11 ต.ค. เวลา 10:59

'Quiet Vacation' เทรนด์แอบลาแต่ไม่ลา ความท้าทายใหม่ที่ HR ต้องเจอ

Quiet Vacation หรือการพักร้อนแบบเงียบๆ คือการที่พนักงานลาหยุดโดยไม่บอกหัวหน้า เทรนด์ใหม่มาแรงในสหรัฐอเมริกาและกำลังได้รับความสนใจจากกลุ่มคนทำงาน GEN Y และ Gen Z เทรนด์นี้ได้เข้ามาสร้างความท้าทายใหม่ให้กับ HR ในการจัดการนโยบายเกี่ยวกับการลาพักร้อนที่อาจส่งผลต่อกระทบต่อองค์กร
🟥 Quiet Vacation ส่งผลต่อองค์กรอย่างไร?
1. เกิดการสื่อสารผิดพลาด: เมื่อพนักงานไม่แจ้งวันลาให้หัวหน้าทราบ เป็นไปได้สูงที่จะเกิดการล่าช้าในการทำงานหรือการสื่อสาร
2. อาจเกิดความลำบากในการทำงานเพราะอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนงานใหม่ให้งานเดินต่อได้
3. เทรนด์ Quiet Vacation อาจส่งผลเสียต่อวัฒนธรรมองค์กรเพราะอาจสร้างบรรยากาศให้พนักงานรู้สึกไม่สบายใจที่จะใช้สิทธิ์ลาพักร้อน
🟥 HR จะรับมือกับ Quiet Vacation ได้อย่างไร?
1. HR ควรสื่อสารนโยบายการลาพักร้อนให้ชัดเจนและอธิบายถึงความสำคัญของการใช้สิทธิ์ลาพักร้อน
2. HR ควรสนับสนุนโยบายการใช้สิทธิ์ลาและควรอนุญาตให้พนักงานได้ลาพักร้อนตามระยะเวลาที่องค์กรกำหนด
3. HR ควรสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่น่าไว้วางใจ พนักงานจะได้รู้สึกสบายใจที่จะใช้สิทธิ์ลาพักร้อนได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกตัดสิน
🟥 ลองใช้วิธีจัดการ Quiet Vacation ด้วย AI
1. AI ช่วยวิเคราะห์รูปแบบการลาพักร้อน
ให้ AI วิเคราะห์ข้อมูลการลาพักร้อนย้อนหลังเพื่อระบุรูปแบบการลา เช่น ลาพักร้อนกะทันหัน ลาติดต่อกันหลายวันหรือการลาช่วงวันหยุดยาว
2. พัฒนาระบบการลาพักร้อนด้วย AI
สร้างระบบการลาพักร้อนอัตโนมัติที่ทำให้พนักงานสามารถลาได้สะดวก โดยระบบจะต้องคอยตรวจสอบสิทธิ์ แจ้งเตือนหัวหน้างานล่วงหน้าพร้อมจัดการการอนุมัติ วิธีนี้จะช่วยลดภาระงานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ HR
3. AI ช่วยในการสื่อสาร
สร้างช่องทางการสื่อสารที่สามารถช่วยให้พนักงานแจ้งลากับหัวหน้าได้สะดวกโดยไม่ต้องกังวลว่าจะรบกวนเวลาของหัวหน้า เช่น การตั้งค่าข้อความอัตโนมัติ
4. สนับสนุนโยบายลาพักร้อน
นโยบายการลาพักร้อนที่มีประสิทธิภาพสามารถส่งผลดีต่อทั้งประสิทธิภาพการทำงานและความพึงพอใจของพนักงานได้ โดยใช้ AI ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล ออกแบบนโยบายให้มีประสิทธิภาพและ HR ควรออกแบบนโยบายการลาพักร้อนที่มีความยืดหยุ่นเหมาะสมกับความต้องการของพนักงานแต่ละคน
Quiet Vacationing สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของพนักงานในยุคปัจจุบัน ที่ต้องการ Work-Life Balance ฝ่าย HR เองก็จำเป็นต้องปรับตัว โดยการนำเทคโนโลยี AI มาช่วยจัดการกับเทรนด์นี้ เพื่อสร้างสมดุลระหว่างความต้องการขององค์กรและความพึงพอใจของพนักงาน
ค้นหา Tech Talent และอัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้แล้วที่: https://bit.ly/4a1N442
โฆษณา