15 ต.ค. เวลา 01:30 • ความคิดเห็น
1.ถามลูกว่าแฟนดูแลหนูดีมั้ย พาไปเถลไถลผิดศีล5รึเปล่า ถ้าดูแลดีไม่พาผิดศีล5 ก็วางใจได้
2.เป็นที่พักพิงให้หนูได้ไหม ให้คำแนะนำกันและกันได้ดีมั้ย ไม่ว่าร้ายกัน เวลาเราเป็นไฟ เขาเป็นน้ำ เวลาเขาเป็นไฟ เราสามารถเป็นน้ำให้เขาได้ไหม ถ้าได้ก็จบ
3.ชักชวนกันตั้งใจเรียน เป็นกำลังใจให้กันในทุกเรื่อง ไม่ทำความลำบากใจให้แก่กันรึเปล่า ถ้าใช่ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรต้องกังวลว่าลูกเราจะมีภัย
4.ตัวเรา(พ่อแม่)กล้าพอไหม ที่จะยอมรับว่าลูกไม่ใช่ของเรา เราอุปาทานเอาสิ่งควบคุมไม่ได้ หมายให้ควบคุมให้ได้ ถ้าเราคอยให้คำแนะนำแล้ว
แต่ลูกไม่ได้ดั่งใจ ไม่ทำตาม จะขอเชื่อแนวทางตัวเอง อย่ามาขัด อย่ามาห้าม พ่อแม่ต้องอย่าเอาตัวและใจไปปะทะกับลูก กล้าพอไหมที่จะทำตัวเป็นโรงพยาบาลให้ลูก เป็นหมอรักษาอาการบอบช้ำที่เก่งที่สุดให้ลูก แล้ววางอุเบกขาด้วยปัญญาให้ได้ หยุดติดกับดักสังขารสมมติปรุงแต่งทุกอย่าง แล้วทำหน้าที่พ่อแม่ให้อยู่ในร่องในรอย ตรงเหตุตรงปัจจัย ความกล้าและปัญญาที่จะเท่าทันกิเลสมารต้องมีให้มาก เพราะเราตัดสินใจสร้างชีวิตอิสระหนึ่งขึ้นมาแล้ว เราก็ต้องเข้าใจความเป็นไปของสิ่งอิสระนั้น โดยไม่พยายามฝืนอะไรที่ฝืนไม่ได้
โฆษณา