9 ต.ค. เวลา 15:42 • ความคิดเห็น
เรื่องตำราคำภีร์ก็ส่วนหนึ่งที่เขียนไว้อย่างนั้น ในเรื่องราวขันธ์ห้า จิตเรานั้นก็อาศัยอยู่ในรูป ที่ประกอบเป็นคำว่าขันธ์ห้า เราไปเอารูปอนาโตมี มาดู ..เราชี้ได้มั้ยว่า ส่วนที่เป็นเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณมันอยู่ตรงไหน จิตคนเราเรานั่นอยู่ตรงไหน นี่ยังไม่พูดถึง สิ่งที่เรียกว่าอารมณ์ปรุงแต่ง มันอยู่ตรงไหน มาจากตรงไหน อารมณ์โลภโกรธหลงที่พูดกันได้ทุกคน มันอยู่ตรงไหนบ้าง
ทีเขียนมานี้ ก็เพียงอยากจะบอกว่า เมื่อเราจะศึกษาเรื่องราวของขันธ์ห้า แล้วก็มตัวเราอาศัยอยู่ เราบอกได้มั้ย เอามือชี้ได้มั้ยว่า ส่วนที่เป็นจิต .ที่ว่าเป็นจิตนั้นอยู่ตรงไหน ตัวเรากินอะไรเข้าไป .ในท้องในไส้เหมือนเน่า อยู่ภายในที่เราอาศัย
..จิตเราอาศัยอยู่ในกาย ทำไมไม่ได้กลิ่นของบูดเน่า ทั้งที่อาศัยอยู่ในกาย ..นั้นจึงเป็นเรื่องทีเค้าสอนให้เรารู้จักตัวตนของเราที่อาศัย ..ที่เค้าเรียกว่า จิต. . เรามีวิญญาณทั้งหก มีตาดูข้างนอกได้ แต่ก็ไม่เห็นภายในกาย แล้วทำอย่างเราจึงจะรู้จัก จิคของตัวเอง นั่นก็คือ เค้าให้เอากายมานั่งๆ นิ่ง ทำจิตเฉย ไม่มีอารมณ์ แล้วก็ภาวนา เอาแค่คำว่าพุทโธ ..หากเผลอสติ มีเสียงนึกคิด เจ็บปวด ก็บอกตัวเอง ว่านั้นคืออารมณ์
เมื่อจิตเรานิ่งได้ สามารถทำจิตให้นิ่งได้ มีสติสัมปชัญญะได้ กายนิ่งก็รู้ว่า นิ่ง.ดูจิตนิ่งมั้ย นิ่งที่ไม่ไม่อารมณ์อุปโลกน์ว่านิ่ง พอจิตมีกำลัง จิตที่อาศัยอยู่ในกาย ..จิตก็จะเห็น..สิ่งที่ปกคลุมอยู่ เหมือนเห็นท้องฟ้า .จิตอยู่ใต้ท้องฟ้า มองออกไปในท้องฟ้า ..ที่เห็นนั้น นั้นคือ วิญญาณทั้งหกที เหมือนห่อหุ้มจิต ที่ปกคลุม ท้องฟ้า เป็นสีดำสีม่วง เป็นเหมือนดวงดาว สิ่งนี้เหล่านี้ล้วนอารมณ์ ความโลภโกรธหลง ที่ปกคลุมอีกขั้นหนึ่ง
คราวนี้มันก็มีเรื่องราวอารมณ์ความรู้สึก เมื่อเกิดขึ้น ..มันก็จะมีเรื่องราวของคำว่า ขันธ์ห้า ที่เป็นนามธรรม เกิดขึ้นมาอีก เรื่องราวเหล่านี้ จิึงเป็นเรื่องของการประพฤติปฏิบัติธรรม ภาวนา ทำให้เรารู้จักคำว่า รวบรวมจิตภายในให้เป็นหนึ่ง อยู่ภายใน ไม่ขยับเขยื้อนเลย เราจึงจะสามารถเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ภายใน ภายในเรือนกายที่จิตอาศัย ในเรื่องรูป ของรูปเวทนาสัญญาสังขารวิญญาณ
จิตอาศัยวิญญาณทั้งหกในการรับรู้ ..แล้วมันก็มาอารมณ์นึกคิด อะไรต่างๆ ที่จิตนั้นยึดถืออยู่ เป็นเสมือนท้องฟ้า ไม่รู้ว่า อารมณ์ที่ห้อมล้อมวิญญาณทั้งหก ที่เกิดขึ้น บ่งบอกเรื่องราวต่าง ส่งลงมาที่จิตนั้นมันมาจากเรื่องราวอะไรบ้าง
นั้นเป็นเรื่องราวการเรียนรู้ ต่างๆ ในกายที่เกิดขึ้น เวทนาที่เกิดขึ้น สัญญา สังขาร วิญญาณ ที่เราพูดกัน ก็จะจำมาพูดได้ ..แต่จิตที่อยู่ภายในกลับไม่รับรู้มว่า เรื่ิองราวต่างที่เกิดขึ้นมา มีเหตุมาจากอะไร ที่ปรุงแต่งครอบไปทั้งขันธ์ห้า
..จิตที่อาศัยในเรือนกายนั้น ต้องเรียนรู้ขึ้นมาด้วยจิตที่อาศัยอยู่ในกาย ไม่ใช่ไปเอาเรื่องราวที่ภายนอก เค้าเล่าขาน ต้องเรียนรู้จักขึ้นมาไม่ใช่เพียงแค่สัญญาของอารมณ์ที่จดจำมา จิตที่อาศัยอยู่ในเรือนกาย ต้องรู้จักจิตของตัวเอง ในคำว่าจิต แล้วจึงจะสามารถ รู้จักเรื่องราวของขันธ์ห้า
ที่เขียนมานี้ เป็นเรื่องเล่า ..แต่จิตดวงใดจะเรียนรู้จัก ก็ต้องปฏิบัติธรรมขึ้นมา ให้จิตเรียนรู้จัก ทั้งธาตุสองของพ่อแม่ รู้จะจักพระคุณพ่อแม่ มันมีความเกี่ยวเนื่องกัน ในการเรียนรู้ที่ธาตุพ่อแม่ก่อตัวเป็นกายมนุษย์ ให้จิตที่กำลังปฏิบัติธรรมไดศึกษา หากเราทำได้ มันจะค่อยมอง ค่อยๆทำวิญญาณที่เป็นสมมุติ มีอารมณ์สมมุติมา เราก็ทำให้เป็นวืมุติ
ในส่วนที่เป็นสัญญา จะมีส่วนที่เป็นสัญญาที่มาจากธาตุทั้งสี่อีก ซึ่งเป็นเรื่องรายละเอียดมากมายของคำว่าธรรม ให้จิตนั้นศึกษามีรายรายละเอียดเพิ่มขึ้น ที่จะไปประกอยในเรื่องปัญญาธรรมของจิต ที่ต้องเรียนรู้ เป็นขั้นเป็นตอน เรืยนเป็นชั้นๆ ไปจึงจนถึงเรื่องราวที่ว่า ธรรมอนันทจักร ธรรมทั้งโลก นั่นเป็นเรื่องราวของจิตที่จะไปเรียนรู้ ..พระท่านบอกว่า เป็นจิตที่จิตนั้นเบาบางจากกรรม ทีคอยปกปิดอยู่ จัดขวางจิตอยู่ .
โฆษณา