10 ต.ค. เวลา 14:34 • ความคิดเห็น
ถ้าเอาคำถามนี้ ไปถามในเพจ คนตื่นธรรม คุณคิดว่าจะได้คำตอบแบบไหนกลับมาครับ 😐
1
สติจ้า สติ
1
มันจะมีหรือไม่มีมันก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเรา พระพุทธเจ้าจะเจอคนในอนาคตหรือไม่ เราไม่รู้ ไม่แน่ก็อาจจะเป็นไปได้เพราะโลกนี้มีเรื่องลึกลับมากมายที่เราไม่รู้
1
แต่..
รู้ไป แล้วมันก็ช่วยอะไรเราไม่ได้ กลับมาสนใจใบไม้ในกำมือที่พระพุทธเจ้าบอกดีกว่า อย่ามัวสนใจใบไม้นอกกำมือเลยเพราะมันเสียเวลา รู้แล้วไม่เกิดประโยชน์อะไรกับใครเลย แม้แต่ตัวเอง
อยากรู้ อยากสนใจ มันก็เป็นความบันเทิง เปรียบเสมือนดูหนังไซไฟเกินจินตนาการ มันก็สนุกดีอ่ะนะ แต่ถามว่ามันจะช่วยประโยชน์อะไรในการพ้นทุกข์ไหม คำตอบคือไม่ มีแค่ความบันเทิง ความพิสดาร ความว้าว.. ความประหลาดใจ ความสะพรึง ความสนใจที่เพลินอยู่กับเนื้อหาที่สนุก ที่เป็นทฤษฎีตื่นเต้น มันก็แค่นั้นนะครับ
2
อย่างเช่น ทฤษฎีสมคบคิดในการเปิดโลกทั้งสามโลกของพระพุทธเจ้าให้มาบรรจบกัน ดั่งที่เราจะเห็นภาพพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากบันไดสวรรค์ทอดยาวลงมา บางทฤษฎีอนุมานได้ว่าบันไดที่เราเห็นบนภาพผนังวัด อาจจะเป็นบันไดของยานอวกาศก็เป็นไปได้
1
คำถามก็คือ รู้แล้วก็ไม่มีประโยชน์อะไรนะครับ กลับมารู้ใบไม้ในกำมือของพระพุทธองค์ก็พอแล้วครับ
1
โฆษณา