13 ต.ค. เวลา 05:05 • กีฬา

ทำไม "ปาเกต้า" อาจโดนแบนตลอดชีวิต เราสรุปให้ฟังแบบเข้าใจง่าย

ลูคัส ปาเกต้า กองกลางทีมชาติบราซิล อาจโดนพรีเมียร์ลีกแบนตลอดชีพ ในข้อหาข้องเกี่ยวกับการพนัน
ทำไมปาเกต้า น่าจะโดนโทษหนักยิ่งกว่า ไอวาน โทนี่ย์ และ ซานโดร โตนาลี่ เราจะไปลำดับเหตุการณ์กันตั้งแต่แรก
1
ลูคัส ปาเกต้า ชื่อจริงคือ ลูคัส โตเลนติโน่ แต่ด้วยความที่เขาเกิดบนเกาะชื่อปาเกต้า ใกล้ๆ กับริโอ เด จาเนโร ทำให้ฉายานักฟุตบอลของเขา ที่ถูกเรียกกัน คือ "ลูคัส ปาเกต้า"
ลูคัส ปาเกต้า เริ่มเล่นฟุตบอลจากฟลาเมงโก้ ไปเอซี มิลาน, โอลิมปิก ลียง ก่อนมาอยู่กับเวสต์แฮมในปัจจุบัน
คือหลายคนฟันธงว่า ถ้าเขาเล่นดีแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะได้ย้ายไปอยู่ทีมใหญ่ระดับโลกแน่นอน รอแค่ว่าเมื่อไหร่ เท่านั้น
ในเดือนเมษายน 2024 แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ติดต่อขอซื้อ ปาเกต้า จากเวสต์แฮมด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์ เวสต์แฮมตอบตกลงแล้ว และนักเตะก็โอเคกับสัญญาส่วนตัวแล้ว แต่แค่ 1 เดือนต่อจากนั้น ทีมเรือใบสีฟ้า แคนเซิลดีลกะทันหัน สร้างความงุนงงให้กับฝั่งเวสต์แฮมอย่างมาก
ก่อนที่เรื่องจะแดงออกมาในภายหลังว่า ปาเกต้า มีความข้องเกี่ยวกับการพนัน และมีโอกาสโดนแบนยาวได้ ดังนั้น ในมุมของแมนฯ ซิตี้ นักเตะจะเก่งแค่ไหน ก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าซื้อมาแล้วใช้การไม่ได้
24 พฤษภาคม 2024 เอฟเอ หรือ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ แจ้งความผิดว่า ปาเกต้า "จงใจ" โดนใบเหลือง 4 ครั้ง ในช่วงเวลาที่เล่นในพรีเมียร์ลีก
ครั้งที่ 1 เกมเจอ เลสเตอร์ 12 พฤศจิกายน 2022
ครั้งที่ 2 เกมเจอ วิลล่า 12 มีนาคม 2023
ครั้งที่ 3 เกมเจอ ลีดส์ 21 พฤษภาคม 2023
ครั้งที่ 4 เกมเจอ บอร์นมัธ 12 สิงหาคม 2023
คือในยุคปัจจุบัน การพนันฟุตบอลนั้น ไม่ได้มีแค่ ใครชนะ ใครแพ้ แต่มีพนันแบบละเอียดกว่านั้น เช่น โดนใบเหลืองหรือไม่ , ยิงชนเสา-คานหรือไม่, ทีมไหนได้เตะมุมมากกว่า ฯลฯ ของทุกอย่างในสนาม มันเล่นพนันกันได้หมด
ในเคสนี้ เอฟเอระบุว่า ปาเกต้า ทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองโดนใบเหลืองให้ได้
เมื่อเราไปย้อนดูไฮไลท์ใน 4 เกมนี้ จะเห็นเลยว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ ปาเกต้า พยายามไล่เตะคู่แข่ง เตะแล้วเตะอีก อย่างในเกมเจอเลสเตอร์ ผู้ตัดสินจาร์เรด ยิลเลตต์ ไม่แจกใบเหลืองซะที ปาเกต้าต้องไล่เตะรวม 5 ครั้งกว่าจะโดนเหลือง
2
คือถ้าคุณไม่ทันสังเกต อาจคิดว่าเขาเป็นพวกฮาร์ดแมน เล่นติดดาบ แต่พอมานั่งดูจริงๆ ก็ต้องยอมรับว่า มันผิดปกติอยู่เหมือนกัน
เอฟเอได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากบราซิล ระบุว่า มีนักพนันบนเกาะปาเกต้า จำนวน 60 คน เดิมพันว่า ลูคัส ปาเกต้า จะโดนใบเหลืองในเกมพรีเมียร์ลีก
ความเสียหายที่เกิดขึ้น อยู่ที่ประมาณ 1 แสนปอนด์
เอฟเอจึงเชื่อว่า ลูคัส ปาเกต้า ไปบอกเพื่อนๆ และ ญาติๆ ว่าเขาจะเล่นให้โดนใบเหลืองนะ ไปวางเงินพนันไว้ได้ก่อนเลย
1
