11 ต.ค. เวลา 11:46 • ไลฟ์สไตล์

อาหารใต้ของสหรัฐอเมริกาอร่อยๆ และตำนานการสร้างโลกของชาวโชกทอว์

วันมรดกอาหารภาคใต้ (สหรัฐอเมริกา) 11 ตุลาคม Southern Food Heritage Day
วันนี้ในทุกปีจะถือเป็นวันมรดกอาหารภาคใต้ของสหรัฐฯ ซึ่งพิพิธภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มภาคใต้จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองขึ้น ด้วยเนื่องจากเป็นเครื่องพิสูจน์ประวัติศาสตร์และมรดกของอเมริกาในเรื่องของวัฒนธรรมอาหาร ที่เรียกได้ว่าเป็นตัวแทนของแก่นแท้ของอเมริกาอีกด้วย
แล้วอาหารที่ได้รับความนิยมนั้นมีอะไรหรือ!
กุ้งดอง (pickled shrimps), Iced tea, ไก่ทอด, ข้าวโพด ถือเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตลอดประวัติศาสตร์
ประวัติของวันมรดกอาหารภาคใต้
เป็นการเฉลิมฉลองอาหาร และเครื่องดื่มภาคใต้ที่ดีที่สุด อาหารภาคใต้ของอเมริกาสามารถพบได้ในรูปแบบอาหารประจำภูมิภาคในประวัติศาสตร์ของรัฐต่างๆ
: ทางใต้ของสหรัฐฯ เส้นแบ่งคือ เมสัน-ดิกสัน ซึ่งแบ่งเพนซิลเวเนีย และเดลาแวร์ออกจากแมริแลนด์ ไปตามแม่น้ำโอไฮโอ และทอดยาวไปทางตะวันตกจนถึงมิสซูรีตอนใต้ โอคลาโฮมา และเท็กซัส อาหารที่ได้รับอิทธิพลมากที่สุดต่ออาหารภาคใต้ ได้แก่ อาหารแอฟริกัน อังกฤษ สก็อต ไอริช เยอรมัน ฝรั่งเศส และอเมริกันพื้นเมือง
ก็หมายความว่าอาหารของอเมริกาใต้นั้นจะมีการผสมผสานทั้งวัตถุดิบ รสชาติ ขั้นตอนในการทำ ทั้งแอฟริกัน สก็อต ไอริช เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ เข้าด้วยกันกับของอเมริกา อย่างเช่น การย่างบาร์บีคิวในหลุมลึก ได้รับการแนะนำโดยชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกันทางตะวันออกเฉียงใต้ เช่น แคดโด (Caddo), โชกทอว์ (Choctaw) และเซมิโนล (Seminole)
อาหารหลายชนิดที่ผลิตจากน้ำตาล แป้ง นม และไข่มีรากฐานมาจากยุโรป ถั่วตาดำ (Black-eyed peas) มะเขือเทศ ข้าว มะเขือยาว เมล็ดงา ข้าวฟ่าง และแตงโม รวมถึงเครื่องเทศ มีต้นกำเนิดและได้อิทธิพลอย่างมากจากแอฟริกา และยังแบ่งออกได้เป็นหมวดหมู่ อย่าง "อาหารโซลฟู้ด" ที่เต็มไปด้วยผักใบเขียว ข้าว ถั่ว หรือ "อาหารครีโอล" ที่มีกลิ่นอายของฝรั่งเศส "อาหารเคจัน" สะท้อนถึงประเพณีการทำอาหารของผู้อพยพจากแคนาดา อาหารอย่าง "โลว์คันทรี" ที่ใช้อาหารทะเลและข้าว
.
