8 ต.ค. เวลา 12:07 • การ์ตูน

EP : 358 รวมเรื่องสั้นของ ทาเคชิ อิเคดะ..... repost

ถ้าผมจำไม่ผิด ผมว่าผมไม่เคยอ่านงานของ อ. ทาเคชิ อิเคดะ มาก่อนนะครับ เล่มนี้เป็นเล่มแรก และสาเหตุที่ผมติดใจเอามาอ่านเพราะหน้าปกของเล่มนี้ผมว่าออกแบบได้ดีและน่าอ่านครับ นั่นเป็นความประทับใจอย่างแรกที่ทำให้ผมซื้อเล่มนี้มาอ่านครับ
ซึ่งภายในเล่มก็ตามชื่อเรื่องเลยครับ ในเล่มนี้จะเป็นการรวมเรื่องสั้นจากงานของ อ. เขาซึ่งมีด้วยกัน 9 เรื่องด้วยกัน โดยภายในเล่มมีการบอกว่าเป็นเรื่องสั้นที่เขียนเอาไว้ในตอนอายุ 20 ปีครับ ซึ่งภาพรวมของเล่มนี้ผมว่ามีเนื้อหาแต่ละเรื่องที่หลากหลายดีนะครับ แม้ทั้งหมดจะเกี่ยวกับครอบครัวหรือชีวิตของคนทั่วไปตั้งแต่เรียนจนถึงคนทำงานซึ่งเป็นเรื่องราวของคนทั่วไป
แต่ต้องยอมรับว่าเนื้อหาบางเรื่องบางตอนการเล่าเรื่องยังอ่อนไป และ ผมยังจับใจความในสิ่งที่ต้องการสื่อสารยังไม่ได้เท่าที่ควร แต่บางเรื่องก็มีเนื้อหาและการเล่าเรื่องที่น่าสนใจฉีกออกมาครับ โดยผมจะเล่าเนื้อหาแต่ละตอนให้ฟังโดยสังเขปดังนี้ครับ
1. พลาโตนิค ฟอร์ม เรื่องนี้ผมออกจะสับสนหน่อยเพราะเป็นเรื่องของลุงพนักงานบ.เอกชนที่ช่วยเด็กสาวม.ปลายบนรถไฟได้ แต่ตัวเองกำลังหลงกับดักทางจิตใจของตัวเองในความปรารถนาที่ต้องการมาเพื่อช่วยให้ชีวิตตัวเองฟองโตขึ้น
เรื่องนี้ออกแนวเปรียบเทียบนะครับ ถือว่ามีความแปลกในการจับวางแบบนี้ แต่โดยรวมผมเฉยๆกับตอนนี้นะครับ เจตนามันไม่เด่นชัด การสื่อสารเหมือนจะทำให้เราเข้าใจแต่ผมไม่ได้เข้าใจอย่างนั้นครับ
2. มีนาคม / เมษายน เรื่องนี้ผมชอบอารมณ์การสื่อสารนะครับ เพราะการคิดว่าครั้งหน้าก็ได้ ทำให้วันนี้ที่เป็นวันจบการศึกษาม.ปลายของเธอนั้นไม่เป็นดังที่เธอเคยหวังไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เรื่องนี้ไม่ได้ดีหรือเด่นอะไรนักครับ แต่ผมชอบจังหวะในการเล่าเรื่อยๆ แม้จะเดาทางง่าย แต่ก็บอกเราได้ดีว่าการคิดว่าจะมีมอบโอกาสในครั้งหน้านี้มันไม่ได้มีโอกาสแบบนั้นตลอดไปนะ
