพันธุ์เสือขาวได้สำเร็จหลายตัว และบางตัวก็ถูกส่งไปยังสวนสัตว์ต่างๆ ทั้งในอินเดียและนอกประเทศอินเดีย สวนสัตว์แห่งนี้ได้รับการยกย่องในระดับนานาชาติว่ามีเสือขาวจำนวนมากที่สุดในโลก
นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นสวนสัตว์แห่งแรกในโลกที่เสือดำเกิดในกรงขัง .. อีกทั้งยังเป็นศูนย์เพาะพันธุ์จระเข้แห่งแรกที่เพาะพันธุ์จระเข้กะหริอัลในกรงขังเมื่อปี 1980 โดยความร่วมมือของสวนสัตว์แฟรงก์เฟิร์ตในประเทศเยอรมนี ซึ่งได้บริจาคจระเข้ตัวผู้สำหรับเพาะพันธุ์ชื่อว่า 'บาจราบาฮู
อุทยานแห่งชาติแห่งนี้โดดเด่นด้วยการปล่อยจระเข้ที่เพาะพันธุ์ภายในอุทยานแห่งชาติสู่ธรรมชาติ .. และมีความเชี่ยวชาญในการเพาะพันธุ์สัตว์ของอนุทวีปอินเดียได้สำเร็จ
.. และสามารถเผยแพร่บทเรียนที่ได้เรียนรู้ผ่านการเผยแพร่เอกสารวิจัยจำนวนมากเพื่อประโยชน์ของชุมชนสวนสัตว์
กิจกรรมที่ผู้มาเยือน นันทันกานัน สามารถเลือกทำกิจกรรมได้
การพายเรือ .. ทะเลสาบ คันจิ มีน้ำสีฟ้า ซึ่งพร้อมจะประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น ด้วยเหตุที่ทะเลสาบแห่งนี้เป็นที่รู้จักในด้านความหลากหลายของดอกไม้และสัตว์ที่อุดมสมบูรณ์ และได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติโดยรัฐบาลอินเดีย
ซาฟารี .. ขณะที่รถแล่นผ่านถนนคดเคี้ยวที่ทอดยาวผ่านป่าธรรมชาติในยานพาหนะที่ได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษ นักท่องเที่ยวจะได้พบกับซาฟารีเสือ ซาฟารีหมี และซาฟารีสัตว์กินพืชโดยตรง
คุณจะได้สัมผัสกับสถานการณ์พิเศษที่สัตว์ต่างๆที่เดินเล่นไปมาในป่าเปิด
อุทยานสัตว์เลื้อยคลาน .. มีทีรันโนซอรัสขนาดเท่าตัวจริงอยู่ทางเข้า และศูนย์ข้อมูลซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์เลื้อยคลาน 39 ชนิด
รวมถึงจระเข้ จิ้งจก เต่า และงู คุณจะได้พบกับจระเข้ งูจงอาง และงูเหลือมตาข่ายขนาดใหญ่ภายในอุทยานสัตว์เลื้อยคลาน อนาคอนดาสีเหลืองช่วยเพิ่มสีสันให้กับนิทรรศการ
รถไฟของเล่น .. รถไฟของเล่นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจสำหรับเด็กๆ (รวมถึงผู้ใหญ่ที่หัวใจยังเด็ก) รถไฟเริ่มต้นจากรถไฟของเล่นและวิ่งวนเป็นวงกลมยาว 1.5 กม. ไปตามทะเลสาบและพื้นที่เนินเขาที่มีพืชพรรณขึ้นหนาแน่นพร้อมสัตว์กินพืชที่หากินตามธรรมชาติ รถไฟของเล่นนี้เปิดตัวด้วยรถโดยสารใหม่และหัวรถจักรที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ
บ้านกลางคืน .. สัตว์หลายชนิดที่เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระในเวลากลางคืนแต่แทบจะอยู่นิ่งและซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้หรือในโพรงในเวลากลางวันถูกเลี้ยงไว้ที่นี่ สภาพแวดล้อมในยามพลบค่ำถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้มาเยี่ยมชมได้มีโอกาสดูสัตว์ต่างๆ ในความมืด
ห้องสมุด .. หากคุณมีเวลาและความสามารถในการเรียนรู้ ห้องสมุดที่ตั้งอยู่ใจกลางซึ่งมีหนังสือและวารสารเกี่ยวกับสัตว์ป่า สัตวแพทย์ และเรื่องอื่นๆ มากกว่า 5,000 เล่มสามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ .. พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของสวนสัตว์สมัยใหม่ มีการดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรวมสื่อการศึกษาที่ค้นคว้ามาอย่างดีเกี่ยวกับระบบนิเวศทางน้ำต่างๆ ทั้งในทะเลและน้ำจืด ซึ่งบ่งชี้ถึงเอกลักษณ์และความต้องการในการอนุรักษ์