กล่าวถึงชาวโชกทอว์ (Choctaw) เป็นชนเผ่าพื้นเมืองที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจที่สุดกลุ่มหนึ่ง เต็มไปด้วยการกดขี่ การกลืนกลายทางวัฒนธรรม การอพยพ รวมถึงเส้นทางแห่งน้ำตา
ชาวโชกทอว์ถือเป็นหนึ่งใน "ชนเผ่าที่มีอารยธรรมห้าเผ่า" (ชนพื้นเมืองอเมริกันเผ่าโชกทอว์ เชอโรกี ชิคคาซอว์ เซมิโนล และครีก) อาศัยอยู่ในป่าทางตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปัจจุบันเรียกว่าอลาบามา และมิสซิสซิปปี้ ส่วนภาษาที่ใช้จะเรียกว่า ภาษาโชกทอว์ เป็นภาษามัสโกเกียนตะวันตก ภาษาของพวกเขามีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับภาษาชิคคาซอว์
ที่มาของชื่อ โชกทอว์" นั้นยังคงเป็นปริศนา แต่ก็เป็นที่เข้าใจว่า เป็นคำแปลงมาจากคำว่า Chahta เป็นภาษาอังกฤษ ยังไม่ชัดเจนว่าคำนี้มาจากชื่อของผู้นำโชกทอว์ในยุคแรกหรือมาจากวลี Hacha Hatak ของชาวโชกทอว์ ซึ่งแปลว่า "ชาวแม่น้ำ"
ชาวโชกทอว์พื้นเมืองเชื่อในวิญญาณที่ดี และวิญญาณชั่วร้าย และอาจบูชาดวงอาทิตย์ โดยเรียกดวงอาทิตย์ว่า "นันปีซา" (Nanpisa) หรือ "ผู้ที่มองเห็น"
ชาวโชกทอว์มีตำนานที่เต็มไปด้วยเรื่องราวอันหลากหลายที่ทั้งอธิบายถึงต้นกำเนิดของโลก ผู้คน และพลังที่หล่อหลอมโลก เรื่องราวเหล่านี้เชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับวิถีชีวิตของชาวโชกทอว์ ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก
: ตำนานการสร้าง Creation Myth
บอกถึงการก่อตัวของโลกในตอนต้น ว่ามีเพียงความืดและน้ำ ซึ่งในความมืดมิดนั้น มีสิ่งมีชีวิตทรงพลังที่ชื่อว่า ชาห์ตา อิมมาตา (Chahta Immata) "วิญญาณผู้ยิ่งใหญ่" ได้ถือกำเนิดขึ้น และเริ่มทำการสร้างโลก ดิน หิน ทุกสิ่งอย่างค่อยๆ ถือกำเนิดขึ้นจากความืดมิด รวมทั้งสิ่งมีชีวิต ในบรรดานั้นมีเต่ายักษ์ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ชาห์ตา อิมมาตา ได้เริ่มต้นนำดินวางไว้บนหลังเต่ายักษ์ เริ่มต้นสร้างท้องฟ้า สร้างดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาวต่างๆ ทั้งหมด
: นักดำน้ำแห่งโลก The Earth Diver
หนึ่งในตัวละครสำคัญของชาวโชกทอว์ คือ นักดำน้ำแห่งโลก ซึ่งเป็นแมลงน้ำขนาดยักษ์ โดยกล่าวกันว่าเป็นผู้จุดไฟให้โลกเป็นแห่งแรก ตามตำนานเล่าว่า มีช่วงเวลาที่โลกเคยมืดมิดและหนาวเย็น ผู้คนต่างสั่นเทิ้มในความมืด แมลงน้ำยักษ์นักดำน้ำแห่งโลก ได้อาสาเดินทางไปที่ก้นทะเล เพื่อนำไฟกลับคืนมา
: ชนเผ่าศักดิ์สิทธิ์ The Holy People
