12 ต.ค. เวลา 05:03 • ไลฟ์สไตล์

ความมืดที่ดูดกลืนแสงสว่างจนสิ้น นี่มันคอนเซ็ปต์การ์ตูนชัดๆ แต่สีดำนี้มีอยู่จริง มันคือ Vantablack

คุณสมบัติของสีดำเป็นสีที่ดูดซับแสงมาก สะท้อนแสงออกน้อย เหมือนที่หลายคนมักพูดว่ารถสีดำจะร้อนง่ายกว่าสีขาว เพราะสีดำดูดแสงมากกว่า ต่างกับสีขาวที่สะท้อนออกไปได้มาก แต่สีดำทั่วไปที่เราเคยเห็น เมื่อแสงตกกระทบเราก็ยังเห็นส่วนสว่าง - ส่วนเงามืด เห็นรูปทรงของมันได้
⚫แต่เคยสงสัยไหมหากมันไม่สะท้อนออกมาเลยล่ะ จะเป็นยังไง?
ก็จะได้สีดำที่ ‘ดำที่สุดในโลก’ ยังไงล่ะ !
Vantablack เป็นสีที่ Surrey Nanosystems ทีมนักวิจัยจากประเทศอังกฤษ ปล่อยออกมาในปี 2014 โดยได้ชื่อว่าเป็นสีที่ดำที่สุดในโลก ณ ขณะนั้น ก่อนจะทำลายสถิติตัวเองในปี 2017 ด้วยสี Vantablack 2.0
Vantablack 2.0 สังเคราะห์คาร์บอนด้วยเทคโนโลยีนาโน มีค่าการดูดซับแสงมากกว่า 99.6% หรือเรียกได้ว่าแทบจะไม่สะท้อนแสงออกมาเลย จากการทดลองยิงเลเซอร์ใส่ ปรากฏว่าเเสงเลเซอร์เมื่อโดนตำแหน่งที่มีสีดำจะแว่บหายไป ไม่ใช่เพราะลำแสงหาย แต่เพราะสีดำนี้แทบไม่สะท้อนแสงใดๆ ออกมา
ในภาพจึงไม่ใช่การตัดต่อ แต่เป็นการทดลองที่เอาแผ่นฟอยล์มาขยำให้ยับ เกิดเหลี่ยมมุมสะท้อนแสงหลายระนาบ แต่เมื่อทดลองทาด้วยสีดำ Vantablack แสงเงาก็หายไปราวกับเป็นหลุมดำ
นี่คือหน้ากากที่เหมือนกัน แต่อันซ้ายทาสี Vantablack ไว้ทำให้ไม่สามารถเห็นรูปร่างของมันได้
⚫แม้แต่สีดำ ก็มีดราม่าได้
นอกจากความดำสะใจของมันแล้ว สี Vantablack ก็เป็นที่จดจำเพราะดราม่าในวงการศิลปะที่เกิดขึ้นตอนที่มันถูกปล่อยออกมานั่นเอง
ประเด็นเกิดขึ้นมาเพราะบริษัทวิจัยมอบสิทธิการใช้สีดำในงานศิลปะนี้ให้กับศิลปินชื่อดัง Anish Kapoor แต่เพียงผู้เดียว ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันไปทั่ววงการศิลปะ ว่ามันถูกแล้วหรือที่จะมาผูกขาดสีใดสีหนึ่งให้เป็นของคนคนเดียว
แต่ไม่ต้องห่วง ครองแชมป์อยู่ได้ราวๆ 2 ปีเท่านั้น Vantablack 2.0 ก็ถูกทำลายสถิติการเป็นสีดำที่ดำที่สุดในโลก โดยสีดำที่ดูดซับแสงได้ 99.995% จากมหาวิทยาลัย MIT ในปี 2019
#ARTof #ARTofMuse #Vantablack #ศาสตร์สี
โฆษณา