9 ต.ค. เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

แหล่งกู้เงินด่วนที่ถูกกฎหมาย ยืมเงินได้ในยามฉุกเฉิน

บางช่วงเวลาบางคนอาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีเหตุทำให้ต้องใช้เงินด่วน เพราะตัวเองมีเงินไม่พอใช้ ขาดสภาพคล่องทางการเงิน หรืออาจหมุนเงินไม่ทัน จึงจำเป็นต้องหยิบยืมเงินจากคนใกล้ตัวหรือหาแหล่งกู้เงินก้อน
การกู้เงินเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด เพราะเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มสภาพคล่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในปัจจุบันนี้มีแหล่งกู้เงินด่วนอยู่มาก และมีกลุ่มมิจฉาชีพหลอกให้ยืมเงินแฝงตัวอยู่เยอะเช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรเลือกแหล่งกู้เงินที่ถูกกฎหมายเพื่อความปลอดภัยด้วยนะ
วันนี้เราเลยรวมรวบแหล่งกู้เงินด่วนที่ถูกกฎหมายมาให้ เพื่อจะได้เงินก้อนพร้อมใช้ ปลอดภัยทั้งทรัพย์สินและชีวิตอย่างแน่นอน
แหล่งเงินด่วนที่ถูกกฎหมาย ได้แก่
1. บัตรเครดิต
2. บัตรกดเงินสด
3. สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ
4. สินเชื่อส่วนบุคคล
5. กรมธรรม์ประกันชีวิต
#บัตรเครดิต
บัตรเครดิตเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหนึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสภาพคล่องการเงินส่วนบุคคล สามารถใช้บัตรเครดิตรูดจ่ายค่าสินค้าหรือค่าบริการที่เข้าร่วมแทนใช้เงินสดได้เลย โดยไม่ต้องกดเงินสดออกไปจ่าย
และจะไม่เสียดอกเบี้ยถ้าจ่ายเงินคืนตรงตามระยะเวลาที่กำหนด แต่ถ้าจ่ายชำระหลังวันครบกำหนดก็จะต้องชำระดอกเบี้ยในอัตราสูงสุด 16% ต่อปีของยอดหนี้ นับตั้งแต่วันที่ใช้รูดบัตร
นอกจากนี้ บัตรเครดิตยังสามารถนำไปกดเงินสดได้เช่นกัน แต่บางบัตรจะมีเก็บค่าธรรมเนียมการเบิกถอนเงินสด และต้องจ่ายดอกเบี้ยตั้งแต่วันที่กดเงินสดออกมาใช้ ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็ไม่แนะนำให้กดเงินสดออกจากบัตรเครดิต
#บัตรกดเงินสด
บัตรกดเงินสดเป็นแหล่งสินเชื่อเงินด่วน เพราะเราสามารถกดเงินสดจากบัตรกดเงินสดที่ตู้ ATM ได้ทุกที่ทุกเวลา และไม่จำกัดจำนวนครั้งในการกดเงิน แต่จะกดเงินได้ตามจำนวนวงเงินที่มีอยู่ในบัตร
ส่วนใหญ่มักจะไม่มีค่าธรรมเนียมในการกดถอนเงินสด ส่วนอัตราดอกเบี้ยของบัตรกดเงิน จะคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกไม่เกิน 25% ต่อปี
เมื่อถึงรอบบิลในแต่ละเดือน เลือกได้ว่าจะจ่ายเงินคืนเต็มจำนวนหรือจ่ายแค่ขั้นต่ำ และหลังจากที่ชำระค่างวดแล้วก็สามารถกดออกมาใช้ใหม่ได้อีก เป็นวงเงินหมุนเวียนที่กดใช้ได้เรื่อยๆ
#สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ
สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ หรือที่หลายคนเรียกว่าสินเชื่อรถแลกเงิน เป็นแหล่งกู้เงินสำหรับคนที่มีรถเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ รถกระบะ รถตู้ รถบรรทุก รวมถึงรถเพื่อการเกษตร
สามารถนำรถมาขอสินเชื่อ โดยใช้เล่มทะเบียนรถมาวางค้ำประกัน และไม่ต้องมีบุคคลค้ำประกัน ส่วนตัวรถยังสามารถนำไปใช้ได้ตามปกติ ไม่ต้องจอดรถทิ้งไว้กับสถาบันการเงิน
อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อทะเบียนรถ ไม่เกิน 24% ต่อปี ซึ่งจะดอกเบี้ยต่ำกว่าสินเชื่อบัตรกดเงินสดและสินเชื่อส่วนบุคคล
ข้อควรระวังของสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ คือ หากผิดชำระนี้ อาจถูกยึดรถได้
#สินเชื่อส่วนบุคคล
สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นสินเชื่ออเนกประสงค์ สามารถกู้ไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ของตัวเองหรือกู้ยืมไปเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน
ส่วนใหญ่มักจะพิจารณาให้กับบุคคลทั่วไปที่มีรายได้มั่นคง มีความสามารถในการจ่ายเงินคืน เช่น พนักงานที่มีรายได้ประจำ, ผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการ
หลังจากที่สินเชื่ออนุมัติ ส่วนใหญ่มักจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้กู้โดยตรง และผู้กู้สามารถเลือกระยะเวลาผ่อนชำระคืนเท่าๆ กันทุกเดือนได้ตั้งแต่ 12-60 เดือน
อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อส่วนบุคคล ไม่เกิน 25% ต่อปี โดยการคิดอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารอาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าสินเชื่อนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่หรือแบบลอยตัว
#กรมธรรม์ประกันชีวิต
กรมธรรม์ประกันชีวิต เป็นแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและหลายคนยังไม่ค่อยรู้จัก สำหรับคนที่มีประกันชีวิตที่มีมูลค่าเงินสดเกิดขึ้นแล้ว และมีผลบังคับอยู่เท่านั้น เราจึงจะขอกู้เงินจากกรมธรรม์ได้
โดยกู้เงินของตัวเองออกมาใช้ก่อน กู้ได้ตามจำนวนมูลค่าเงินในกรมธรรม์แต่ละเล่มนั่นเอง และในระหว่างที่กู้กรมธรรม์อยู่นั้น เราก็ยังได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนเดิม ได้รับความคุ้มครองอยู่ครบเหมือนเดิมตามเงื่อนไขในสัญญา
บริษัทประกันจะคิดดอกเบี้ยทบต้นในอัตราที่สูงกว่าดอกเบี้ยที่ใช้ในการคำนวณเบี้ยประกันภัยอีกประมาณ 2% ต่อปี ซึ่งแต่ละแบบประกันอาจมีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน เช็คอัตราดอกเบี้ยได้ในหน้าแรกของเล่มกรมธรรม์
ส่วนการจ่ายเงินกู้คืน ไม่ได้มีข้อบังคับ เราสามารถเลือกเองได้ว่า จะผ่อนคืนเป็นรายงวด หรือจ่ายเป็นเงินก้อนปิดทั้งหมดเลยก็ได้
สิ่งที่ควรระวังเมื่อกู้เงินจากกรมธรรม์ คือ หากเงินกู้และดอกเบี้ยค้างชำระมีมูลค่ามากกว่ามูลค่าเงินสดในขณะนั้น กรมธรรม์จะถูกปิดและสิ้นผลบังคับทันที ความคุ้มครองก็จะสิ้นสุดลงตามไปด้วย
แหล่งกู้เงินด่วนทั้ง 5 แหล่งที่เอามาเล่านี้ มีความต่างทั้งเงื่อนไขการกู้และอัตราดอกเบี้ย เราจึงควรศึกษารายละเอียด เงื่อนไขต่างๆ และควรเลือกแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์
นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญมากที่สุด คือ การวางแผนชำระเงินคืน เพราะหากผิดชำระหรือชำระไม่ตรงกำหนด อาจต้องเสียค่าปรับเพิ่มและมีดอกเบี้ยสะสมที่เพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น ก่อนตัดสินใจกู้เงิน เราควรจะสำรวจตัวเองก่อนว่ามีความสามารถในการชำระหนี้มากพอหรือไม่
โฆษณา