12 ต.ค. เวลา 01:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์ผิดหวังการเปิดตัว Cybercab ของ Tesla อีกนานกว่าจะใช้ได้จริง ไม่มีการพูดถึง AI

หุ้นของ Tesla ปิดตัวลงเกือบ 9% หลังจากงานเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับที่รอคอยมานานของบริษัทไม่ประสบความสำเร็จในการดึงดูดนักลงทุน
Elon Musk ซีอีโอเปิดตัวรถยนต์แนวคิด Cybercab แบบขับเคลื่อนด้วยตนเองของบริษัท ซึ่งเป็นรถสองที่นั่งสีเงินขนาดเล็กที่ไม่มีพวงมาลัยหรือแป้นเหยียบ ในงาน “We, Robot” ของบริษัทเมื่อคืนวันพฤหัสบดี และกล่าวถึงความทะเยอทะยานของบริษัทในการสร้างกลุ่มรถยนต์และหุ่นยนต์อัตโนมัติ
Musk กล่าวว่าบริษัทหวังจะผลิต Cybercab ก่อนปี 2027 แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ผลิต เขาบอกว่าผู้บริโภคจะสามารถซื้อ Tesla Cybercab ได้ในราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์
เขายังกล่าวอีกว่าคาดว่า Tesla จะมี "FSD ที่ไม่มีผู้ควบคุม" พร้อมใช้งานในเท็กซัสและแคลิฟอร์เนียในปีหน้าในรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y ของบริษัท FSD ซึ่งย่อมาจาก Full Self-Driving เป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ระดับพรีเมียมของ Tesla ที่มีจำหน่ายในปัจจุบันในเวอร์ชั่น "มีผู้ควบคุม"
เทคโนโลยียังคงต้องการให้ผู้ขับขี่มนุษย์อยู่ที่พวงมาลัย พร้อมที่จะบังคับเลี้ยวหรือเบรกได้ตลอดเวลา
นอกจาก Cybercab แล้ว Musk ยังประกาศแผนการผลิต Robovan อัตโนมัติไฟฟ้าที่สามารถบรรทุกผู้คนได้ถึง 20 คนหรือใช้ขนส่งสินค้า เขากล่าวว่าจะ “แก้ไขความหนาแน่นสูง” โดยการขนส่งทีมกีฬา
นักวิเคราะห์ของ Barclays กล่าวว่าการเปิดตัวครั้งนี้คือการให้ความสำคัญกับวิสัยทัศน์ของ Musk สำหรับอนาคตการขับขี่อัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ
“ตามที่คาดไว้ เช่นเดียวกับการเปิดเผยผลิตภัณฑ์ของ Tesla ก่อนหน้านี้ งานนี้มีความเบาในรายละเอียด และเน้นวิสัยทัศน์ที่รองรับความพยายามด้านการเติบโตของ Tesla ในด้าน AI/AV [ยานพาหนะอัตโนมัติ]”
นักวิเคราะห์ของ Morgan Stanley กล่าวว่า Musk ล้มเหลวในการสร้างกรณีที่ Tesla เป็นบริษัทปัญญาประดิษฐ์ในระหว่างงาน นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า Musk ไม่ได้เสนอรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับการปรับปรุงระบบ FSD ของ Tesla หรือพูดอะไรเกี่ยวกับแผนการที่ลือกันเกี่ยวกับการรวมตัวกันระหว่าง Tesla และ xAI บริษัท AI ของ Musk
งานดังกล่าว "โดยรวมแล้วทำให้ผิดหวังในหลาย ๆ ด้าน: การขาดข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของ FSD/เทคโนโลยี เศรษฐศาสตร์การเรียกรถ และกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาด" นักวิเคราะห์ของ Morgan Stanley กล่าว
"โดยรวมแล้วเรารู้สึกผิดหวังกับสาระสำคัญและรายละเอียดของการนำเสนอ" พวกเขากล่าวเสริม "ดังนั้น เราคาดว่าหุ้น TSLA จะอยู่ภายใต้แรงกดดันหลังจากงาน"
สิ่งที่ชัดเจนหลังจากงานคือ จะต้องใช้เวลาหลายปีกว่า Tesla จะมีรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองบนถนนสาธารณะ และหน่วยงานกำกับดูแลจะต้องชั่งน้ำหนักข้อกังวลมากมายเกี่ยวกับคุณสมบัติความปลอดภัยที่ฝังอยู่ในยานพาหนะ
Paull Miller นักวิเคราะห์จาก Forrester บอกว่า Cybercab ในราคา 30,000 ดอลลาร์นั้นจะไม่มาเร็ว ๆ นี้
"มันจะยากมากสำหรับ Tesla ที่จะนำเสนอรถคันใหม่ในราคาเดียวกันภายในช่วงเวลานั้น" Miller กล่าว " Economy Of Scale อาจช่วยให้บริษัทสามารถลดต้นทุนลงได้ใกล้เคียงกับ 30,000 ดอลลาร์ โดยไม่มีการอุดหนุนภายนอกหรือ Tesla ขาดทุนกับทุกยานพาหนะ ดูเหมือนจะไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะเปิดตัวในราคาใกล้เคียงกับราคานั้นในทศวรรษนี้"
Waymo ของ Alphabet ซึ่งได้นำเสนอบริการรถยนต์ไร้คนขับของตนแก่สาธารณชนทั่วไปตั้งแต่เดือนมิถุนายน เป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่เปิดตัวรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองบนถนนสาธารณะได้สำเร็จ
โฆษณา