3. แตงโมหน้าหนาว เพราะการตายของคุณแม่ ทำให้พี่และน้องมีเรื่องมีราวกัน และนำไปสู่เรื่องเล่าที่หลานคนนึงจะได้รับรู้ เรื่องนี้ผมว่าผสมหลายๆอย่างมาให้เราชิมกันนะครับ ทั้งความจริงที่ผ่านมาแล้วและเราทำอะไรไม่ได้ การปล่อยโอกาสให้ล่วงเลยไป และการเข้าใจและยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเจอและเป็นอยู่ตอนนี้ แม้จะน่าหงุดหงิดกับคาเรตเตอร์ของพี่คนโตอยู่บ้างเพราะทำอะไรสมกับอายุ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีทางที่จะไม่เกิดเรื่องและกระทำตัวแบบที่เราไม่ชอบนี้ครับ
4. นาฬิกา อีกเรื่องที่สั้นไม่กี่หน้า และก็ไม่เข้าใจประเด็นซะทีเดียวครับ เกี่ยวกับแม่ใหม่ กับ ความรู้สึกของลูกติดที่คิดว่าเขาจะช่วยเหลือและแบ่งปันความรักให้กับแม่ใหม่คนนี้ได้ จบห้วนดี แต่แค่ผมรู้สึกว่ามันห้วนไปและสั้นไปจนผมแตะเนื้อหาไม่ถึงครับ
5. S เรื่องนี้ผมว่ามันอารมณ์ตลกร้ายนะ ไม่รู้ว่าอันไหนจริงอันไหนหลอก และไม่รู้ว่าหากเราต้องเจอเรื่องแบบนี้จะคิดอย่างไร หากชีวิตครอบครัวที่มีความสมบูรณ์แบบของคุณกำลังถูกใครบางคนเข้ามาสมอ้างว่ามันควรเป็นของเธอเพราะคุณนั้นไปแย่งสิ่งที่คุณมีตอนนี้จากเธอไปด้วยการใช้ความเป็นเพื่อนเข้ามาขโมย แต่คุณจำไม่ได้ว่าคุณทำอะไรไว้ ... เรื่องราวในเรื่องนี้มีจิตหน่อยๆครับ เวลาดูเนื้อหาจะไม่แน่ใจว่าฝั่งไหนเป็นฝั่งมโนเอง จริงๆ ก็คิดว่าคนที่เข้ามาว่าคงมโนไปเอง ซึ่งในสังคมอาจมีคนแบบนี้อยู่ ก็น่ากลัวนะครับ
6. ฝันสลายหลังมรสุมชีวิต ณ ฟากฟ้าเมือง.. เรื่องนี้ก็ดูเนื้อหาธรรมดานะครับแต่เพ่งมาที่ คนเป็นภรรยา ที่ตอนนี้อาศัยอยู่กับพ่อแม่ที่เกษียรแล้วกับยายด้วย พร้อมกับลูกและสามี แต่ด้วยภาระกิจในการต้องดูแลทุกคนในครอบครัวทำให้ฝันบางอย่างไม่มีทางได้สัมผัส
แม้จะต้องการแต่ก็ต้องยอมให้กับสิ่งที่เธอควรคิดและควรทำเพื่อครอบครัวต่อไป เรื่องนี้ผมว่ามันเรื่อยๆนะ สภาพสังคมของคนญี่ปุ่น สภาพครอบครัวที่เป็นแบบฉบับของพวกเขา เมื่อการเป็นพ่อเป็นแม่ เป็นลูกต้องทำไปด้วยกันบางทีก็ต้องปล่อยบางอย่างไป และเก็บได้เพียงสิ่งที่เราคิดว่าสำคัญกับเรา ณ ตอนนี้ไว้จริงๆเท่านั้น
7. สาวมัธยมปลาย ชายวัยกลางคน ระเบิด.. เรื่องนี้ผมชอบพล็อตเรื่องของมันนะครับ เหมือนกับว่ามีกองกำลังที่จะนำระเบิดติดไว้ท้ายทอยด้านหลังตาลุงวัยกลางคน หากท่านทำเรื่องราวไม่ดีต่างๆ ตามที่วัยกลางคนทำได้ซึ่งเป็นสิ่งไม่ดี ครบ 100 ครั้ง ไอ้ระเบิดนี้มันจะระเบิดครับ ผมว่าเป็นไอเดียที่แปลกดีนะครับ เลขมันจะนับถอยหลังไปเรื่อยๆจาก 100 ไป 0
