14 ต.ค. เวลา 03:32 • สิ่งแวดล้อม

ทำไมสหรัฐอเมริกา ถึงเกิด "พายุ" บ่อยและรุนแรง สร้างผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก

จากเหตุการณ์พายุทอร์นาโด กว่า 10 ลูกเข้าถล่มรัฐฟอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนที่พายุเฮอริเคน “มิลตัน” จะเข้าถล่มตามมา สร้างความเสียหายหลายพื้นที่ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาก็ต้องพบกับพายุอยู่บ่อยครั้ง
พายุทอร์นาโด และ พายุหมุนเขตร้อน สามาถเกิดขึ้นได้หลายประเทศ หากมี 3 ปัจจัยหลักคือ มวลอากาศร้อนชื้น มวลอากาศเย็นแห้ง และการเหนี่ยวนำที่ทำให้มวลอากาศทั้งสองมาพบกัน ซึ่งสหรัฐอเมริกานั้นมีครบทั้ง 3 ปัจจัยจึงทำให้เกิดพายุบ่อยครั้ง ปัจจัยที่เหลือก็เป็นเรื่องของพื้นที่ราบที่มีมากในสหรัฐอเมริกา ทำให้ความเร็วในการเคลื่อนที่ของมวลอากาศเพิ่มขึ้น
โดยพื้นที่ในอเมริกาที่เกิดทอร์นาโดบ่อยเนื่องจากมีมวลอากาศร้อนชื้นจากอ่าวเม็กซิโกทางทิศใต้ มวลอากาศเย็นแห้งจากเทือกเขาร็อกกี้ทางทิศตะวันตก และลมกรดเจ็ตสตรีมที่ทำหน้าที่นำพามวลอากาศทั้งสองมาพบกัน และในส่วนของพายุเฮอริเคนนั้นมักเกิดขึ้นบ่อยในชายฝั่งตะวันออกและชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก เนื่องจากน้ำทะเลบริเวณนี้อุ่น น้ำทะเลจึงระเหยได้เร็ว จึงทำให้เกิดพายุหมุนเขตร้อนบ่อยครั้ง
และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้สหรัฐอเมริกาพบเจอกับพายุอยู่บ่อยครั้ง และเนื่องจากปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศก็รุนแรงขึ้นทุกวัน ซึ่งก็อาจจะเป็นผลให้ความรุนแรงของพายุเพิ่มขึ้น ดังนั้นประชากรโลกควรเตรียมรับมือกับภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตแบบที่เราอาจคาดไม่ถึง
1
#yologreennews #ข่าว #ความรู้รอบตัว #พายุ #เฮอริเคน #เฮอริเคนมิลตัน #สหรัฐอเมริกา #ทอร์นาโด #มาแรง #ขึ้นฟีดเถอะ #ฝนฟ้า #ฝนฟ้าคะนอง #fyp #พายุไต้ฝุ่น #พายุโซนร้อน
โฆษณา