14 ต.ค. เวลา 10:20 • สุขภาพ

How to สังเกตพ่อแม่ว่าเสี่ยง “โรคหลอดเลือดสมอง” หรือไม่ ?

ทำไมลูก ๆ ต้องเริ่มสังเกตสุขภาพของพ่อแม่ตั้งแต่วันนี้กันนะ
.
ก็เพราะว่าโรคหลอดเลือดสมองสามารถคร่าชีวิตของคนที่เรารักได้
ทำไมลูก ๆ ต้องเริ่มสังเกตสุขภาพของพ่อแม่ตั้งแต่วันนี้กันนะ
.
มาทำความรู้จักกับ “โรคหลอดเลือดสมอง หรือ Stroke” กัน
Stroke คือ ภาวะที่หลอดเลือดในสมองเกิดการ ตีบ แตก หรืออุดตัน ทำให้สมองขาดเลือดและออกซิเจน ภาวะนี้เกิดขึ้นฉับพลันหรือเรื้อรังก็ได้ และหากได้รับการรักษาช้าหรือไม่ทันเวลา มีโอกาสเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้
.
วิธีป้องกันโรคหลอดเลือดสมองที่ลูก ๆ สามารถทำได้ คือ การเฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่โรคหลอดเลือดสมอง และสังเกตอาการผิดปกติอยู่เสมอ เพื่อจะได้เตรียมรับมือและป้องกันไม่ให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองขึ้นกับคนที่เรารัก
.
“ปัจจัยเสี่ยง” โรคหลอดเลือดสมอง
.
1 - ความดันโลหิตสูง
ถ้าพ่อแม่มีความดันโลหิตสูง ให้ระวังให้ดี เพราะเป็นหนึ่งปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง ความดันโลหิตสูงสามารถทำให้หลอดเลือดแตกได้ ควรวัดความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ หากสูงเกิน 140/90 mmHg ควรรีบปรึกษาแพทย์
.
2 - ระดับน้ำตาลในเลือดสูง
คนที่เป็นเบาหวานมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดสมอง น้ำตาลที่สูงเกินไปจะทำให้หลอดเลือดเสื่อมและตีบตัน หากพ่อแม่เป็นเบาหวาน ควรควบคุมอาหาร และออกกำลังกายเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์
.
3 - ไขมันในเลือดสูง
ไขมันในเลือด โดยเฉพาะไขมันเลว (LDL) ที่สูงเกินไป จะทำให้เกิดการสะสมในหลอดเลือดและอาจทำให้หลอดเลือดอุดตัน ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีความมัน อาหารทอด เปลี่ยนมาเน้นรับประทานผัก ผลไม้ และปลาแทน
.
4 - พฤติกรรมเสี่ยงอื่นๆ
หากพ่อแม่สูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอลล์มากๆ ควรแนะนำให้ลดหรือเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ทันที เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดเสื่อมและตีบตันได้ง่าย นอกจากนี้ควรส่งเสริมให้ออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรงและช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง
.
“สัญญาณเตือน“ โรคหลอดเลือดสมอง ที่ควรระวัง มีดังนี้
.
[1] มุมปากตก หน้าเบี้ยว
[2]แขนหรือขาอ่อนแรงข้างเดียว
[3]พูดไม่ชัด
[4]ตามัว มองไม่ชัด
[5]เวียนศีรษะ เสียการทรงตัว
.
หากพ่อแม่ของคุณมีอาการเหล่านี้ ควรรีบพาไปโรงพยาบาล เพื่อตรวจร่างกายและรับการรักษาโดยทันที
ดังนั้น จะดีกว่าไหมที่เราจะป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง โดยการ ตรวจสุขภาพประจำปี รับประทานอาหารอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คนที่คุณรักมีสุขภาพที่ดี และอยู่กับคุณไปนาน ๆ การดูแลคนที่รักไม่ใช่เรื่องยาก แค่หมั่นใส่ใจ
- โอลดี -
โฆษณา