หากคุณทำแบบตาลุงที่ไม่ดี เช่น เมาเหล้า ไปลวนลาม ซึ่งเราไม่ต้องไปคิดนะว่าเครื่องนี้มันรู้ได้อย่างไรว่าทำผิด เอาเป็นว่าถ้าทำมันจะลดลงไปเรื่อยๆ พอเหลือ 0 ก็ระเบิดจ๊า ตาย แถมถ้าไประเบิดตามที่ชุมชนคนอื่นอาจโดนลูกหลงตายได้นะ คือไปเมาหน้าร้านเหล้าแล้วครบ 0 ตูมตายกันหลายคนเลย แล้วสังคมก็ไม่มีปัญหานะ
อันนี้ผมฮากับไอเดียเหมือนกันนะครับ คราวนี้ตัวเอกเป็นครอบครัว พ่อ แม่ ลูกสาว ที่พ่อเลขดันจะไปที่ 0 แล้วก็เลยเตรียมใจตายละ เลยออกไปเที่ยวก่อนตาย แม่ กับลูกสาวขอไปเป็นเพื่อนแม้ความสัมพันธ์จะไม่ได้ดีอย่างที่ควรเป็นก็ตาม
ไอ้นี้เป็นประเด็นนึงที่นำเสนอ อีกเรื่องที่ผมคิดว่าโอเคคือ การตั้งคำถามของลูกสาวว่าทำไม พ่อแม่ถึงรักกันและแต่งงานกันเพราะ ณ ตอนนี้ไม่ได้รู้สึกว่าพ่อกับแม่รักกันเลย และเธอก็กำลังมีแฟนหนุ่มด้วย เธอจะรู้ได้อย่างไรว่าเราสองคนจะไปได้ดี ได้แต่งงาน เพราะอาจะเป็นเหมือนพ่อแม่ของตัวเองที่เห็นอยู่ตอนนี้ ทั้งๆที่พ่อกับแม่ก็เคยเล่าให้ฟังว่า ทั้งสองเจอกันที่ มหาลัยและรักชอบกันอย่างมาก
ซึ่งมันค้านกับตอนนี้ ทำให้เธอรู้สึกไม่มั่นใจในเรื่องความรักที่เธอรู้สึกอย่างในตอนนี้ด้วยเหมือนกัน เป็นคำถามที่คนรุ่นผมคงให้คำตอบไม่ได้ แต่ชอบในการเล่น 2 เรื่องนี้ควบคู่กันไปครับ เข้าใจง่ายดี
8. ตัวกินฝันในห้อง 2DK เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ฉีกแนวออกจากเรื่องก่อนๆ โดยทีแรกผมคิดว่ามันเป็นเรื่องทั่วไปนะ แบบ ข้างห้องเป็นสาวสวยที่แท้งลูกแล้วมีอาการต่อเนื่องจนทำให้เธอตาบอดมองไม่เห็น ตัวสามีก็เลยเกิดการรับไม่ได้ มีพฤติกรรมที่แปลกๆ เปลี่ยนไป เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เพื่อนบ้านคนอื่นก็มาเมาท์มานินทรากัน
คราวนี้ ข้างห้องของสาวสวยและสามีที่ผิดหวังนี้จะเป็นตัวเดินเรื่องเพราะแม้ก่อนๆหน้านี้เธอจะรู้จัก สาวสวยคนนี้และทักทายกันบ้างแต่ก็ไม่ได้สนิทกันซะทีเดียว ยิ่งมีเรื่องนี้เธอก็กลัวมีปัญหากับคนอื่น
