6 ต.ค. เวลา 11:52 • การศึกษา

ภาษาคนภาษาธรรมในปฏิจจสมุปบาท

ภาษาคน ภาษาธรรมในปฏิจจสมุปบาท
...พระพุทธเจ้าทำลายอวิชชาเสียได้ อวิชชาดับ,
อวิชชาดับ สังขารก็ดับ,
สังขารก็ดับ วิญญาณก็ดับ,
วิญญาณก็ดับ นามรูปก็ดับ,
...แล้วทำไมพระพุทธเจ้าไม่ตาย
ภาษาคน ภาษาธรรมในปฏิจจสมุปบาท
.....ทีนี้สิ่งสำคัญที่สุดก็มาถึง คือความหมายของคำเหล่านี้ ความหมายของคำแต่ละคำเหล่านี้ เป็นความหมายในทางภาษาธรรมของผู้รู้ธรรม ไม่ใช่ความหมายของชาวบ้านผู้ไม่รู้ธรรม  เดี๋ยวจะแยกออกไว้เป็น ๒ ภาษา คือ
ภาษาคน    คือ ภาษาคนธรรมดาไม่รู้ธรรม แล้วก็
ภาษาธรรม คือ ภาษาของผู้รู้ธรรม
ภาษา(ใน)ปฏิจจสมุปบาทนี้เป็นภาษาธรรม เดี๋ยวจะแสดงให้เห็นเป็นลำดับไป
ถ้าเราถือเอาความหมายของปฏิจจสมุปบาทในภาษาคนแล้วก็จะยุ่ง แล้วจะยุ่งยาก,แล้วจะเข้าใจไม่ได้ , จะยกตัวอย่างให้ฟังเหมือนว่า
พระพุทธเจ้าตรัสรู้ที่โคนต้นโพธิ์นั้น การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าก็คือการทำลายอวิชชาเสียได้
พระพุทธเจ้าทำลายอวิชชาเสียได้ อวิชชาดับ,
อวิชชาดับ สังขารก็ดับ,
สังขารก็ดับ วิญญาณก็ดับ,
วิญญาณก็ดับ นามรูปก็ดับ,
...แล้วทำไมพระพุทธเจ้าไม่ตาย
ดับอวิชชาเสียได้ คือการตรัสรู้ที่ต้นโพธิ์นั้น
เพราะอวิชชาดับ สังขารก็ดับ
(สังขารก็ดับ วิญญาณก็ดับ)
(วิญญาณดับ นามรูปก็ดับ)
เพราะอำนาจปรุงแต่งนามรูปก็ดับ
เพราะนามรูปก็ดับ
...แล้วทำไมพระพุทธเจ้าไม่ตายคาโคนต้นโพธิ์นั้น
นี้ก็เพราะว่าคำพูดในปฏิจจสมุปบาทนี้มันเป็นภาษาธรรม
คำว่า “ดับ” นี้ก็เป็นภาษาธรรม
คำว่า “เกิด” นี้ก็เป็นภาษาธรรม
ไม่ใช่เกิดทางเนื้อหนัง ไม่ใช่ดับทางเนื้อหนัง
แล้วเมื่อ(ุถ้า)เข้าใจไม่ถูกแล้ว ปฏิจจสมุปบาทสายหนึ่ง ก็จะเข้าใจกันว่าเกิด ๒ หน
เกิดตรง "นามรูปนี้ทีหนึ่ง"
แล้วไปเกิดตรง "ชาตินั้นทีหนึ่ง"
ก็เลยเข้าใจว่าเกิด ๒ หน
เมื่อเข้าใจว่าเกิด ๒ หน ก็เลยทำให้เป็น ๓ ชาติ
คือ ชาติในอดีต ชาติปัจจุบัน ชาติอนาคต
มันเลยเตลิดเปิดเปิงยุ่งกันไปใหญ่จนไม่ตรงตามเรื่อง
คำว่า "ภพ" คำว่า "ชาติ" ที่แปลว่าความมีความเป็น หรือความเกิดขึ้นนี้
มิได้หมายถึงความเกิดทาง "มารดา" ไม่ใช่เกิดจาก "ครรภ์มารดา"
