7 ต.ค. เวลา 14:38 • ข่าวรอบโลก

ผู้ค้นพบ microRNA ชนะรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ 2024

การประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ประจำปี 2024 ตกเป็นของนักวิจัยจาก University of Massachusetts Medical School อย่าง Victor Ambros และ Gary Ruvkun
ทั้งสองตั้งต้นจากความรู้ง่ายๆเกี่ยวกับการสังเคราะห์โปรตีนในร่างกาย ผ่านกลไกพื้นฐานอย่าง Kreb's Cycle ทั้งสองพยายามค้นหากลไกที่จะตอบคำถามได้ว่า อะไรคือสิ่งที่ควบคุมกระบวนการ Protein synthesis ซึ่งจะไขคำตอบได้ว่า เหตุใดเซลล์ต่างๆในร่างกายของเรา จึงสามารถแบ่งเซลล์ในลักษณะที่แตกต่างกัน เพื่อหน้าที่ที่แตกต่างกันได้ เช่น เซลล์ระบบประสาท เซลล์สืบพันธ์ุ เป็นต้น
โดยเริ่มต้นจากการศึกษาในหนอนขนาดเล็กชนิด C. elegans. ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีคือมีเซลล์ที่ทำหน้าที่เฉพาะได้หลากหลาย การศึกษาสนใจที่ความสัมพันธ์ของยีนส์
lin-4 และ lin-14 ในหนอนดังกล่าว โดยทำการดัดแปลงยีนส์ lin-4 ให้สร้าง m-RNA เปล่าที่ไม่มี code สำหรับใช้สร้างโปรตีน ปรากฎว่าการดัดแปลงดังกล่าวทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของยีนส์ lin-14 ทำให้เซลล์ที่มีหน้าที่เฉพาะในหนอนดังกล่าวทำงานผิดปกติ
ทีมนักวิจัยจึงทำการสรุปว่า ความสัมพันธ์ุของยีนส์ทั้งสองอยู่ที่โครงสร้างที่เรียกว่า
microRNA ซึ่งเป็น สารชนิด RNA ขนาดเล็ก ที่สร้างมาเพื่อหยุดการทำงาน mRNA และทำลาย mRNA ที่ผิดปกติ ดังนั้นการที่ lin-4 ไม่สามารถสร้าง microRNA เพื่อทำหน้าที่ดังกล่าวได้ ทำให้ไม่มีการยับยั้ง mRNA ที่ผิดปกติ ทำให้การสร้างโปรตีนที่จำเป็นผิดเพี้ยน นำไปสู่การแบ่งเซลล์หน้าที่เฉพาะที่ผิดปกติดังกล่าว
การค้นพบดังกล่าวเป็นที่สนใจในวงการแพทย์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางเภสัชวิทยา เนื่องจากในปัจจุบันการพัฒนายาให้ความสำคัญกับการสร้างโครงสร้างทางชีววิทยาให้กลายเป็นยาชีววัตถุ เพื่อให้ยาสามารถออกฤทธิ์ได้ตรงกับเป้าหมายที่ต้องการ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของยาและลดผลข้างเคียงจากการใช้ยา
2
ดังนั้นโครงสร้าง microRNA จึงน่าจะเป็นเป้าหมายใหม่ในการพัฒนายาเพื่อจับโครงสร้างดังกล่าว หรือการสังเคราะห์ยาชีววัตถุที่มีโครงสร้างคล้ายกับ microRNA โดยหวังผลยับยั้งการแบ่งเซลล์ที่ผิดปกติในมนุษย์ เช่น การรักษาโรคมะเร็ง เป็นต้น
อ้างอิง
โฆษณา