11 ต.ค. เวลา 06:39 • สิ่งแวดล้อม

"ไฟป่าจากมนุษย์" ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมและมนุษย์ด้วยกันเอง

“ไฟป่า” ถือเป็นภัยธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิต แต่ในปัจจุบันไฟป่าแทบจะไม่ได้เกิดจากธรรมชาติแล้วแต่เกิดเป็น “ไฟป่าจากมนุษย์” แทน
บราซิลไปจจากaเหตุการณ์ไฟป่าในอเมริกาใต้ ที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ประเทศที่ได้รับผลกระทบนั้นมีมากกว่า 4 ประเทศ ซึ่งสาเหตุการเกิดไฟป่าในครั้งนี้เกิดจากฝีมือมนุษย์ที่สร้างขึ้นมา
เจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากผู้ที่เลี้ยงวัวและเกษตกรปลูกถั่วเหลืองได้จุดไฟตาม “ฤดูเผา” ประจำปีของงป่าแอมะซอน เพื่อเปลี่ยนป่าให้เป็นพื้นที่เพาะปลูก จึงทำให้ไฟลุกลามไปอย่างรวดเร็ว
ดร.ลิเลียน ซาม11ารา เด เมโล ลิมา ที่เกิดและเติบโตในรอนโดเนีย ประเทศบราซิล ได้กล่าวว่า “ทุกวันนี้เราแทบจะมองไม่เห็นแม้แต่อีกฝั่งของแม่น้ำเลย” และยังได้กล่าวเสริมอีกว่า “แต่ปีนี้มันไม่ปกติจริง ๆ ” และได้กล่าวตำหนิการกระทำของมนุษย์อีกว่า “ทำลายล้าง เอารัดเอาเปรียบ และประมาทเลินเล่อ” ทำให้ผู้คนได้รับผลกระทบมากมาย
ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและกุมารแพทย์ “Marilene Penati” กล่าวว่า “โลกกำลังป่วย โลกกำลังร้องขอความช่วยเหลือ” และยังได้กล่าวเสริมอีกว่า “แต่เราไม่ได้ฟังอะไรเลยใช่ไหม ฉันรู้สึกเศร้ามาก เพราะเรากำลังทำร้ายโลกของเรา และเราต้องดูแลโลกของเรา เพราะเรากำลังฆ่าตัวตาย”
จากเหตุการณ์ไฟป่าครั้งใหญ่ของแอฟริกาใต้ในครั้งนี้ มีต้นเหตุมาจากมนุษย์ โลกกำลังพังลงไปทุกวัน นั่นก็แปลว่ามนุษย์กำลังทำลายชีวิตของตัวเองในทุก ๆ วันนั่นเอง
#yologreennews #ข่าว #ความรู้รอบตัว #ไฟป่า #ไฟไหม้ #ภัยธรรมชาติ #ภัยพิบัติ #มาแรง #ขึ้นฟีดเถอะ #สิ่งแวดล้อม #มนุษย์ #แอฟริกาใต้ #บราซิล
โฆษณา