14 ต.ค. เวลา 22:38 • สุขภาพ

เวชสำอางชลอวัย ตัวไหนปัง การศึกษา 2024

ต้องอธิบายให้เข้าใจแบบนี้ก่อนว่า เครื่องสำอาง ไม่เท่ากับ เวชสำอางนะครับ ในที่นี้ให้ทำความเข้าใจตรงกันว่า เวชสำอาง หมายถึง สารสำคัญในเครื่องสำอาง ที่ผสมเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆในเครื่องสำอาง เช่น เพิ่มความชุ่มชื้น เรียบเนียน ดูมีชีวิตชีวา(ไม่มีผลต่อการบรรเทา ป้องกัน รักษาโรค)
โดยการศึกษาจากเยอรมันที่เราเอามาคุยกันในวันนี้ มุ่งเป้าไปที่เวชสำอางที่ทำให้ดูอ่อนกว่าวัย หรือ เวชสำอางชลอวัย โดยใช้วิธีการรวบรวมการศึกษาประสิทธิภาพจากแหล่งต่างๆ เช่น PubMed, Embase,ฯลฯ รวมทั้งหมด 32 การศึกษา จำนวนผู้ใช้ราว 1,200 คน โดยตัดเกรดประสิทธิภาพเป็น A,B,C ตามการศึกษาก่อนหน้าที่สืบค้นได้
จากการศึกษาพบว่าเวชสำอางที่มีส่วนช่วยในด้านชลอวัยที่เห็นผลที่สุดคือ Vitamin A (ทั้ง Retinol และ Retinal) และ vitamin C ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนตัวอื่นๆที่ได้รับความนิยมในตลอดเวชสำอางชลอวัย เช่น Methyl estradiolpropanoate และ tetrahydrojasmonic acid อยู่ในเกรด C
อย่างไรก็ตาม มีหลายการศึกษาที่ให้ defensin อยู่ในเกรด B แต่เนื่องจากยังขาดหลักฐานสนับสนุนที่มากพอ จึงไม่ถูกนำมารวมในการศึกษานี้
ส่วนเวชสำอางอื่นๆอย่าง Timosaponin A-III (TA-III), Protocatechuic acid, Grammatophyllum speciosum ก็ยังมีการศึกษาที่ไม่มากพอเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ทั้ง Vitamin A และ vitamin C มักพบปัญหาเรื่องผลิตภัณฑ์ เนื่องจากเสื่อมสภาพได้ง่ายต่อแสงแดด ความร้อน ความชื้น การเลือกผลิตภัณฑ์จึงต้องพิจารณาปริมาณสารสำคัญและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ หากพบว่าผลิตภัณฑ์มีลักษณะเสี่ยงที่จะเสื่อมสภาพ ควรหลีกเลี่ยงการใช้งาน
นอกจากนี้มักพบอุบัติการณ์การแพ้ Vitamin A ในผู้ที่เริ่มใช้ควรเริ่มในขนาดต่ำก่อน และหากมีอาการแพ้รุนแรงควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์และรีบพบแพทย์
อ้างอิง
โฆษณา