มันเกิดทาง "นามธรรม" คือเกิดด้วย "อุปาทาน"
ที่ปรุงขึ้นมาเป็นความรู้สึกว่า "ตัวกู" นั้นคือ "เกิด"
นี่ก็มีพระบาลีที่ตรัสไว้ชัดซึ่งจะอ้างเป็นหลักได้ พระบาลีมหาตัณหาสังขยสูตรอีกเหมือนกัน
พระพุทธเจ้าท่านได้ตรัสไว้ว่า…
“ นันทิใดในเวทนาทั้งหลาย นั่นคืออุปาทาน ”
...เพราะว่าเมื่อเรามีการกระทบ(เกิดผัสสะ)ทางอายตนะ(ทางตา/รูป-ทางหู/เสียง-ทางจมูก/กลิ่น-ทางลิ้น/รส-ทางกาย/เย็นร้อนอ่อนแข็ง-ทางใจ/นึกคิด)
เกิดเวทนา(รู้สึก)เป็นสุข เวทนา(เป็น)ทุกข เวทนา(เป็น)อทุกขมสุขเวทนา อะไรก็ตาม
" มีนันทิในเวทนานั้น , นั่นแหละ คืออุปาทาน "
นันทิ คืออุปาทาน เพราะว่านันทินี้มันเป็นที่ตั้งของความยึดถือ
ถ้ามีนันทิแล้วก็ต้องหมายความว่ามีความยึดถือ
นันทิ แปลว่า ความพอใจ
นันทิ นั่นเองคืออุปาทาน , เราพอใจสิ่งใดหมายความว่าเรายึดถือสิ่งนั้นเข้าแล้ว
นันทิ นั่นเองคืออุปาทาน แล้วนันทินั้นต้องมีในเวทนา(ความรู้สึก)
เพราะฉะนั้นเป็นอันว่า เมื่อใดเรามีเวทนา(รู้สึก)แล้วเมื่อนั้น(ถ้าขณะนั้น)มีนันทิ(ด้วย)
แล้วเมื่อนั้น(จะ)มี "อุปาทาน"
เพราะมีอุปาทานนี้ ก็มี "ภพ"
เพราะมีภพนี้ ก็มี "ชาติ"(ตัวกูเกิด)
เพราะมีชาติก็มี "ชรา มรณะ เกิดขึ้นพร้อมแห่งความทุกข์(ของกู)"
นี้แสดงว่า "ภพ" กับ "ชาติ" นี้มันมีติดต่อกันไป
จากเวทนา(รู้สึก)
จากตัณหา
จากอุปาทาน
ไม่ต้องรอต่อตายแล้วไป "เกิดใหม่"
ไม่ต้องรอให้ตายแล้วไปเกิดใหม่จึงจะมีภพมีชาติ
สิ่งที่เรียกว่าภพว่าชาติ "จะมีอยู่ที่นี่" ในวันหนึ่งๆไม่รู้กี่ครั้งกี่คราว
คือจะมีทุกคราวที่มีเวทนาและประกอบอยู่ด้วยอวิชชา,จึงเพลิดเพลินเป็นนันทิ และนันทินั้นคืออุปาทาน
อุปาทาน(ก็)สร้างภพสร้างชาติ
....คำว่าภพว่าชาติมีอยู่ที่นี่เดี๋ยวนี้ในวันหนึ่งๆไม่รู้กี่ครั้งกี่ครา
....ไม่ต้องรอต่อตายแล้ว แล้วไปเกิดใหม่
นี่คำว่าภพ(คำ)ว่าชาติในลักษณะอย่างนี้มันเป็น "ภาษาธรรม "
ภาษาธรรมของผู้รู้ธรรม ไม่ใช่ "ภาษาชาวบ้าน"
ถ้าเป็นภาษาชาวบ้านต้องรอตายแล้วไปเกิดใหม่จึงจะมีภพมีชาติ
แล้วมีทีเดียวเท่านั้น เพราะคนเราเกิดมาก็ตายทีเดียว เข้าโลงไปแล้วจึงจะมีภพมีชาติ
เดี๋ยวนี้ภพหรือชาติในภาษาธรรมมีวันหนึ่งหลายหน