จนมาวันนึงมีเหตุให้เธอปรับมุมมองและเริ่มมาช่วยเหลือ สาวสวยตาบอดคนนี้ ก็ทำให้สามีเธอ รู้สึกไม่อยากให้เป็นอย่างนั้นเพราะเหตุผลบางอย่างที่เขาไม่เคยอธิบายให้เธอฟัง แต่แม้เธอจะลำบากใจในสิ่งที่สามีเธอพยายามขอว่าอย่าไปยุ่งกับสาวตาบอดนี้ เธอก็ไม่อาจปล่อยความสัมพันธ์ที่ดีๆอยู่ตอนนี้ให้ขาดกันไปได้
จนวันนึงวันที่เกิดเรื่องเพราะสามีของสาวตาบอด เอาลิปติกที่เธอไปซื้อกับแฟนสาวตาบอดมาคืนแล้วบอกให้อย่ามายุ่ง วันถัดมาจึงเกิดเรื่องกับคุณนายตาบอดและนำไปสู่การทำร้ายร่างกายภายในครอบครัวและการจากลา ก่อนที่จะมีคำพูดบางคำออกมาเพื่อตั้งคำถามให้กับใจของเธอ รวมถึงผมที่ได้อ่านด้วยครับ
เรื่องนี้ทีแรกไม่ได้รู้สึกว่ามันจะซับซ้อนอะไรหรอกนะครับ ด้วยอ่านเรื่องก่อนๆมาไม่ค่อยมีประเด็นอะไรเด่นชัดนัก แต่พอมาถึงตอนท้ายๆนี้ไอ้ที่ผมไม่คิดก็ดันทำให้คิดจนได้ เหมือนกับพอเราไม่ได้ตั้งหน้าเพื่อที่จะสังเกตบางอย่าง พอมีใครทักมา เราก็รู้สึกว่าเฮ้ย เหรอ จริงด้วย หรือว่าจะใช่ สำหรับผมมันก็เลยเหมือนหักมุมและมีคำถามขึ้นมาว่ามันใช่อย่างที่เราสงสัย มันใช่อย่างที่เธอคิดไว้ว่ามันไม่มีทางเป็นไปได้หรือเปล่า โดยภาพรวมเรื่องนี้เฉียบครับ
9. การแปลงกายของยามาดะ ...... ยามาดะ เด็กหนุ่มที่ไม่มีจุดเด่นอะไรให้ใครจดจำซักเท่าไหร่ เขามีเพื่อนไม่กี่คน เพื่อนประจำอย่างทาคาฮาระ ก็ยังรู้สึกว่า ยามาดะ ไม่ค่อยน่าจดจำเท่าไหร่เลย เพราะแม้เขาจะไปโรงเรียนด้วยกันทุกเช้าเทอมนึงก็ตาม แต่มาถามว่าหน้าตายามาดะเป็นอย่างไรเขาก็นึกไม่ออก และเช้านี้ ยามาดะก็ยังมายืนรอ ทาคาฮาระที่สถานีรถไฟเช่นเดิม มีที่เปลี่ยนไปก็คือ ยามาดะกลายเป็นหนอนยักษ์ไม่ใช่คน ก็เท่านั้นเอง
เรื่องนี้ผมแค่รู้สึกว่าเป็นการเปรียบเปรยถึงคนที่ไม่ได้อยู่ในความ ทรงจำของใครๆก็ยอมต้องการการเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นที่จดจำ แน่นอนครับ เราโตขึ้นไปเรื่อยๆเปลี่ยนแปลงไปในหลายๆสิ่ง หรือว่าการเปลี่ยนจากคนเป็นหนอนแบบนี้ก็คือการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่นอย่าง ยามาดะ กันนะ น่าคิด
