7 ต.ค. เวลา 11:03 • ศิลปะ & ออกแบบ

ความคลาสสิคของแบรนด์ Glenfiddich คอลเลกชั่น Grand Château พบกับ สตรีทอาร์ตจาก André Saraiva

การเดินทางท่องโลก ทำให้ได้พบเจอกับเรื่องราวที่ไม่คาดฝัน ทั้งวัฒนธรรม ศิลปะ รวมไปถึงรสชาติใหม่ๆ และการผสมผสานสิ่งเหล่านี้จากต่างถิ่นเข้าด้วยกัน ก็มักจะก่อให้เกิดมิติใหม่ที่คาดไม่ถึง วันนี้ Art of จึงจะมาเล่าถึง ผลงานที่เกิดจากการที่ทั้งศิลปะและรสชาติได้เดินทางข้ามโลกมาเจอกัน โดยแบรนด์และศิลปินระดับโลก
โดยล่าสุดก็ได้มีการเปิดตัว “Grand Château” เครื่องดื่มที่มีอายุ 31 ปี โดยรุ่นพิเศษนี้ ได้รับการบ่มในถังไม้โอ๊คอเมริกันเป็นเวลา 22 ปีก่อนที่จะถูกนำมาบ่มอีกครั้งในถังบอร์โดซ์จากแหล่งปลูกของฝรั่งเศสอีกเป็นเวลา 9 ปี
และด้วยความโดดเด่นและเรื่องราวที่น่าหลงไหลนี้ทางแบรนด์จึงมีการร่วมมือครั้งสำคัญกับศิลปินกราฟิตี้แห่งยุคชาวฝรั่งเศสอย่าง “André Saraiva” ที่มาช่วยสร้างสีสันและความตื่นเต้นใหม่ๆ ในครั้งนี้
งานเฉลิมฉลองการเปิดตัว Grand Château ภายใต้ Glenfiddich Grand Series ได้จัดขึ้นที่ ATT19 อาร์ตสเปซยอดฮิตย่านเจริญกรุง เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2024 ที่ผ่านมา โดยได้เนรมิตบรรยากาศสุดตระการตาด้วยลายเส้นของ “André Saraiva” เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่หน้าหลง.หลของ Grand Château ที่แปลกใหม่และน่าจดจำในอาร์ตสเปซแห่งนี้
พร้อมการรังสรรค์มื้ออาหาร 4 คอร์สโดย เชฟเชอ พันธ์ทิพย์ อรรถการวงศ์ จากร้านอาหาร Mad Beef โดยเมนูอาหารรสเลิศแต่ละจานได้ถูกจับคู่ให้เข้ากับเครื่องดื่มโดยเฉพาะ อย่างไฮไลท์ของงานอย่าง Grand Château รุ่นลิมิเต็ดเอดิชัน 31 ปี
ผลงานในครั้งนี้เรียกได้ว่าสวยงามระดับโลกสมกับชื่อแบรนด์และศิลปินเลยจริงๆ Art of จึงขอพาไปอ่านถึงเบื้องหลังของศิลปินและผลงานนี้กัน
André Saraiva ศิลปินสตรีทอาร์ตแห่งยุค
André Saraiva คือศิลปินชาวฝรั่งเศสที่เป็นตำนานของวงการกราฟิตี้และสตรีทอาร์ต โดยตัวละครที่โด่งดังที่สุดที่เขาวาดขึ้นมาก็คือ “Mr.A” ที่มีตาเป็นรูป X และ O อันเป็นเอกลักษณ์ มาพร้อมกับรอยยิ้มกว้างสุดกวน และหมวกทรงสูง
ในปี 1986 เข้าได้สเปรย์สีวาดตัวละครนี้ไปทั่วเมืองปารีส และมีชื่อเสียงตั้งแต่นั้นมา จนถึงปัจจุบันเขาได้วาด Mr.A ไปแล้วมากกว่า 300,000 ครั้ง ซึ่งถือเป็นศิลปินคนแรกๆ ในยุค 80s เลยทีเดียว ที่มีการใช้ตัวละครการ์ตูนเพื่อแสดงตัวตน
เส้นสายของ André ให้ความรู้สึกที่อิสระ สดใส หลุดออกจากกรอบเดิมๆ และสร้างความคาดไม่ถึงเสมอ เขาได้มีโอกาสแสดงงานในแกลลอรี่และพิพิธภัณฑ์ระดับโลกมาหลายครั้ง รวมไปถึงร่วมงานกับแบรนด์ดังมากมาย