...คือเกิดตัวกูของกูหนหนึ่งก็มีภพมีชาติหนหนึ่ง
แล้วเดือนหนึ่งก็มีหลายร้อยหน
ปีหนึ่งก็มีหลายพันหนแหละ มีหลายภพหลายพันภพชาติ
ตลอดชาตินี้ก็มีตั้งหลายหมื่นหลายแสนภพชาติ
เพราะฉะนั้นเราจะต้องรู้จักสิ่งที่เรียกว่าภพว่าชาติที่มีอยู่ในประจำวัน วันหนึ่งหลายๆ หน ต้องรู้จักภพและชาติอันนี้
นี้จะเห็นได้ทันทีว่าเรื่องปฏิจจสมุปบาทนี้ เป็นเรื่องที่นี่และเดี๋ยวนี้
...ไม่ใช่รอต่อตายแล้ว หรือไม่ใช่ไปกินเวลาตั้ง ๓ ชาติ จึงจะมีปฏิจจสมุปบาท
ปฏิจจสมุปบาทรอบๆหนึ่ง มีในวันหนึ่งๆตั้งหลายๆหน เมื่อไรมีเวทนา มีตัณหา อุปาทาน เมื่อนั้นมีรอบของปฏิจจสมุปบาทแล้วมีภพมีชาติ แล้วก็เห็นได้ว่ามันมีในชีวิตประจำวันของคนทุกคน เหมือนกับที่ยกตัวอย่างมาแล้วเมื่อตะกี้ว่า เด็กสอบไล่ตก หรือว่านางสาวคนนั้นเขาเป็นทุกข์เพราะแฟน นี้เป็นตัวอย่างธรรมดาสามัญในชีวิตประจำวัน
ทีนี้ปัญหามันก็เหลืออยู่ว่า จะอธิบายกันอย่างไรที่จะให้มี อวิชชา สังขาร วิญญาณ นามรูป อายตนะ ผัสสะ ครบถ้วนก่อนที่จะเกิดเวทนาขึ้นมาได้นั้น , นั้นมันไม่ยาก ตัวการตัวร้ายตัวที่จะเป็นเรื่องยุ่งยากมันอยู่ที่เวทนา เวทนา(ความรู้สึก)เราก็รู้จักดีอยู่แล้ว มันเกิดอยู่เป็นประจำแล้ว รู้จักเวทนาก็แล้วกัน ถ้าอยากรู้มากไปกว่านั้นก็สาวๆขึ้นไป
เวทนาก็มาจากผัสสะ
ผัสสะก็มาอายตนะที่ปรุงขึ้นเฉพาะ
อายตนะก็มาจากนามรูปที่ปรุงขึ้นเฉพาะ
(นามรูป)ก็มาจากวิญญาณที่ปรุงขึ้นเฉพาะ
(วิญญาณ)มาจากสังขารที่ปรุงขึ้นเฉพาะ และ
(สังขาร)ก็มาจากอวิชชาเป็นต้นตอ
อย่ามี(ถ้าไม่มี)อวิชชาอย่างเดียวสิ่งเหล่านี้เป็นไปไม่ได้
นามรูปอย่างนี้จะไม่เกิด
อายตนะอย่างนี้จะไม่เกิด
ผัสสะอย่างนี้จะไม่เกิด
มันเกิดอย่างอื่นคือเกิดอย่างที่ไม่เป็นทุกข์
เพราะมีอวิชชาอย่างเดียวเท่านั้น
มันก็สร้าง(สังขาร-วิญญาณ)
นามรูปกายใจ
อายตนะ
ผัสสะ (การกระทบ)
เวทนาในทางที่จะเป็นทุกข์เท่านั้น
นี้ก็ขอให้เข้าใจคำว่า "ภาษาธรรม" กับคำว่า "ภาษาคน" ให้ดี
คำว่า "เกิด" ในภาษาคน..."เกิดจากท้องแม่"
คำว่า "เกิด" ในภาษาธรรมหมายถึง มันเกิดเมื่อมันทำหน้าที่ของมัน(เมื่อวงจรปฏิจจทำงานครบรอบ...เริ่มจากอวิชชา..)
