8 ต.ค. เวลา 12:20 • การ์ตูน

EP : 360 ผ่าร่างผ่าตำนานข้ามชาติ ... repost

เล่มนี้เป็นอีกเล่มนึงนะครับที่ไม่ได้คาดหวังหรือรู้จักภายในเล่มมาก่อน และเมื่อเปิดอ่านก็รู้สึกว่ามันอะไรกันเนี่ย เหมือนจะไม่สนุกเลย เนื้อหาไม่ลื่นไหลหรือทำให้เรารู้สึกอยากติดตามเลย แต่ก็ฝืนอ่านเพื่อให้จบ แต่พอใกล้จะจบเหมือนจะรู้สึกว่าเออ จับประเด็นได้ละ และรู้สึกเหมือนว่าเรื่องนี้มีแกนหลักที่ดูแปลกและมีไอเดียดีนะ และรายละเอียดหลายๆอย่างเหมือนมีกลิ่นอายการ์ตูนหลายๆเรื่องที่ชอบเลยครับ
ผ่าร่างผ่าตำนานข้ามชาติ เป็นเรื่องในยุคสงครามเซกิงาฮาร่า ตัวเอกคือสาวน้อยชื่อ อาโออิ ซึ่งอาศัยอยู่กับเหล่านินจาโคกะ โดยเธอในวัย 17 ปีนั้นได้ถูกเหล่าคนในนี้รังเกียจและรังแกเธอครับเนื่องจากเมื่อ 17 ปีที่แล้วมีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นคือเธอตกลงมาจากท้องฟ้าพร้อมซากตึกที่มาจากอนาคต สร้างความตกใจในสิ่งที่เกิดขึ้น นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอเป็นตัวประหลาดสำหรับคนในที่นี้และต่างกลั่นแกล้งเธอเพราะเธอไม่ใช่พวกของพวกเขาครับ
จนวันนึงประมุขของโคกะ ได้มอบตำแหน่ง จิคิเซน ให้กับเธอโดยที่เธอไม่ได้คิด ตำแหน่งที่ว่าก็เหมือนกับตำแหน่งผู้กล้า ที่จะมอบให้กับผู้ที่ต่อสู้เก่งที่สุดในหมู่บ้าน แต่เธอไม่เคยแม้แต่เรียนการต่อสู้มาก่อน อยู่ๆทำไมประมุขถึงมอบตำแหน่งนี้ให้ ในสถานะการณ์ที่มีความตึงเครียดในบ้านเมืองและกับศัตรูคู่อาฆาตอย่าง เหล่า อิกะ และไม่ทันไร เหล่าอิกะก็ลอบบุกเข้ามาในโคกะ การต่อสู้โดยมีโลกเป็นเดิมพันก็ได้เริ่มขึ้นนะจุดๆนี้
เรื่องนี้มีสิ่งที่ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วนครับ สิ่งแรกที่ต้องพูดถึงคือปัญหาเรื่องการวาดครับ ไม่ใช่ว่าวาดไม่ดีนะครับ วาดดีครับแต่มีปัญหามากเรื่องการวาดให้รู้เรื่องครับ เพราะเหมือน อ. toda yasinari วาดในครั้งนี้เหมือนใส่รายละเอียดผิดครับ คือเหมือนจุดที่ต้องเน้นให้รู้เรื่องทำออกมาได้ไม่ดี ผมเคยอ่านงานของ อ. อยู่หลายเรื่องมากนะครับ อ. เป็นคนที่มีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์คนนึง แบบดูปุ๊ปรู้ปั้บเลยครับว่าเป็น อ. วาด ซึ่งเรื่องนี้ก็คงคุณภาพในการวาดได้เหมือนเดิม
แต่ปัญหาตามที่บอกว่าหลายฉากหลายตอนมากที่วาดแล้วผมดูไม่ออกว่ามันคือรูปที่ต้องการสื่อสารว่าอะไร เหมือนบางที อ. ก็ปล่อยฉากหรือซีนนั้นโดยไม่คิดว่าคนอ่านจะดูรูปและรู้เรื่องว่ากำลังต้องการเล่าอะไรครับ ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลมากต่อการอ่านเรื่องนี้ครับ เพราะด้วยเรื่องนี้มีรายละเอียดในการต่อสู้ที่เยอะกว่าปกติครับ จะบอกเลยว่าเนื้อเรื่องล้ำหน้ามากพอสมควร แต่เราอ่านแล้วจับทิศจับทางไม่ถูกเพราะการวาดที่ลงรายละเอียดผิดที่ผิดทางนี้แหล่ะครับ ย้ำว่าลายเส้นไม่ได้ไม่สวยนะครับ แต่วาดไม่เคลียร์ในหลายจุดมากครับ