สิ่งที่ปาเกต้าทำ เรียกว่า การล็อกผล (Match Fixing) จงใจทำบางอย่าง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ โดยคำว่าล็อกผลนั้น ไม่ได้นับเฉพาะผลการแข่งเท่านั้น แต่การจงใจโดนใบเหลืองแบบนี้ ก็ถูกรวมด้วยเหมือนกัน
หลายคนวิจารณ์ปาเกต้า ว่าไร้สติ ปกติคุณมีรายได้วีกละ 150,000 ปอนด์กับเวสต์แฮม ถ้าอยากให้ เงินเพื่อนๆ และ ญาติๆ เอาเงินตัวเองไปแจกยังจะดีกว่า แต่พอมาใช้วิธีนี้ มันก็เข้าข่ายความผิดเห็นๆ
ส่วนกระทงที่สอง คือเรื่องการไม่ยอมให้ความร่วมมือกับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ
เมื่อเอฟเอแจ้งมาว่า ขอเอาโทรศัพท์ไปเช็ก แต่ปาเกต้าไม่ยอมให้ ดังนั้นเอฟเอจึงแจ้งข้อหาเพิ่ม ว่าไม่ยอมให้ความร่วมมือในการสืบสวน
สำหรับการไต่สวนคดีของเอฟเอ จะมีขึ้นในเดือนมีนาคม 2025 ในช่วงระหว่างนี้ ปาเกต้าก็จะเป็นผู้บริสุทธิ์ต่อไปก่อน สามารถลงเล่นได้กับเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ตามปกติ
บทลงโทษของปาเกต้า ถ้าหากถูกตัดสินว่าผิดจริง มีโอกาสที่จะโดนแบนตลอดชีวิต จากวงการฟุตบอลอังกฤษ เพราะนี่คือความผิดฐาน Match Fixing ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่
ก่อนหน้านี้ ในเคสของไอวาน โทนี่ย์ อดีตกองหน้าของเบรนท์ฟอร์ด เขาโดนแบน 8 เดือน ในข้อหาเล่นพนันกีฬาไป 232 ครั้ง คือโทนี่ย์เล่นพนันเยอะก็จริง แต่เขาเดิมพันกีฬาในลีกอื่นๆ ที่เขาไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ก็เลยโดนแบนแค่นั้น
หรือซานโดร โตนาลี่ เคยพนันเงินข้างทีมตัวเอง จำนวน 4 นัด ว่านิวคาสเซิลจะเป็นฝ่ายชนะการแข่ง (ไบรท์ตัน, เบรนท์ฟอร์ด, แมนฯ ซิตี้, เวสต์แฮม) อารมณ์เหมือนแทงติดปลายนวม ว่าถ้าชนะด้วย ได้ตังค์ด้วย ก็จะได้สะใจสองเท่า สิ่งที่โตนาลี่ทำ ไม่ใช่การล็อกผล แต่คือการพนันอยู่ดี นั่นทำให้โตนาลี่ โดนแบนไป 10 เดือนเต็ม
แต่เคสของปาเกต้านั้นหนักกว่าทั้ง 2 คน เพราะเจตนาล็อกให้ตัวเองโดนใบเหลือง ดังนั้น โทษแบนก็ย่อมหนักกว่าเป็นธรรมดา
สถานการณ์ล่าสุด ปาเกต้าไม่ยอมรับ เขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และพร้อมสู้คดีจนถึงที่สุด ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไป ว่าการไต่สวนในเดือนมีนาคมปีหน้า ผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร
ถ้าปาเกต้ารอด ก็ยินดีกับเขาด้วย แต่ถ้าเขาโดนแบนจริงๆ ก็ถือว่า น่าเสียดายที่อุตส่าห์ไต่เต้ามาจนถึงระดับนี้ได้
1
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษา ว่าคนจะเป็นนักกีฬา ควรอยู่ห่างจากการพนันให้ไกลที่สุด อย่าไปเกี่ยวข้องเลย ไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม
แล้วสมัยนี้ระบบตรวจสอบเขาละเอียดมาก สามารถสืบทราบเส้นทางการเงินได้หมด ทำอะไรก็ไป แป้บเดียวเรื่องก็แดงออกมาแล้ว ทำไมคิดว่าคนอื่นเขาจะไม่รู้ล่ะ?
จริงๆ มาลองคิดดู ถ้าคุณได้เงินจากการเตะบอลแบบปาเกต้า คือสัปดาห์ละ 6-7 ล้านบาทขนาดนั้น นี่เป็นตัวเลขที่เหลือกิน เหลือใช้แล้ว ควรจะแฮปปี้แล้ว
ก็ไม่รู้ว่า จะไปข้องเกี่ยวกับอบายมุขทำไม เส้นทางที่กำลังสดใส จึงพลิกเป็นวิบัติได้ในพริบตาเลยทีเดียว
โฆษณา