นี่เวลานี้(ขณะฟังเทศน์)นามรูปยังไม่ได้เกิดเพราะไม่ได้ทำหน้าที่ตัวกูของกูอะไร(วงจรปฏิจจยังไม่ทำงาน)
แม้แต่ว่านั่งฟังนั่งตั้งใจฟังอย่างนี้ก็ไม่ใช่ตัณหาอุปาทานอะไร มันเป็นเรื่องที่เป็นไปตามธรรมดา
นี้ที่พูดทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้เข้าใจไว้เป็นการล่วงหน้าว่า
...ภาษาปฏิจจสมุปบาทนั้น เป็นภาษาธรรมมีความหมายเฉพาะ
อย่าเอาความหมายในภาษาชาวบ้านไปใช้เข้าจะฟังไม่ถูก
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เช่น คำว่า “เกิด”
จาก
Youtube.
Soundcloud.
#แตะแล้วฟังเรื่องที่สนใจ
#แชร์ได้ขอบคุณครับ
...
เชิญฟัง + download
#รวมเทศน์ปฏิจจสมุปบาท_โดย_พุทธทาสภิกขุ
และ
#รวมความหมายของ"คำต่างๆในปฏิจจสมุปบาท"
#รวมคำถามต่างๆที่เกี่ยวกับปฏิจจสมุปบาท
#รวมคำถามต่างๆที่เกี่ยวกับขันธ์ 5
-
อาหารของอวิชชา 17สค2515
ผัสสะ..การเกิดขึ้นของทุกสิ่งตั้งต้นที่ผัสสะเพียงสิ่งเดียว
2.เพราะเหตุใดจึงฟังธรรมบรรยายท่านพุทธทาสไม่เข้าใจ
13.ทิฏฐุปาทาน คืออะไร เกิดจากอะไร เกี่ยวข้องกับอวิชชาไหม มีวิธีแก้ไขอย่างไร,จาก คู่มือมนุษย์ฉบับสมบูรณ์ ปี 2499
15.คนตายแล้ว วิญญาณเป็นอย่างไร
20.ขณะสุขอยู่ในฌาน สุขอยู่ในสมาธิ ทำให้เกิดปัญญาไหม
20.อวิชชาต้องกำจัดด้วยวิชชา แต่ถ้าเราไม่มีวิชชา แล้วจะทำอย่างไร
25.ตัวปัญญาความเห็นแจ้งที่แท้จริง กริยาอาการของจิตใจเป็นอย่างไร และเกิดขึ้นเมื่อใด
26.การหยุดของจิตแค่ผัสสะกับแค่เวทนาต่างกันอย่างไรและจะทำอย่างไร
27.ได้นำหลักฝึกให้จิตหยุดอยู่แค่เวทนา ทำเช่นนี้ถูกหรือไม่
33.เวทนาคืออะไร,จาก คู่มือมนุษย์ฉบับสมบูรณ์ ปี 2499
34.สัญญาคืออะไร,จาก คู่มือมนุษย์ฉบับสมบูรณ์ ปี 2499
36 วิญญาณ คือ อะไร,จาก คู่มือมนุษย์ฉบับสมบูรณ์ ปี 2499
40.เขาว่าท่านด้อยปัญญา เพราะท่านอธิบายนรก สวรรค์ นิพพานให้เห็นในชาตินี้
44.วัฏสงสาร ในภาษาคน กับ ภาษาธรรม คืออะไร
46.ท่านถูกกล่าวหาว่าปฏิเสธนรก สวรรค์ 31ภพภูมิ,เป็นการดูถูกสติปัญญาของพระพุทธเจ้า
47.ท่านถูกกล่าวหาว่าไม่เชื่อในคำสอนของพระพุทธองค์เรื่องอดีตชาติของสัตว์ต่างๆ
57.เขากล่าวหาท่านว่าไม่เข้าใจวัฏสงสารและนามรูป