ต่อมาเป็นเรื่องของแกนของเรื่องและการดำเนินเรื่องครับ ต้องบอกว่าพอผมอ่านจบพบว่าแกนหลักของเรื่องหรือสิ่งที่ต้องการนำเสนอในการ์ตูนต่อสู้เรื่องนี้นั้นมันดูลึกพอสมควรนะครับ ด้วยการนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับการข้ามเวลาของตัวเอกมาตั้งแต่ตอนต้น แต่ไอ้สิ่งที่ข้ามมาไม่ได้มีผลหรือมาช่วยนางเอกเลยนะครับ
กับเป็นสิ่งที่อยู่ติดภายในร่างกายของตัวเอกที่เป็นเหตุผลหลักอีกข้อนึงของสงครามระหว่าง โคกะ กับ อิกะ ครับ ซึ่งวิธีการ สาเหตุ เป็นอะไรที่แปลกและลึกดีครับ คือทีแรกถ้าคิดว่าสาเหตุมาจากการแย่งชิงอำนาจ อันนี้ก็คงปกติใช่ไหมครับ แต่เรื่องนี้พยายามแย่งข้อมูลที่อยู่ในร่างกายซึ่งตัวเอกพกติดตัวมาโดยไม่รู้ตัวมาตั้งแต่ตอนเกิด ถ้าเพื่อนๆได้อ่านคงเดาไม่ออกแน่เลยว่ามันจะไปเอาอะไรแบบนี้จากตัวเอกเหรอที่ทำมาทั้งหมดประมาณนั้นครับ ในขณะเดียวกันการดำเนินเรื่องก็ไม่ได้เดินสายตรงซะทีเดียวครับ
ด้วยการปั้นให้ตัวเอกเป็นผู้หญิงที่ไม่มีฝีมือในการรบเลย แต่ต้องมารบ ถ้าเป็นอย่างนี้เราคงคาดหวังว่าคงจะมีพรสวรรค์หรือพลังอะไรบางอย่างมาช่วยให้ตัวเอกเก่งเป็นผู้นำของ โคกะ ไปสู้กับ อิกะได้ แต่ไม่ใช่นะครับ ในเรื่อง นางเอกง่อยยังไงก็ง่อยอย่างนั้น
แต่มีตัวช่วยโผล่มาที่เหมือนจะช่วยแต่ไม่ได้ช่วยอะไรในทางต่อสู้เลย ตัวช่วยนั้นทั้งดีไซน์ได้แหวกแนว และ ออกมาเหมือนสแตนด์ใน Jojo เลยครับ แถมเป็นสแตนด์แบบเวลาและข้อมูลอะไรแบบนั้น ท่านต้องมึนกันแน่ๆ เอาเป็นว่าโผล่มานึกว่าจะมาช่วยอะไร ไม่ครับ นางเอกกากอยู่อย่างนั้น เพราะไอ้ที่มีพิเศษกว่าชาวบ้านคือข้อมูลในร่างกายครับ
แต่ในขณะเดียวกันตัวร้ายนี้มันเก่งสมกับบทบาทมากเหมือนกับมึงครองโลกเลยก็ได้นะ แต่ต้องมีเหตุผลมาสู้กับตัวเอกของเรื่องก่อน อันนี้เหตุผลยอมรับได้นะ แม้การอธิบายมาผมจะงงๆ เพราะเป็นทฤษฎีเกี่ยวกับเวลาที่ไม่อยากจะเข้าใจมันครับ ผมชอบไอเดียที่ตัวร้ายมีความสามารถในการเข้าถึง และดึงข้อมูลบางอย่าง แล้วแถมยังแปลงออกมาเป็นกุญแจและการที่ตัวเอกมีความสามารถเห็นเส้นทางของข้อมูลบนอากาศธาตุ แต่ผมไม่เก็ตเรื่องการที่ไม่ทำให้ตัวเอกมันเก่งการต่อสู้บ้างเพื่อที่จะได้ช่วยคนอื่นต่อสู้บ้างไม่โดนด่าอะไรแบบนี้ครับ
อีกจุดนึงที่แปลกมากสำหรับการตูนเรื่องนี้ก็คือการสร้างให้ตัวเอกนั้นเป็นผู้หญิงและเธอก็ดันไปชอบและรักกับผู้หญิงพูดง่ายๆเรื่องนี้เป็นหญิงกับหญิงครับ ผมว่ามันแปลกมากในเนื้อหาอย่างนี้และช่วงเวลาของการ์ตูนที่ออกเรื่องนี้นะครับ
