9 ต.ค. เวลา 12:27 • การ์ตูน

EP : 1,284 CRAZY PIERROT ตัวตลกล่าสังหาร by Yousuke Takahashi

มีอยู่พักใหญ่ช่วง 2 ปีที่แล้วที่ผมรีวิวงานของ อ. Yousuke Takahashi กันหนักมากเรียกว่าทุกเดือนต้องมีรีวิวงานของ อ. หรือบางเดือนนี้ 3-4 เรื่องเลยทีเดียว นั่นก็เป็นเพราะกระแสความชอบและอยากอ่านงานของ อ. ในบ้านเราถูก สนพ ไพเรทสนองให้อย่างต่อเนื่อง จนผมคิดว่าเราอาจจะได้อ่านงานทั้งหมดเท่าที่ อ. นำเสนอออกมาในตลาดมังงะแล้วก็ได้นะ
แม้จะเริ่มลดน้อยหายไปเรื่อยๆ แต่ก็ยังมีงานของ อ. ออกมาให้ได้อ่านกัน อย่างเล่มนี้ที่เพิ่งอ่านจบ แม้ผมจะได้มาเก็บนานซักพักแล้วตั้งแต่ต้นปี 67 ที่ผ่านมา กับเรื่องราวตัวตลกแห่งคณะละครสัตว์ ผู้กระหายเลือดใน “CRAZY PIERROT ตัวตลกสังหาร” ครับ
... เพราะสงครามต่อเนื่องยาวนาน สร้างความเสียหายให้ทั้งกับผู้คนที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะเหล่าประชาชนที่ต้องรับกรรมจากการต่อสู้นี้ แต่ใช่ว่าจะมีแค่ประชาชนเท่านั้นที่ต้องทนรับการกระทำอันไร้ความเมตราจากเหล่ากองทัพ เพราะเหล่าผู้คนในกองทัพก็เจอปัญหาจาก “เครซี่ ปิเอโร่” ตัวตลกปริศนา ผู้กระหายเลือดคนนี้เฉกเช่นกัน ด้วยการออกมาฆ่าเหล่านายทหารในยามค่ำคืน คืนแล้วคืนเล่า คนแล้วคนเล่า
จนกองทัพต้องพยายามหาตัวของปิเอโร่มาลงโทษให้ได้ เพราะการกระทำของเขาได้สร้างความหวาดหวั่นใจให้เหล่าผู้นำในกองทัพด้วยเช่นกัน เพียงแต่ว่า เหล่าผู้ต้องตายด้วยฝีมือของปิเอโร่ มิจำกัดเพียงแค่ผู้คนในกองทัพเท่านั้น บางครั้งประชาชนธรรมดาก็ต้องมาตายจากการพยายามกระทำบางอย่างของเขาด้วยเช่นกัน และนี่คือเรื่องราวของผู้คนที่กำลังหวาดผวา กับตัวตนที่ไร้ที่มาที่ไป ที่มาพร้อมพลังในการสังหาร ใน “CRAZY PIERROT ตัวตลกสังหาร”
หากใครอ่านงานของ อ. บ่อยๆ จะสามารถบอกได้ทันทีตั้งแต่แรกเห็น ว่าเรื่องนี้คือเรื่องในสมัยแรกเริ่มของ อ. อย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง การเล่าเรื่อง หรือลายเส้น บ่งบอกถึงช่วงเวลาในการเขียนจาก อ. ได้เป็นอย่างดี
ด้วยการนำเสนอตามไทม์ไลน์ของเส้นเรื่อง พุ่งตรงไปที่ตัวละครเอกเป็นหลัก โดยใช้ตัวประกอบสำคัญในแต่ละตอนเป็นตัวช่วยให้เรื่องเดินคู่ไปกับเรื่องราวหลัก มังงะเรื่องนี้จึงอ่านได้ง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน เน้นไปที่ความสนุกของการได้เห็นตัวเอกต่อสู้กับเหล่าศัตรูครับ
โดยอาจจะมีความลึกของตัวละครเข้ามาใช้อยู่บ้าง ด้วยการใส่ที่มาที่ไปของพระเอกเรามาในตอนท้าย ช่วยเพิ่มมิติตามหลักของการนำเสนอ แบบที่ครบองค์ ซึ่งการเล่าเรื่องโดยใช้หลักการแบบนี้ ในงานของ อ. จะพบได้ในผลงานช่วงแรกๆอย่างนี้ครับ