58.ความเข้าใจเรื่อง ชาติ ชรา มรณะ ที่หลายคนยังไม่รู้จัก
60.ท่านถูกกล่าวหาว่าสอนว่าเมื่อไม่มีอัตตวาทุปาทานแล้ว อุปาทานอื่นย่อมไม่มี
70.ท่านว่านิพพานอยู่ที่ใจอันไม่มีอุปาทาน-สวรรค์อยู่ในอกนรกอยู่ในใจ,มีคนว่าท่านบิดเบือนพุทธพจน์เป็นการอธิบายผิดๆ
96.มีผู้แต่งนิยายสมมุติว่าท่านอาจารย์ไม่ปฏิเสธเรื่องชาติหลังและชาติหน้า สวรรค์ นรก และการเกิดใหม่
97.เขาหาว่าท่านสอนให้ดูเฉพาะชาตินี้ และไม่ยอมให้นึกถึงชาติอื่น มีข้อเท็จจริงอย่างไร
98.ได้คุยกับลูกศิษย์ท่านแล้ว ล้วนแต่ยืนยันว่าทุกคนทำดีทำชั่วในชาตินี้ ก็ได้ผลในชาตินี้เท่านั้น
98.รูป ในภาษาคน กับ ภาษาธรรม คืออะไร
99.เวทนา ในภาษาคน กับ ภาษาธรรม คืออะไร
100.สัญญา ในภาษาคน กับ ภาษาธรรม คืออะไร
100.เขาหาว่าท่านว่าถ้าไม่ยึดถือความเปลี่ยนแปลงของสังขารว่าเป็นของเรา ก็ไม่เป็นทุกข์ ข้อนี้เขาแย้ง
101.สังขาร ในภาษาคน กับ ภาษาธรรม คืออะไร
102.วิญญาณ ในภาษาคน กับ ภาษาธรรม คืออะไร
103.ขันธ์ ในภาษาคน กับ ภาษาธรรม คืออะไร
104.รูปขันธ์ ในภาษาคน กับ ภาษาธรรม คืออะไร
105.เวทนาขันธ์ ในภาษาคน กับ ภาษาธรรม คืออะไร
106.สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์ ในภาษาคน กับ ภาษาธรรม คืออะไร
107.วิญญาณขันธ์ ในภาษาคน กับ ภาษาธรรม คืออะไร
140.การทำวิปัสสนา ถ้าเราทำสมาธิจนจิตสงบแล้วและขณะนั้นไม่มีทุกขเวทนา แล้วจะเอาทุกขเวทนาที่ไหนมาภาวนา
143.การใช้ชีวิตให้สอดคล้องหรือเข้าใกล้ธรรมชาตินั้น จะปฏิบัติอย่างไร
145.ธรรมชาติโดยแท้ของขันธ์ 5 จะไม่เป็นทุกข์ ใช่หรือไม่
221.เขาหาว่าท่านว่า ถือว่าชาติก่อนๆ ไม่มี แล้วกิเลสจะเกิดขึ้นได้อย่างไร
225.มีผู้กล่าวหาท่านพุทธทาสว่า สอนว่า เกิดเพียงชาติเดียว ไม่มีการเกิดใหม่ มีข้อเท็จจริงอย่างไร
226.เขาหาว่าท่านทำลายหัวใจพุทธศาสนาแหลกลาญในพริบตาเดียวด้วยการสอนว่าคนเราเกิดในชาติหน้าไม่ได้
238.เขาหาว่าท่านใช้ความคิดผิดๆ ตื้นๆ เผินๆ แล้วสอนว่า ชาติหน้าไม่มี คือการเวียนว่ายตายเกิดไม่มี
244.มีผู้กล่าวหาท่านพุทธทาสว่า สอนว่า กรรมที่ได้ทำลงไปจะไปสนองในชาติหน้าไม่ได้ มีข้อเท็จจริงอย่างไร