ผ่าร่างปลุกตำนานข้ามชาติ เล่มนี้นั้นเป็นการ์ตูนเก่าก่อน LC ครับ โดย สนพ Line Art Planning ครับ คิดว่าออกก่อนปี 2000นะครับเรื่องนี้เป็นการ์ตูนเก่าที่ต้องมองหาหน่อยถ้าต้องการอ่าน กล่าวโดยสรุป นี้คือการ์ตูนที่ถ้าท่านมองแค่ปกจะเดาอะไรไม่ออกเลยสำหรับเนื้อหาข้างในเล่มไม่ได้สื่อสารอะไรกับคนอ่านได้เลย เนื้อหามีความสลับซับซ้อนกว่าที่คิดว่าเป็นเรื่องราวการต่อสู้ระในอดีตของญี่ปุ่น
แม้มีฉากหลังเป็นอดีตแต่เนื้อหาส่วนใหญ่พูดเกินและก้าวหน้าไปกว่านั้นมากครับ มีการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์ แต่บอกได้เลยว่าไม่ใช่ทุกคนที่ชอบการนำเสนอแบบนี้แน่นอน เพราะมีความงงและขาดความต่อเนื่องในหลายๆครั้งทำให้เนื้อเรื่องที่มันล้ำแบบนี้เรายิ่งจับหรือเข้าใจลำบากมากขึ้นครับ เป็นการ์ตูนที่มีไอเดียดี แต่เนื้อเรื่องมันก็แปลกๆอย่างไม่คิดว่าจะเขียนออกมาอย่างนี้ดีเหรอ ขัดใจคนอ่านอย่างผมหลายๆเรื่องตามที่บอก แต่พอจับใจความได้แล้วก็รู้สึกว่ามีอะไรให้อ่านหรือคิด
เพราะฉะนั้นโยนไอ้เรื่องหงุดหงิดในส่วนอื่นที่ได้อ่านในเล่มนี้ไปซะจะดีกว่า แต่ทั้งหลายทั้งปวง งานวาดที่ควรเป็นตัวขับให้เรื่องเด่นในเรื่องนี้กับสร้างปัญหาในการอ่านเป็นอย่างมากยิ่งในช่วงต้นๆได้แล้วผมยิ่งรู้สึกว่าอ่านแล้วอยากวางซะเดี๋ยวนั้นเพราะมันงงและไม่รู้เรื่อง แต่หากคุณผ่านช่วงแรกๆไปได้แล้วและทนอ่านไปอีกหน่อยจะรู้สึกว่าทั้งภาพและเนื้อหาเป็นอะไรที่ดีใช้ได้เลยครับ ภาพยอมรับว่าดี ดีไซน์ได้แปลก เพียงแต่บางฉากมันวาดไม่รู้เรื่องแล้วทำให้เราปะติปะต่อเนื้อเรื่องยากขึ้นมากครับ
เนื้อหามีความแปลก มีส่วนผสมหลายๆอย่างที่ดีแต่ก็ไม่สามารถบอกว่ายอดเยี่ยมได้ บอกได้เลยว่าเหมือนจะตลาดแต่ไม่ตลาดครับ ใครอยากพิสูจน์ความสามารถในการอ่าน หรืออยากเห็นวิธีเล่าเรื่องแบบงงๆ ในเนื้อหาที่มากกว่าที่คุณคาดคิด เรื่องนี้ช่วยท่านได้ครับ อ่านจบถือว่าเก่งครับ
ภาพ 7.8/10 (จริงๆชอบงานของ อ. นะครับ แต่บางฉากมันวาดไม่รู้เรื่องจริงๆครับ)
เรื่อง 7.5-9/10 (ขอให้เรทแบบนี้เพราะมันจะว่าดีก็ดีแต่วิธีนำเสนอแปลกๆไปหน่อยครับ)
ความประทับใจ 8.5 (อ่านจบแล้วคิดว่าน่าจะให้ประมาณนี้ได้ครับ555)
#Manga #รีวิวการ์ตูน #จบ #LineArtPlanning #การ์ตูนแนวแฟนตาซี #การ์ตูนแนววิทยาศาสตร์ #MangaAnimeReviews #การ์ตูนแนวดราม่า #8คะแนน #ผ่าร่างปลุกตำนานข้ามชาติ #หนังสือการ์ตูน #Rate15 #เล่มเดียวจบ #การ์ตูนแนวรวมเรื่องสั้น #เธอๆอ่านเรื่องนี้หรือยัง
โฆษณา