12 ต.ค. เวลา 23:00 • อสังหาริมทรัพย์

AREA เสนอ ควรยกระดับมาตรการในการควบคุมการซื้อ-เช่าอสังหาริมทรัพย์โดยชาวต่างชาติในประเทศไทย

รายงานข้อมูลจาก AERA
นายโสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์สและนายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์สากล (FIABCI-Thai) ได้มีการสรุปข้อเสนอแนะถึง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อออกมาตรการที่รัดกุม
มีการแนะนำให้กำหนดราคาขั้นต่ำในการซื้ออสังหาริมทรัพย์สำหรับคนต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในไทย เพื่อป้องกันไม่ให้ต่างชาติมาแย่งบ้านคนไทย โดยกลุ่มที่เสนอแนะเห็นว่าควรตั้งราคาขั้นต่ำเริ่มต้นที่ 5 ล้านบาท ขณะที่ 25% ควรตั้งไว้ที่ 10 ล้านบาท และ 28% สำหรับที่ราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป โดยเปรียบเทียบกับต่างประเทศ อย่างมาเลเซียที่กำหนดไว้ที่ประมาณ 15 ล้านบาท และอินโดนีเซียที่ประมาณ 10 ล้านบาท
การปกป้องผลประโยชน์จากการถือครองชาวต่างชาติ
ประเทศไทยยังคงเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้เป็นเวลานาน แต่ทางการไทยควรมีการปรับปรุงระบบภาษีให้เหมาะสมเพื่อให้รายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์สามารถนำไปพัฒนาประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การขายอสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาติจะต้องรอให้มีการถือครองเกิน 3 ปี เพื่อป้องกันการเก็งกำไร
และยังมีการตั้งหน่วยงานระดับกองบังคับการเพื่อตรวจสอบการซื้อและการอยู่อาศัยของชาวต่างชาติในประเทศไทยอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ กรณีการเช่าที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรมและการเกษตร โดยเฉพาะสัญญาเช่า 50 ปี กับ 99 ปีนั้น ถือว่าสูงเกินไป
ข้อเสนอแนะการเก็บภาษีต่างชาติ
กรณีที่ชาวต่างชาติซื้อตึกหรือสถานประกอบการนั้น มีการแนะนำให้มีการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราเฉลี่ยที่ 1.44% ของราคาตลาด ซึ่งสูงกว่าการเก็บภาษีสำหรับที่อยู่อาศัยที่อยู่ที่ 1.16% โดยมีค่ากลางหรือมัธยฐานอยู่ที่ 1.4% โดยรัฐเห็นว่าการเก็บภาษีจากการลงทุนในธุรกิจมีความเหมาะสมกว่า เนื่องจากสามารถนำทรัพย์สินดังกล่าวไปสร้างประโยชน์ทางธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง
บทสรุป
แผนการกระตุ้นการซื้ออสังหาฯในไทยของชาวต่างชาติ เป็นมาตรการที่ท้าทายและเปรียบเสมือนดาบสองคม หากมาตรการที่ออกมาไม่รัดกุมอาจสร้างผลเสียแก่ประชาชนชาวไทย มากกว่าจะได้ผลดีทางเศรษฐกิจเสียมากกว่า ดังนั้นหากสามารถปฏิบัติตามข้อเสนอแนะข้างต้นได้ ก็จะช่วยสร้างความรัดกุมในการออกมาตรการ และเสริมความเป็นระเบียบการซื้ออสังหาฯชาวต่างชาติได้อีกด้วย
โฆษณา