245.มีผู้กล่าวหาท่านพุทธทาสว่า สอนว่า กรรมที่ได้ทำลงไปจะไปสนองในชาติหน้าไม่ได้
255.เขาหาว่าท่านอธิบายคำว่า “ชาติ” ไม่ละเอียดเหมือนภาษาพุทธธรรม
259 เขาหาว่าคำสอนท่านเรื่องปฏิจจสมุปบาท บิดเบือนให้เห็นผิดว่าการเกิดหมายถึงการเกิด
260.มีผู้กล่าวหาท่านพุทธทาสว่า สอนว่า อุปาทานคือชาติ มีข้อเท็จจริงอย่างไร
261.เขาหาว่าท่านอธิบายเฉพาะอัตตวาทุปาทานเท่านั้น เพราะถูกใจเรื่องตัวกูของกู ส่วนอุปาทานอื่นตัดทิ้งไป
265.เขาหาว่าท่านเป็นมิจฉาทิฏฐิเหมือนพระเจ้าปายาสิ ซึ่งมีความเห็นว่า ไม่มีวิญญาณของคนตายแล้วไปเกิด
268.เขาหาว่าท่านไม่อธิบายเป็นภาษาธรรมในทุกคำของปฏิจจสมุปบาทให้ครบ แต่เลือกอธิบาย เช่น ชาติ มรณะ
269.เมื่ออธิบาย“ชาติ” ว่าเป็นความเกิดของความรู้สึกว่าตัวตน แล้วจะอธิบายตัวตนที่เป็นของสัตว์อย่างไร
270.สอนท่านว่า “ชาติ” ในภาษาคนคือการคลอดจากท้องแม่ แต่เขาเห็นว่า ชาติคือการประชุมพร้อมแห่งองค์สาม
271.เขาหาว่าท่านสอน “ชาติ” เป็นภาษาธรรม เพียงเพื่อประโยชน์ในการอธิบายธรรมะให้สอดคล้องต้องตามทิฏฐิตน
272.คำว่าเพราะวิญญาณดับ นามรูปจึงดับนั้นเป็นภาษาที่ชัดอยู่แล้วไม่ต้องอธิบายให้เป็นภาษาธรรมอีก
299.ขอทราบหลักการหรือข้อบ่งชี้ที่ทำให้เห็นว่า รู้แจ้ง/เห็น/ปฏิบัติถูกต้องจริง ๆ ตามธรรมชาติ
319 ขันธ์ 5 แตกต่างจากปฏิจจสมุปบาทอย่างไร
363.พระอรหันต์เป็นผู้สิ้นภพสิ้นชาติ ไม่เวียนว่ายตายเกิด หมายความว่าอย่างไร
467.กล่าวหาว่า ท่านฯ ยกเลิกเรื่องนรกใต้ดิน สวรรค์บนฟ้า และแสดงนรกสวรรค์ทางอายตนะขึ้นมาแทน
468.กล่าวหาว่าท่านยกเลิกชาติสำหรับการเวียนว่ายตายเกิด มากล่าวชาติแห่งจิตปัจจุบันในกระแสปฏิจจสมุปบาท
469.ที่ท่านฯกล่าวว่าการคลอดจากท้องแม่แล้วเข้าโลงเป็นชาติกับการเกิดทางจิตที่ประกอบด้วยอุปาทานเป็นชาติ
470.ที่ท่านกล่าวว่าอุปาทานคือความยึดมั่นถือมั่นในตัณหานี่ ตัณหาเป็นอารมณ์แห่งความยึดมั่นถือมั่นหรือ
475.จะอธิบายเรื่องกลับชาติของพระพุทธเจ้าในชาดกอย่างไรจึงจะไม่เป็นสัตสตทิฏฐิและยอมรับได้ในยุคปัจจุบัน
479.ปรโลกหมายถึงอะไร อยู่ใต้ดินบนฟ้าหรือรอบๆ จะถึงปรโลกทางจิตปัจจุบันโดยกระแสปฏิจจสมุปบาทได้หรือไม่
