14 ต.ค. เวลา 00:46 • การเกษตร
คงต้องร่วมมือกันหลายภาคส่วนครับ ไม่ใช่แค่การปรับปรุงหรือรักษาพันธ์เหล่านี้ให้อยู่รอดจากภัยธรรมชาติ หรือ ความเสียหายจากมนุษย์ที่เห็นแก่ตัว ปัญหาเหล่านี้ส่วนนึงเป็นเพราะความเชื่อที่ว่าการตัดต่อหรือปรับปรุงเมล็ดพันธ์พืชคือสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด มีการทำวิจัย สนับสนุนเพื่อผลประโยชน์มากมาย แต่จริงๆแล้วการพัฒนาปรับปรุงดิน น้ำ อากาศ ตลอดจนวิธีการนำไปใช้ผลิตเพื่ออุปโภคหรือบริโภคก็ตาม ล้วนมีความสำคัญในทุกวงจร จริงๆแล้วการปรับสภาพแวดล้อมหรือปัจจัยต่างๆอาจไม่จำเป็นต้องไปดัดแปลงอะไรกับเมล็ดพันธ์ใดๆเลย?
1
ปัญหาต่อเนื่องที่ตามมาก็คือเมื่อ ดินเปลี่ยน น้ำเปลี่ยน สภาพอากาศ จำนวนประชากรเปลี่ยน การดัดแปลงหรือปรับปรุงพันธ์พืชจะต้องลงทุนทำใหม่ทั้งหมด? แทนที่จะมีแผนระยะยาวแก้ได้ทุกจุด?
1
ก่อนนี้เคยสงสัยว่าทำไมเราเจอเหตุการณ์แบบใดๆแบบไม่น่าจะมี? แต่ท้ายสุดก็เข้าใจว่าถ้ามีภูมิต้านทานไว้ก่อนอยู่บ้างสิ่งที่พบเจอในอนาคตและรุนแรงกว่ามันอาจจะมีผลที่เปลี่ยนแปลงชีวิตเราได้มากกว่าแบบที่ไม่ต้องการ ดังนั้นการปรับปรุงพันธ์พืชให้รู้จักสิ่งที่จะทำให้กลายพันธ์ไม่ว่าจากธรรมชาติหรือใดๆก็ตามภูมิคุ้มกันจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเปอร์เซนต์ที่จะสูญพันธ์
1
โฆษณา