นอกจากการใช้สเปรย์วาดภาพแล้ว André ยังมีการทดลองใช้เทคนิคที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการวาดลงบนกระเบื้องเคลือบเพื่อสร้างงานศิลปะบนผนังขนาดใหญ่ หรือการวาดสีน้ำ ซึ่งเขาได้ใช้เทคนิคสีน้ำสร้างสรรค์ผลงานให้กับ Glenfiddich ในครั้งนี้ด้วย
Grand Château กับ ศิลปะผ้าพิมพ์ Toile de Jouy สุดคลาสสิค
เมื่อครั้งนี้มีการผสมผสานรสชาติแบบฝรั่งเศสเข้าไป บรรจุภัณฑ์ของแบรนด์จึงมีการแสดงถึงศิลปะฝรั่งเศสอย่างเต็มที่ โดยมีการเลือกใช้รูปลักษณ์ของ “Toile de Jouy (ตวล เดอ ฌูล)” การพิมพ์ลายบนผ้าที่มีต้นกำเนิดจากเมือง Jouy (ฌูล) ในฝรั่งเศส ซึ่งเทคนิคนี้โดดเด่นด้วยเส้นสายที่อ่อนช้อย และมักใช้สีเดียวพิมพ์ลงบนผ้าสีขาว เป็นลวดลายธรรมชาติและสถาปัตยกรรมต่างๆ อย่างละเอียดลออ
โดยลวดลายของ “Grand Château” ในครั้งนี้ มีความพิเศษมาก เพราะมีรวมเรื่องราวของฝรั่งเศสและสกอตแลนด์เข้าด้วยกัน เพื่อให้เข้ากับรสชาติที่ผสมผสานนี้ เช่น มีการวาดภาพสะพาน Craigellachie และสถาปัตยกรรมโรงกลั่นของ Glenfiddich ที่ตั้งอยู่แถบ Speyside ในประเทศสก๊อตแลนด์ รวมเข้ากับลวดลายธรรมชาติในไร่องุ่น ถังไม้บ่ม สะพานและสถาปัตยกรรมชาโตว์ในเมือง Bordeaux ประเทศฝรั่งเศส
Glenfiddich Grand Château x André Saraiva
ลวดลาย Toile de Jouy ที่ข้างกล่องนั้น ได้กลายเป็นเหมือนผืนผ้าใบอันสวยงามให้กับ André Saraiva โดย André ได้วาด Mr.A และเส้นสายต่างๆ ที่ดูโมเดิร์นขี้เล่นลงไปด้วยสีแดง เป็นการช่วยเสริมความสนุกให้กับลวดลายเดิมอย่างลงตัว
เมื่อเปิดมากล่องก็จะได้พบกับภาพสีน้ำที่พิมพ์ลงไปด้านใน มีสีสันจัดจ้านสวยงาม มีความอิสระและกล้าบ้าบิ่นในแบบของ André ส่วนในภาพนั้นก็เป็นเรื่องราวของวัตถุดิบที่เดินทางข้ามโลกมาเจอกันนั่นเอง
“ผมสัมผัสได้ว่า ทั้งแบรนด์ Glenfiddich และผม มีจิตวิญญาณอิสระและรักการผจญภัยเหมือนกัน ผมจึงได้ใส่ความรู้สึกนั้นลงไปในงานวาดครั้งนี้ด้วย” André กล่าว
โดยบรรจุภัณฑ์แบบที่มีภาพสีน้ำจากศิลปินด้านในนั้นเป็นสินค้าแบบ Limited Edition นอกจากนี้ยังมี “The Artist Edition” ที่มีลายเส้นตัวละคร Mr.A โดยของศิลปินที่ด้านนอก และภาพสีน้ำด้านในกล่อง ซึ่งมีจำกัดเพียง 250 ชิ้นในโลก และยังไม่มีจำหน่ายที่ภูมิภาคนี้ในตอนนี้
งานเฉลิมฉลองการเปิดตัว Grand Château
งานเฉลิมฉลองการเปิดตัว Grand Château ภายใต้ Glenfiddich Grand Series ได้จัดขึ้นที่ ATT19 อาร์ตสเปซยอดฮิตย่านเจริญกรุง เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2024 ที่ผ่านมา โดยมีการรังสรรค์มื้ออาหาร 4 คอร์สโดย เชฟเชอ พันธ์ทิพย์ อรรถการวงศ์ จากร้านอาหาร Mad Beef โดยเมนูอาหารรสเลิศแต่ละจานได้ถูกจับคู่ให้เข้ากับเครื่องดื่มจาก Glenfiddich
โดยเฉพาะกับไฮไลท์ของงานอย่าง Grand Château รุ่นลิมิเต็ดเอดิชัน 31 ปี รวมถึงเมนูอื่น ๆ ที่จับคู่อย่างลงตัวกับเครื่องดื่ม Gran Reserva (21 ปี) Gran Cortes(22 ปี) และ Grande Couronne (26 ปี)
โฆษณา