กรงเสือดาวแบบเปิดด้านบน .. กรงเสือดาวแบบเปิดด้านบนใน นันดันกานัน เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งในประเทศที่พยายามจัดแสดงสายพันธุ์นี้ในกรงธรรมชาติขนาดใหญ่ที่เปิดโล่ง
ทางเดินชมนก .. เป็นนิทรรศการเฉพาะของประเทศ ทางเดินชมนกในกรง จะเพลิดเพลินไปกับน้ำตกไหลลดหลั่นและช่องน้ำคดเคี้ยวยาว 58 เมตร เชื่อมระหว่างสระน้ำ 2 สระ มีสะพานโค้งข้าม 2 แห่งทอดยาวไปตามทางเดินปูหินยาว 216 เมตร มีจุดเข้าและทางออกแยกกัน
สวนพฤกษศาสตร์ ... สวนพฤกษศาสตร์แห่งรัฐมีพื้นที่ครอบคลุม 75 เฮกตาร์ ตั้งอยู่ในป่าผลัดใบชื้นในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่านันดันคานันที่กว้างใหญ่ซึ่งรายล้อมไปด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำสองแห่ง
.. ที่นี่มีซิมโฟนีและสัมผัสอันประณีตของธรรมชาติ รอต้อนรับผู้มาเยือน .. เสียดายที่เราไม่มีเวลาพอที่จะเข้าไปชม
Animals and exhibits
นันดานกานันตั้งอยู่ในบริเวณใกล้ทะเลสาบ Kanjia พื้นที่แห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของป่าสงวน Krishnanagar และ Jujhagarh Demarcated Protected Forests (DPF) ท่ามกลางความงามตามธรรมชาติของป่าธรรมชาติที่อยู่ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า Chandaka-Dampara
สวนสัตว์มีทั้งกรงและกรงที่มีคูน้ำเปิด มีกรงขัง 116 กรงและกรงที่มีคูน้ำเปิด 94 กรงเพื่อเลี้ยงสัตว์ในกรงทั้งหมดในนันทกานัน
สวนสัตว์แห่งนี้มีรถวนรอบๆสวนสัตว์ไว้ให้บริการผู้เข้ามาชม หรือคุณอาจจะเดินชมด้วยตัวเองไปเรื่อยๆก็ได้ .. สภาพแวดล้อมของพื้นที่โดยรวมนั้นรื่นรมย์ด้วยต้นไม้ใหญ่ มีถนน ทางเดิน และแผนที่รวมถึงป้ายบอกทางแสดงไว้อย่างชัดเจน ..
แต่ด้วยขนาดของพื้นที่ที่กว้างใหญ่ ประกอบกับชนิดและจำนวนของสัตว์ที่นี่มีมาก คุณอาจจะต้องเลือกสิ่งที่ต้องการชมให้เหมาะกับเวลาที่มีอยู่
สวนสัตว์แห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่างๆ 156 สายพันธุ์ .. ซึ่งรวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 41 ชนิด นก 83 ชนิด สัตว์เลื้อยคลาน 26 ชนิด และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก 6 ชนิด ประกอบไปด้วยสัตว์ 3,004 ตัว รวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 1,175 ตัว นก 1,546 ตัว สัตว์เลื้อยคลาน 262 ตัว และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก 21 ชนิด ซึ่งเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระภายในเขตรักษาพันธุ์
สวนสัตว์นันดานกานันเป็นสวนสัตว์แห่งเดียวในอินเดียที่มีสัตว์ป่าหายาก เช่น ลิงปาตาส (Erythrocebus patas) โรเซลลาตะวันออก (Platycercus eximus) และนกกระสาปากเปิด (Anastomus oscitans) .. รวมถึงเป็นแหล่งสำคัญในการเพาะพันธุ์หายากอีกหลายสายพันธุ์ เช่น ตัวลิ่นอินเดีย กวางหนู กระรอกยักษ์มาเลย์ หมีควาย มักเกอร์ หมีดำหิมาลัย ลิงแสมหางสิงโต กวางเขาคิ้ว จระเข้น้ำเค็ม เม่นอินเดีย นกกระสาคอขาว จระเข้เคแมน ตะกวดน้ำ กวางหนองบึง ชิมแปนซี นกกระสาสีเทา และจระเข้สยาม
