7 ต.ค. เวลา 04:00 • ท่องเที่ยว

พิพิธภัณฑ์ศิลปะชนเผ่าและสิ่งประดิษฐ์ (Odisha State Tribal Museum)

พิพิธภัณฑ์ศิลปะชนเผ่าและสิ่งประดิษฐ์ .. ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อพิพิธภัณฑ์ชนเผ่าโอริสสา ก่อดั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2496 เพื่อเฉลิมฉลองชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชนชนเผ่า 62 ชนเผ่าในรัฐโอริสสา และถือได้ว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ชนเผ่าที่ดีที่สุดในอินเดีย
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้ง อยู่ในภพเนศวร นิยมเรียกว่า พิพิธภัณฑ์ชนเผ่า .. พิพิธภัณฑ์ได้รับแนวคิดให้เป็น "พิพิธภัณฑ์ของมนุษย์"
เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2001 อาคารพิพิธภัณฑ์ได้เปิดตัวภายในวิทยาเขตสีเขียวขจีของสถาบันวิจัยและการฝึกอบรมชนเผ่าตามกำหนดเวลา Schedule Castes & Schedule Tribes (SCSTRTI) ..
.. ทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสถาบัน พิพิธภัณฑ์ชนเผ่าแห่งรัฐโอริสสาเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตซึ่งจัดแสดงวัฒนธรรมอันล้ำค่าในอดีตและปัจจุบันของชนเผ่าในโอริสสา
ภาพวาดที่เป็นเอกลชักษณ์ของชนกลุ่มน้อยเผ่าต่างๆ .. ชอบความสวยงามของลายเส้นที่ดูเรียบง่าย ซึ่งอาจจะมีความหมายเฉพาะเจาะจงที่เราไม่มีความรู้พอที่จะอธิบาย
สิ่งของที่จัดแสดงภายในอาคารจัดแสดง .. รู้สึกได้ถึงความคล้ายกันของชนเผ่าที่นี่ และชนส่วนน้อยอื่นๆของหลายๆประเทศ
..รวมถึงประเทศไทย ที่เราเคยสัมผัสด้วยตัวเอง และจากการท่องเที่ยว ในแงบ่ของการแต่งกาย เครื่องประดับซึงเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งตัวของชนเผ่า
.. สิ่งของที่เป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ หัตถกรรม ตามประเพณี ส่วนใหญ่จะ้ป็นเครืรองกนะดับที่ทำด้วยแร่เงิน ทองเหลือง หินสี
แต่ละชิ้นงานสต้างสรรค์ขึ้นมาอย่างปราณีต
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นศูนย์กลางของความรู้ด้านมานุษยวิทยาสำหรับผู้เยี่ยมชมและนักวิจัย
โดยมีบทบาทหลักในการเป็นตัวแทนความอุดมสมบูรณ์ของวัฒนธรรมชนเผ่าพื้นเมือง และระบบศาสนา วัฒนธรรม และสังคมที่หลากหลายซึ่งชุมชนชนเผ่าปฏิบัติตาม
เวทีหัตถกรรมศาลเจ้าชนเผ่าได้รับการพัฒนาขึ้นพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับชีวิตและวัฒนธรรมชนเผ่าและสวนสมุนไพร
ในปี 1986 กระท่อมของชนเผ่า 5 หลังถูกสร้างขึ้นในบริเวณของสถาบันวิจัยและการฝึกอบรมชนเผ่าตามกำหนดเวลา Schedule Castes & Schedule Tribes (SCSTRTI)
…\และโบราณวัตฤหลายชินที่พิพิธภัณฑ์รวบรวมไว้ได้ถูกจัดแสดงไว้แต่เดิมภายในกระท่อมเหล่านั้น
พิพิธภัณฑ์ยังได้ขยายพื้นที่จนมีอาคารใหม่พร้อมห้องจัดแสดงนิทรรศการที่เรียกว่า PTG World ห้องจัดแสดงนี้จัดแสดงวิถีชีวิตและความเชื่อทางวัฒนธรรมของชุมชนชนเผ่าที่เปราะบางเป็นพิเศษ 13 ชุมชนของโอริสสา .. เราไม่มีโอกาสได้เข้าไปชม
นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์ได้ริเริ่มเทศกาลประจำปีและโปรแกรมสาธิตงานฝีมือหลายรายการ ซึ่งชุมชนชนเผ่าสามารถมาเฉลิมฉลองประเพณีและวิถีชีวิตของตนได้
โฆษณา