จาก 9 เรื่องที่ผ่านมา ที่ผมชอบจริงๆคือ สาวมัธยมปลาย ชายวัยกลางคน ระเบิด และตัวกินฝันในห้อง 2DK ครับ นอกนั้นผมว่าผมชอบบรรยากาศหลายๆเรื่องมันดูชิวๆ แต่เนื้อหามันยังดำเนินไม่ได้กระแทกหัวใจคนอ่านอย่างผมเท่าไหร่ ประเด็นที่ต้องการเล่นบางทีก็ไม่เด่นชัด และด้วยเป็นเรื่องสั้นหลายๆเรื่องมันจบโดยที่ผมยังไม่ได้ข้อสรุปอะไรซักเท่าไหร่ครับ
แต่มันก็ไม่ได้แย่นะครับ อย่างเรื่อง มีนาคม / เมษายน ผมก็ชอบนะบรรยากาศเหมาะเป็นหนังสั้นดีครับ เสียใจ น้ำตา กับความทรงจำที่ไม่ควรเป็นอย่างนี้ หรือ ฝันสลายหลังมรสุมชีวิต ณ ฟากฟ้าเมือง ที่บอกเล่าเรื่องธรรมดาในมุมของแม่บ้าน ที่มีอะไรหลายอย่างต้องทำแต่ด้วยสองมือ
และภาระมันก็ทำให้หยิบจับในสิ่งที่ต้องการไม่ได้ทั้งหมดครับ เพียงแต่ผมว่ายังขาดจุดชี้ขาดไปเยอะครับ ยังไม่มีความสามารถขนาดขยี้ให้เรารู้สึกได้ภายในตอนสั้นๆแบบนี้ แต่ก็คาดหวังไว้ได้ว่าถ้าเขียนไปเรื่อยๆ อนาคตน่าจะมีเรื่องราวที่บีบหัวใจให้คนอ่านอย่างผมรู้สึกได้ หรืออาจเจอแนวที่ถนัด หรือ สื่อสารผ่านเนื้อเรื่องให้ชัดเจนได้ดีกว่าตอนนี้ครับ
ส่วน 2 เรื่องตามที่ผมบอกผมชอบไอเดียมากนะครับ สามารถเขียนให้ยาวได้กว่านี้ อย่าง สาวมัธยมปลาย ชายวัยกลางคน ระเบิด อันนี้ชัดเจนมากว่ามันขยายเนื้อหาหรือเรื่องราวได้อีกพอสมควรเลย รู้สึกว่าที่เขียนตอนนี้รวบรัดมากเกินไปหน่อยครับ แต่ก็ยังทำออกมาได้ดีพอที่คนอ่านอย่างผมจะชอบและรู้สึกว่าน่าติดตามครับ
แต่กับ ตัวกินฝันในห้อง 2DK ผมรู้สึกว่าทำออกมาได้ดีและลงตัวที่สุดแล้วครับ หน้ากระดาษเท่านี้ กับการสื่อสารแบบนี้ หักมุมในแบบที่ผมไม่ได้คาดคิด แล้วมันลงตัวมากๆ ยิ่งฉากที่มองไปยังพื้นหน้าห้องของตัวเองที่ต่อไปยังห้องของเพื่อนบ้านสาวสวย และคิดถึงว่ามันเป็นไปได้หรือเปล่าที่ ... เนี่ยผมว่าลงตัวเอามากๆ
ผมเลยไม่คิดว่าเรื่องนี้ต้องปรับแก้ไขบทหรือยืดเนื้อหาแล้ว เท่านี้สมบูรณ์แบบสำหรับผมแล้วครับ ซึ่งผมก็หวังว่าในอนาคตจะได้อ่านงานแนวนี้ของ อ.เขาอีก ไม่รู้ว่าแนวแบบเรื่องนี้เป็นแนวถนัดของ อ. เขาไหม แต่ผมชอบจริงๆครับ
อีกอย่างนึงที่ไม่พูดถึงไม่ได้ครับ นั่นก็คืองานวาดครับ ต้องบอกเลยว่าแม้ภาพรวมในเรื่องจะมีเรื่องที่ผมทั้งชอบ ไม่ชอบ และก็ชอบมากๆปนกัน แต่สิ่งนึงที่ทำออกมาได้ดีทุกเรื่องและทุกหน้านั่นก็คือ งานวาดนี่แหล่ะครับ เพราะทุกหน้าวาดได้ดีมาก ยิ่งฉาก และบรรยากาศสามารถสื่อสารออกมาได้ดีเอามากๆ
