14 ต.ค. เวลา 13:52 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ค้นพบตัวตนที่ไม่เคยรู้มาก่อนผ่าน ChatGPT

ตั้งแต่ที่ผมสนใจและติดตามเทคโนโลยีทางด้าน AI ผมก็ได้เริ่มเข้าสู่โลก Social ทั้งที่ปกติแล้ว จะไม่ชอบ Platform Social เลย แต่ในปัจจุบันข่าวสารและความก้าวหน้าทางด้าน AI ซึงหาอ่านได้ยากในประเทศไทย และจากแอพอื่นๆ คงไม่มีใครเทียบกับ “X” (Twitter) ได้เลย เนื่องจากโลกของ AI พัฒนาไปเร็วมาก
ในวันที่ผมเลื่อนดูฟีดของ platform “X” เพื่อหาข้อมูลทางด้าน AI ก็ได้สะดุดตากับโพสต์หนึ่งจาก Tom Morgan ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เขาได้กล่าวถึงการใช้ ChatGPT เพื่อถามคำถามเกี่ยวกับตัวตนที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน โดยโพสต์นั้นแนะนำให้ถามว่า:
ที่มาของเรื่อง
“From all of our interactions, what is one thing that you can tell me about myself that I may not know about myself?”
“จากการโต้ตอบทั้งหมดของเรา สิ่งหนึ่งที่คุณสามารถบอกฉันเกี่ยวกับตัวฉันที่ฉันอาจไม่รู้เกี่ยวกับตัวเองคืออะไร”
Tom Morgan From “X”
คำถามนี้ทำให้รู้สึกอยากรู้ว่าคำตอบที่ AI จะให้มาจะเป็นอย่างไร มันทำให้ผมรู้สึกอยากทดลองใช้ prompt นี้กับ ChatGPT ที่สมัคร version Plus มาปีกว่า เพื่อค้นหาความจริงบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในตัวเอง สิ่งที่น่าสนใจคือการให้ AI วิเคราะห์ลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมที่เราอาจมองข้าม หรือไม่เคยคิดถึงมาก่อน
การค้นหาตัวตนด้วย ChatGPT
เมื่อใช้ prompt นี้กับ ChatGPT ทำให้เริ่มรู้สึกทึ่งกับคำตอบที่ได้ ไม่ใช่แค่คำตอบเชิงบวกที่คาดหวัง เช่น ความทุ่มเทในงานหรือความมุ่งมั่นในการพัฒนาตัวเอง แต่ AI ยังบอกถึงสิ่งที่อาจไม่เคยนึกถึง เช่น การคาดหวังสูงเกินไปหรือความเครียดที่มาจากการทำงานหนักจนละเลยการพักผ่อน
ChatGPT ชี้ให้เห็นว่าผมอาจกดดันตัวเองเกินไปในการพยายามทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบ ซึ่งบางครั้งทำให้มองข้ามความสำคัญของการผ่อนคลายและใช้เวลากับครอบครัว สิ่งนี้ทำให้ฉันเริ่มทบทวนว่าถึงเวลาแล้วที่ควรจัดการเวลาชีวิตและการทำงานอย่างไรเพื่อให้สมดุลยิ่งขึ้น
ทำไมการค้นพบนี้ถึงสำคัญ?
การที่เรารู้จักตัวเองผ่านมุมมองที่แตกต่างออกไป เป็นการเปิดโอกาสให้เราได้เรียนรู้และปรับปรุงสิ่งที่อาจถูกละเลย การที่ AI สามารถสะท้อนสิ่งที่เราอาจไม่รู้เกี่ยวกับตัวเอง ทำให้ตระหนักถึงนิสัยหรือพฤติกรรมที่ควรปรับปรุง ซึ่งไม่เพียงช่วยให้เป็นคนที่ดีขึ้น แต่ยังทำให้เข้าใจตัวเองในระดับที่ลึกขึ้น
สิ่งที่ได้จากการใช้ ChatGPT ในครั้งนี้ ไม่ใช่แค่คำตอบง่าย ๆ แต่เป็นการเปิดประตูสู่การรู้จักตัวเองในมุมใหม่ ๆ ที่ไม่เคยนึกถึงมาก่อน การใช้ AI ไม่ได้หมายความว่าเราต้องพึ่งพามันในทุกอย่าง แต่ในแง่ของการทำความเข้าใจตัวเอง มันสามารถเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการให้เราเห็นภาพรวมของนิสัยและพฤติกรรมที่อาจถูกละเลย
ลองด้วยตัวเองเลย!
คุณเองก็สามารถลองถามคำถามนี้กับ ChatGPT ได้เหมือนกัน แล้วคุณจะพบอะไรที่น่าประหลาดใจเกี่ยวกับตัวเอง ลองเปิดใจและค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!
#AI #ChatGPT #รู้จักตัวเอง #พัฒนาตัวเอง #Blockdit #เปิดมุมมองใหม่
โฆษณา