ไม่ได้หมายความว่ามันไม่สนุกนะครับ เรื่องนี้แม้จะเป็นผลงานช่วงต้นๆของ อ. ที่ยังใช้องค์ประกอบและสไตล์การเล่าเรื่องเน้นอ่านง่ายตามยุคสมัย แต่เราก็ยังเห็นอะไรหลายๆอย่างที่เป็นแนวทางของ อ. ผสมอยู่ตลอดทั้งเรื่องครับ ที่เห็นชัดคืองานวาด งานดีไซน์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ชัดเจน รวมถึงฉากโหดๆต่างๆด้วยครับ
“CRAZY PIERROT ตัวตลกสังหาร” เล่มนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานจากค่ายไพเรทอย่าง Y Comic ครับ ซึ่งเป็นอีกค่ายนึงที่เป็นตัวเปิดผลงานของ อ. ในตลาดบ้านเราให้กลับมาอีกครั้ง เป็นค่ายที่มีงานของ อ. พิมพ์มาเรื่อยๆ อยู่ตลอด โดยในเล่มนี้ทางค่าย ทำออกมาด้วยขนาดเล่มหนังสือการ์ตูนทั่วไป พิมพ์ปก 2 ชั้นตามสมัยนิยม ปกนอกพิมพ์ภาพสี สีสันสดใสในสไตล์ยุคอดีต
ซึ่งถือว่าเด่นสะดุดตาเลยนะครับ ส่วนปกในพิมพ์สีเช่นกัน สีสันดุดันมากๆ แม้ใช้การออกแบบที่เรียบง่ายมากๆก็ตาม ด้วยพื้นสีแดง ตัวอักษรสีดำและดวงตาสีดำเหลือง ส่วนตัวชอบปกทั้งด้านนอกและในเลยครับรอบนี้
และแน่นอนเอกลักษณ์ของค่ายนี้คือเล่มเปิดอ่านแบบไทย ก็ยังคงใช้กับเล่มนี้ด้วยเช่นกัน ด้านใน มีเนื้อหาหน้าสีอยู่ 3แผ่น (6 หน้า) นอกนั้นพิมพ์ขาวดำหมด งานพิมพ์สีและขาวดำทำออกมาได้ดี คมชัด งานแปลก็แปลออกมาได้ลื่น อ่านแล้วไม่ติดปัญหาอะไร ภาพรวมงานยังคงมาตรฐานหนังสือไพเรทยุคนี้ได้ดีเช่นเดิมครับ
มีใครสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่า ณ เวลานี้พวกเราได้อ่านงานของ อ. Yousuke Takahashi กันครบหรือยัง? อันนี้ผมขี้เกียจไปหาคำตอบมาตอบคำถามตัวเองนะครับ แต่เอาเป็นว่าไม่ว่าอย่างไร เมื่อได้เห็นงานของ อ. เปิดให้พรี ผมไม่เคยรีรอที่จะสอยมาอ่านแล้วเก็บ
ก็ด้วยคุณภาพและผลงานของ อ. ที่ต่อให้ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับอะไร เราก็มั่นใจได้ว่า จะสนุกในแบบของ อ. แน่นอน และเรื่องนี้ก็เช่นกัน แม้จะเป็นงานเก่าที่สไตล์หลายอย่างของ อ. ยังไม่ถูกนำเสนอออกมาก็ตาม แต่ก็ยังคงความเป็น อ.อยู่ในหลายๆด้านเช่นกัน แฟนๆห้ามพลาดครับ อ่านสนุกดี ใช้เวลาไม่นานครับเล่มนี้
ภาพ 8.9/10
เรื่อง 8/10
ความประทับใจ 8.8/10
.
#Manga #รีวิวการ์ตูน #จบ #YComic #การ์ตูนแนวแฟนตาซี #การ์ตูนแนวตื่นเต้น #MangaAnimeReviews #การ์ตูนแนวต่อสู้ #8คะแนน #ตัวตลกสังหาร #หนังสือการ์ตูน #Rate15 #เล่มเดียวจบ #การ์ตูนแนวรวมเรื่องสั้น #เธอๆอ่านเรื่องนี้หรือยัง
โฆษณา