ชาวโชกทอว์เชื่อว่ามีชนเผ่าศักดิ์สิทธิ์อยู่จริง (Holy People) กล่าวกันว่าเป็นผู้นำทาง และปกป้องชาวโชกทอว์ตลอดมา ตำนานเล่าว่า ชนเผ่าศักดิ์สิทธิ์ปรากฏตัวในความฝันของหัวหน้าเผ่าโชกทอว์ และให้คำสั่งอันศักดิ์สิทธิ์ ให้ปฏิบัติตาม แก่เขาไว้ เพื่อให้มั่นใจว่าชนเผ่าจะอยู่รอดได้ คำสั่งเหล่านี้รวมถึงพิธีกรรมทางศาสนา พิธีกรรมการล่าสัตว์ และกฎเกณฑ์ในการใช้ชีวิตอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
: ตำนานน้ำท่วมโลก The Flood Myth
ได้บอกเล่าเรื่องราวของน้ำท่วมโลกครั้งใหญ่ที่เคยทำลายล้างโลกมาแล้ว และเกือบจะกวาดล้างชนเผ่าไปด้วย ซึ่งน้ำท่วมโลกนี้ตำนานเล่าว่า เกิดจากพ่อมดผู้ทรงพลัง ที่ทำให้วิญญาณอันยิ่งใหญ่โกรธ ทำให้ส่งพายุฝนขนาดใหญ่จนน้ำท่วมโลก ซึ่งหลงเหลือเพียงบางส่วนเท่านั้นที่สามารถหลบภัยตามเนินเขาได้
: ต้นกำเนิดของไฟ The Origin of Fire
มีความเชื่ออยู่ว่าไฟเป็นของขวัญจากวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ ไฟดวงแรกถูกนำมายังโลกโดยแมลงยักษ์นักดำน้ำบนโลก แต่ต่อมาถูกพ่อมดขโมยไป และซ่อนไฟไว้ในลำต้นไม้ ซึ่งสุดท้ายชาวโชกทอว์ก็สามารถกอบกู้ไฟนั้นกลับมาได้
เรื่องราวของชาวโชว์ทอว์นั้นมีหลากสิ่งอย่างที่น่าสนใจ และน่าศึกษาอยู่มาก ทั้งเรื่องเล่าตำนาน ประวัติศาสตร์ อีกทั้งคำถามมากมาย อย่างเลขศักดิ์สิทธิ์ในตำนาน เช่น เลข 4 ถือเป็นเลขศักดิ์สิทธิ์ หรือบทบาทของผู้หญิงที่ถูกยกย่องว่าเป็นผู้ทรงพลัง และฉลาด และเป็นผู้ช่วยเหลือชาวโชกทอว์ในยามที่ต้องการความช่วยเหลือเสมอ
.
วันนี้ วันมรดกอาหารภาคใต้ของสหรัฐอเมริกา ก็ต้องพูดถึงอาหารของชาวใต้ในสหรัฐฯกัน
.
แน่นอนว่า!
มีเมนูอาหารของชาวภาคใต้ในสหรัฐอเมริกาที่น่ากินอยู่มากมาย อย่าง
1. Kentucky Slow-Cooker Burgoo
Burgoo ประเพณีการทำอาหารของรัฐเคนตั๊กกี้ ใช้ได้ทั้ง ไก่, หมู, แกะ หรือใส่ทุกอย่างทั้งหมด ใส่ผักมากมาย ได้ทั้งกะหล่ำปลี มันฝรั่ง กระเจี๊ยบ หรือถั่ว ด้วยกรรมวิธีการทำแบบ Slow-Cooker
2. Buttermilk Biscuits
เนยกับแป้ง น้ำผึ้ง และตามแต่สูตรที่ต้องการได้เลย แค่กลิ่นเนยอย่างเดียวก็หอมจนน่ากิน
3. German Chocolate Cake
เค้กช็อกโกแลตเยอรมัน อาจจะดูเป็นคนละประเทศ แต่จริงๆ แล้วก็มีรากฐานมาจากทางใต้ตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1950 มาแล้ว ถือเป็นเค้กคลาสสิกด้วยฟรอสติ้งมะพร้าว และพีแคนแสนอร่อย
4. Pimiento Cheese
ชีสพริกหยวก อร่อยแบบไม่จำเจ
5. Jessica Harris' Red Rice
ข้าวแดงผัดกับไส้กรอก หรือไก่ ใส่มะเขือเทศหรือซอสเผ็ด
แต่ละเมนูน่ากินทั้งนั้น ยังมีอีกหลายเมนูที่เพื่อนๆ สามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ บางเมนูอาจจะหากินยากหน่อย ก็ทำขึ้นกินเองเลยก็ดีน๊า..
รูปภาพอาจไม่ตรง 100% ต้องขออภัยครับผม
.
ขอขอบคุณข้อมูล
: southernfood
: wikipedia
: mythologyworldwide
: southernliving
.
On This Day
โฆษณา