ซาฟารีดูสัตว์ .. เป็นกิจกรรมที่เราสนใจ นักท่องเที่ยวจะต้องอยู่ในรถที่ได้รับการออกแบบให้ปลอดภัยเป็นพิเศษ รถจะแล่นผ่านประตู 2 ชั้นที่แน่นหนา ให้ความมั่นใจว่าสัตว์ที่อันตรายจะไม่สามารถผ่านออกมาจากพื้นที่ที่จัดสรรให้เป็นที่อยู่เฉพาะ
บริเวณ ซาฟารี นับว่าเป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการอนุรักษ์สัตว์ป่าและการศึกษา โดยคุณสามารถสัมผัสประสบการณ์ของการผสมผสานการอนุรักษ์สัตว์ป่าและพืชป่าในพื้นที่ได้
รถแล่นผ่านถนนคดเคี้ยวที่ทอดยาวผ่านป่าธรรมชาติ .. นักท่องเที่ยวจะได้พบกับซาฟารีเสือ ซาฟารีหมี และซาฟารีสัตว์กินพืชโดยตรง คุณจะได้สัมผัสกับสถานการณ์พิเศษที่สัตว์ต่างๆที่เดินเล่นไปมาในป่าเปิด
... สัตว์ที่เราเจอมากที่สุด คือ กวาง
.. สิงห์โต เราเห็นแบบใกล้ๆ
... เสือ .. ไม่ได้เข้า เพราะมีกิจกรรมเฉพาะบางอย่างของสวนสัตว์ เลยเข้าไปไม่ได้ (เสือในภาพด้านบน อยู่ในกรงเปิด)
.. หมี เห็นหลายตัว แต่อยู่ใกล้มาๆ และถ่ายภาพไม่ได้ .. ภาพหมีด้านบน เป็นหมีที่อยู่ในกรง
Rope Way .. เราเลือกนั่งกระเช้าข้ามทะเลสาบ Kanjia ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ .. เดินมาตามทาง ผ่านบึงที่เลี้ยงฮิปโปโปเตมัส ซึ่งมีฉากหลังเป็นป่าเขียวขจี แต่มองไม่เห็นฮิปโป
กระเช้าที่ดูเหมือนไม่ได้มีกลไกซับซ้อนอะไรมากนัก พาเราเหินฟ้าออกจากสถานี .. ทิวทัศน์ในมุมกว้างจากกระเช้า ทำให้เราเห็นทัศนียภาพที่สวยงาม
ฝนตกมากวันที่เราไปชม จึงน่าเสียดายที่เราไม่สามารถที่จะไปชมพื้นที่ของสวนพฤกษชาติได้
โครงการ "รับเลี้ยงสัตว์"
โครงการ "รับเลี้ยงสัตว์" .. เป็นโครงการที่น่าสนใจมาก ตอนนี้คุณสามารถรับเลี้ยงสัตว์ที่คุณต้องการจากสวนสัตว์ Nandankanan ได้แล้ว โดยผู้รับเลี้ยงจะต้องจ่ายเงินจำนวนที่กำหนดไว้สำหรับแต่ละสายพันธุ์ที่ต้องการรับเลี้ยง ผู้รับเลี้ยงจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำสัตว์กลับบ้าน สัตว์ที่รับเลี้ยงทั้งหมดจะอยู่ในความดูแลและการควบคุมของสวนสัตว์ และจะไม่มีการมอบสิทธิ์ความเป็นเจ้าของใดๆ
เมื่อเข้าร่วม โครงการ "รับเลี้ยงสัตว์" .. คุณจะได้ชื่อว่า ได้ช่วยสนับสนุนการดูแลและบริการระดับโลกของสวนสัตว์สำหรับสัตว์ที่อยู่ที่นี่ ซึ่งจะทำให้สัคว์มีอาหารคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการ การดูแลทางการแพทย์ อุปกรณ์ การปรับปรุงกรงและสิ่งอำนวยความสะดวก
โครงการนี้มีความสำคัญในสองประเด็น ..
ประการแรก .. แน่นอนว่าโครงการนี้ช่วยให้ประชาชนมีส่วนร่วมและสนับสนุน
 
ประการที่สอง .. มีความสำคัญกว่านั้นคือ โครงการนี้ช่วยให้เกิดการดำเนินการเชิงบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ โดยการให้ความรู้แก่ประชาชนและรับรองความช่วยเหลือจากพวกเขา
นอกจากบุคคลทั่วไปแล้ว โครงการรับเลี้ยงสัตว์ยังเปิดให้องค์กร สโมสร องค์กรพัฒนาเอกชน และสถาบันการศึกษาเข้าร่วมได้อีกด้วย ดังนั้น การให้เด็กๆ และนักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สัตว์ป่าจึงเป็นช่องทางที่น่าดึงดูดใจกว่ามาก โดยสร้างแพลตฟอร์มร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น องค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) และหน่วยงาน CSR ขององค์กรต่างๆ เพื่อทำงานร่วมกันเพื่อสวัสดิภาพของสัตว์ในสวนสัตว์
โฆษณา