13 ต.ค. เวลา 23:00 • อสังหาริมทรัพย์

3 สมาคมอสังหาฯ คาดปีหน้าลด LTV

สถานการณ์ปัจจุบัน
ปัจจุบัน ปัญหาหลักในการซื้อที่อยู่อาศัยไม่ได้อยู่ที่ปัญหาการเงินเพียงอย่างเดียว แต่ยังพบว่าธนาคารมีการปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ขอสินเชื่อบ้านราคาไม่สูง ซึ่งจากข้อมูลที่มีการเปิดเผย พบว่าอัตราการปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากเดิม 10-15% เป็น 35-60% ในบางโครงการ
สิ่งที่คาดหวังจากรัฐบาล
นายสุนทรได้เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการหลายรายได้ปรับลดราคาบ้านและนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดต้นทุนการก่อสร้าง ทำให้ราคาบ้านยังคงอยู่ในระดับที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้ประกอบการคาดหวังจากภาครัฐคือมาตรการสนับสนุนที่เพิ่มขึ้น เช่น การผ่อนปรนมาตรการ LTV (Loan to Value) และการขยายระยะเวลาลดหย่อนค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์และจดจำนอง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคมีโอกาสเป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายยิ่งขึ้น
บทสรุป
ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2567 ยังคงมีแนวโน้มทรงตัว แต่คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาสสุดท้าย โดยนายกสมาคมอสังหาฯ ทั้ง 3 ราย เห็นพ้องกันว่าต้นปี 2568 จะมีสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ชัดเจนขึ้น จากปัจจัยการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอย่างรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ และรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสามสนามบิน
โฆษณา