482.การเกิดขึ้นแห่งอุปาทานเป็นการเกิดใหม่ นี้เป็นโทษของความไม่เชื่อว่ามีอัตตาหรือวิญญาณไปเกิด
483.การอธิบายปฏิจจสมุปบาทในเวลา2-3นาทีของการเกิดอุปาทานโดยไม่ต้องกินเวลาคร่อมภพคร่อมชาติถึง 3 ชาติ
493.สติกับปัญญาจะสามารถพัฒนาจนเห็นปฏิจจสมุปบาทตามที่เป็นจริง โดยไม่อาศัยความคิดตามปรัชญาได้หรือไม่
494.การกำหนดให้มีสติตามรู้เท่าทันเมื่อเกิดการสัมผัสทางอายตนะนั้น เป็นอย่างไร
496.กรรมฐาน 40 เกี่ยวข้องกับปฏิจจสมุปบาทหรือไม่ อย่างไร
520.จะใช้สติกำหนดรู้ในอายตนะทั้ง 6 (อินทรีย์ 6) ในชีวิตประจำวันอย่างไร
526.ชาติที่แล้ว ชาติหน้า หรือกรรมเก่า มีจริงหรือไม่
527.ต้นไม้มีจิตและวิญญาณหรือไม่
539.การกำหนดรอบรู้ในปฏิจจสมุปบาทจะต้องมีสมาธิเป็นเบื้องต้นถึงจะถอนความยึดมั่นจากตัวตนลงได้ใช่ไม๊คะ
543.การที่บอกว่าเราจะศึกษาธรรมะนั้นเราจะต้องเข้าถึงธรรมชาติ คำว่าธรรมชาติในที่นี้มีความหมายว่าไงครับ
575.เมื่อจิตขุ่นหมองหรือมีทุกขเวทนาแล้ว แต่หาสาเหตุไม่พบ ควรทำอย่างไรให้จิตสะอาดเพื่อการสำรวมต่อไป
577.ขันธ์ 5 ขันธ์ใดทำให้เกิดกิเลสและอวิชชา เป็นอย่างไร
578.จิตว่างคืออะไร มัชฌิมาปฏิปทาปฏิบัติอย่างไร อรูปภพ-ขันธ์4 ต้องอาศัยอะไรจึงจะอยู่ได้ นิพพานคืออะไร
600.คนเราตายแล้วสูญหรือไม่ ถ้าวิญญาณแตกดับจริงสิ้นสุดเพียงชาตินี้ สู้หาความสุขทางโลกไม่ดีกว่าหรือ
601.ถ้าตายแล้วเกิดวิญญาณมีจริง ผีสางก็คงมี แต่วิญญาณที่ไหนมาเกิดกันมากมายจนมนุษย์จะล้นโลก
602.ถ้าวิญญาณไม่มี ทำไมในบทสวดมนต์ กรวดน้ำ เราพร้อมแผ่ส่วนบุญให้เทวดา มาร พรหม ซึ่งเป็นลัทธิพราหมณ์
605.การทำสมาธิต้องอาศัยศีลเป็นมูลฐานคือศีลปัจจุบันหรืออดีต จิตเศร้าหมองเกิดจากอุปาทานใช่หรือไม่
616.คำว่าภพ ชาติในปฏิจจสมุปบาทกับภพชาติในที่อื่น เช่นวิญญาณต้องไปเกิดภพชาติอื่น แตกต่างอย่างไร
626.ที่ว่าธรรมชาติบีบคั้นกับอุปาทานขันธ์เป็นอันเดียวกันหรือไม่ พระนิพพานเป็นธรรมชาติบีบคั้นหรือไม่
633.เรื่องผี เรื่องวิญญาณ เรื่องข้ามภพข้ามชาติ เราจะตอบยังไงที่จะสำเร็จประโยชน์แก่นักเรียนมากที่สุด