จนบางทีแม้ผมจะไม่เก็ตกับคำพูดและบทของตัวละครแต่ผมเก็ตและอินมากๆกับงานวาด ภาพวาดในหน้านั้นครับ สื่อสารได้ดีมากๆทั้งละเอียดและเรียบง่ายครับ บรรยากาศธรรมดาๆ แบบญี่ปุ่นทั่วไปแบบนี้ไม่คิดว่าจะทำออกมาได้ดีอย่างนี้ในวัยแค่ 20 ปีครับ อันนี้ยอมรับจริงๆครับแต่ก็ยังมีเรื่องการออกแบบตัวละครที่ผมว่ายังไม่มีเอกลักษณ์เท่าที่ควรนะครับ นี่เป็นสิ่งที่ผมรู้สึกว่า อ. ยังพัฒนาได้อีกเยอะในส่วนของการวาดคนครับ อยากให้โดดเด่นกว่านี้หน่อยครับ ตัวคนขาดเสน่ห์อย่างที่ควรมีในการตูนดีๆ ครับ แต่นอกนั้นแจ่มครับ
รวมเรื่องสั้นของ ทาเคชิ อิเคดะ เป็นการ์ตูนเล่มเดียวจบ ในไทยเจ้าของ LC คือ สนพ รักพิมพ์ครับ ไม่รู้ว่ายังมีขายมือหนึ่งอีกไหม เพราะพิมพ์มาปี 2010 ครับ จากการได้อ่านในเล่มนี้ผมว่าเรื่องแรกๆ ยังมีปัญหาเรื่องการเล่า ยังบีบเนื้อหาให้เข้าถึงคนอ่านไม่ได้เท่าที่ควร การเล่าเรื่องยังไม่ถึงขั้นต้องพูดอะไรมาก
แต่สามารถสื่อสารผ่านทางภาพได้ดีครับ มีเนื้อหาตอน 7 และ 8 ที่เริ่มเข้าเค้าและผมก็ชอบแนวที่ อ. เขียนใน 2 เรื่องนี้มากครับ ถือว่าเป็นเล่มที่แนะนำให้ผมรู้จักงานของ อ. ได้ดีอีกเล่มครับ ต่อไปนี้ผมก็คาดหวังว่าจะได้อ่านงานดีๆ แจ่มๆของ อ.ทาเคชิ อิเคดะ อีกในอนาคตนะครับ ใครหาอะไรอ่านเพลินๆ หรือต้องงานวาดที่สื่อสารได้ดี เหมือนจะธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา เล่มนี้ตอบโจทย์ท่านครับ แม้อาจไม่เร้าใจในเนื้อหามากแต่ก็ห้ามมองข้ามเด็ดขาดครับ
ภาพ 8/10 (คนยังขาดเสน่ห์ครับ)
เรื่อง 7/10 (เฉลี่ยทั้งหมดครับ แต่ถ้านับเฉพาะเรื่อง สาวมัธยมปลาย ชายวัยกลางคน ระเบิด และตัวกินฝันในห้อง 2DK ผมให้ 9-9.5นะครับ)
ความประทับใจ 8 /10 (ให้เยอะหน่อยเพราะ 2 เรื่องที่ว่าผมชอบมากครับ)
#Manga #รีวิวการ์ตูน #จบ #รักพิมพ์ #การ์ตูนแนวดราม่า #การ์ตูนแนวรัก #MangaAnimeReviews #การ์ตูนแนวสะท้อนสังคม #8คะแนน #รวมเรื่องสั้นของทาเคชิ อิเคดะ #หนังสือการ์ตูน #Rate15 #เล่มเดียวจบ #การ์ตูนแนวรวมเรื่องสั้น #เธอๆอ่านเรื่องนี้หรือยัง
โฆษณา