10 ต.ค. เวลา 10:20 • ข่าว

ปลอมเป็น "หมอ" มีโทษขนาดไหน

นอกจาก ทหาร ตำรวจ และครู ก็อาชีพหมอนี่แหละที่ไม่เคยหนีพ้นประเด็นดราม่าในสังคม ด้วยธรรมชาติของวิชาชีพที่มักได้รับการยอมรับในสังคม จึงไม่แปลกที่หมอปลอม หมอเถื่อน หรือการเอาวิชาชีพเวชกรรมไปแอบอ้าง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาโดยตลอดประวัติศาสตร์ไทยสมัยใหม่
แม้หลายคนจะมองว่า แค่เอาชุดมาใส่ เอา Steth มาแขวนคอ(ซึ่งหมอจริงๆหลายท่านยืนยันตรงกันว่าไม่เคยทำ) จะดูไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน แต่การกระทำเหล่านี้อาจสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน และบางการกระทำก็อาจทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อวิชาชีพแพทย์ และที่สำคัญ คือมันมีโทษทางกฎหมายครับ
ตาม พรบ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 มาตรา 27 ระบุว่า
" ห้ามมิให้ผู้ใดใช้คำว่า แพทย์ นายแพทย์ แพทย์หญิง หรือนายแพทย์หญิง หรือใช้อักษรย่อของคําดังกล่าว หรือใช้คำแสดงวุฒิการศึกษาทางแพทยศาสตร์ หรือใช้อักษรย่อของวุฒิดังกล่าวประกอบกับชื่อหรือหรือนามสกุลของตนหรือใช้คำหรือข้อความอื่นใดที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ทั้งนี้ รวมถึงการใช้ จ้าง วาน หรือยินยอมให้ผู้อื่นกระทำดังกล่าวให้แก่ตน เว้นแต่ผู้ได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรในวิชาแพทยศาสตร์"
โดยการกระทำดังกล่าวมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
อาจดูเหมือนเบา โทษแค่นี้คนทำไม่เดือดร้อนอยู่แล้ว อันนี้ก็ต้องเข้าใจครับว่า พรบ.ดังกล่าวประกาศในราชกิจจาฯ มานานแล้ว ทำให้อัตราโทษไม่สูงนัก
แต่...
หากคุณกระทำความผิดในลักษณะแอบอ้างว่าตนเป็นหมอ หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมลงในสื่อโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป คุณจะได้รับโปรโมชั่นเป็นความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ ตามมาตรา 14(2) แห่ง พรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560
และคราวนี้อัตราโทษจะกลายเป็น จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท
หรือทั้งจำทั้งปรับ
และที่สำคัญ ถือเป็นต่างกรรมต่างวาระกับความผิดตาม พรบ.วิชาชีพเวชกรรม ไม่เป็นเหตุให้ลดหย่อนโทษได้นะครับ
ดังนั้น ผิดจริงหรือไม่จริงยังไม่รู้ แต่ถ้าจริง นี่คือสิ่งที่รอคุณอยู่
และคนอื่นๆที่คิดจะลองอะไรทำนองนี้ ขอเตือนให้ล้มเลิกความคิดแบบนั้นเถอะนะครับ สภาวิชาชีพทุกวิชาชีพเขาเอาจริง กว่าเขาจะจบมา สอบใบประกอบ ทำงานประคับประคองวิชาชีพของตัวเอง มันไม่ง่าย สุดท้ายคุณจะมาตักตวงผลประโยชน์ ทิ้งความเข้าใจผิดและความเสื่อมเสียไว้ให้คนที่เขาทำงานจริง สุดท้ายแม้แต่ตัวคุณเองก็จะไม่ได้อะไรจากการกระทำนี้เลยเช่นกัน
อ้างอิง
โฆษณา