639.วิญญาณที่ไปผุดไปเกิดกับวิญญาณที่เกิดในอายตนะแตกต่างกันอย่างไร
641.ขอให้อธิบายเรื่องชาดกที่พระพุทธเจ้าเสวยชาติกลับมาเกิด และความมีตัวตนในระดับศีลธรรม
649.มีผู้ถามว่า การสร้างบารมีนี้มีได้แก่สัตว์ทั่วไปในไตรภพนี้ได้หรือไม่
680.มีผู้ถามว่า ขันธ์ ๕ กับอุปาทานขันธ์ ๕ ต่างกันอย่างไร อันไหนเป็นอัตตาจริง อันไหนเป็นอัตตาสมมติ
688.อายตนะคือนิพพานอันเป็นอสังขตะ บางคนจัดเป็นอัตตาทั้งวิมุตตินั้น อยู่ในส่วนไหนของอิทัปปัจจยตา
698.วิญญาณคือจิตตั้งแต่เป็นทารกในครรภ์ ก้อนเลือดหรือเป็นตัวตน
699.ต้นไม้มีวิญญาณหรือไม่
708.ใจสัมผัสธรรมารมณ์ ธรรมารมณ์เป็นอายตนะภายนอก มีความหมาย ขอบเขตอย่างไร
710.ถ้าคิดจะหลีกไปอยู่ผู้เดียวเพื่อหลีกอายตนะที่นำมาซึ่งความหมองใจเพราะจิตยังไม่เข้มแข็ง ถูกหรือผิด
723.คำว่า ว่าง เวทนาที่หมายถึงไม่สุขไม่ทุกข์ และฌาณที่ 4 อุเบกขา ต่างกันหรือไม่อย่างไร
736.พระเจ้าสิบชาติในความเป็นจริงนั้นเป็นอย่างไรทั้งในแง่ของภาษาทางโลกและภาษาทางธรรม
740.การเห็นสติปัฏฐาน 4 กายในกาย เวทนา จิต ธรรม อยู่เป็นประจำ หมายความว่าอย่างไร ทำอย่างไร
744.ชาติ ชรา มรณะ ในวงจรปฏิจจสมุปบาท หมายความว่าอย่างไร
746.ปัญญาที่ใช้ดับกิเลส ตัณหา อุปาทาน เป็นอย่างไร ทำอย่างไร
748.ขณะกำลังดับเวทนา ตัณหา เป็นการสร้างปัญญาไปพร้อมด้วย ใช่หรือไม่
749.ขอให้อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างภพและสังขารในวงจรปฏิจจสมุปบาท และเอกัคคตาเป็นอย่างไร
752.คำว่าวิญญาณในขันธ์ 5 และวิญญาณในวงจรปฏิจจสมุปบาท เหมือนกันหรือไม่
766.คำว่าสัญชาตญาณเป็นอวิชชาหรือไม่
784.ขอให้อธิบายกฎของอิทัปปัจจยตาและวงจรปฏิจจสมุปบาท
799.มีผู้จัดพระนิพพานให้เป็นสิ่งหรืออายตนะอันแสนมหัศจรรย์นั้นเป็นอย่างไร
808.อัพยากตาหมายถึงอะไร ทำไมมีทั้งที่เป็นสังขารและที่เป็นวิสังขาร และต่างกันอย่างไร
810.คำว่าอายตนะแปลว่าแดนหรือเครื่องติดต่อนี้ถูกหรือไม่ และพระนิพพานก็เป็นอายตนะด้วยใช่หรือไม่
822.อาตมาถูกเข้าใจว่าเป็นผู้ยกเลิกปฏิจจสมุปบาทตามแบบเดิมของพระพุทธโฆษาจารย์ในคัมภีร์วิสุทธิมรรค
อ่านต่อ
โฆษณา