เมื่อวาน เวลา 06:30 • ข่าวรอบโลก

เกาหลีใต้ยกระดับเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด หลังเกาหลีเหนือระเบิดถนนเชื่อมต่อสองประเทศ

เกาหลีเหนือระเบิดถนนใกล้พรมแดนเกาหลีใต้แล้ว หลังประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะตัดเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสองเกาหลีทั้งทางถนน และทางรถไฟ ส่งผลให้สถานการณ์สองเกาหลีทวีความตึงเครียดมากขึ้นอีก
โดยกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ถนนที่เกาหลีเหนือจุดระเบิดเป็นถนนบริเวณใกล้เส้นแบ่งเขตทหารที่ไม่มีการใช้งานมานานแล้ว โดยมีการจุดระเบิดเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมาตามเวลาในท้องถิ่น ทำให้ทหารเกาหลีใต้ต้องมีการยิงปืนเตือนบริเวณทางใต้ของแนวแบ่งเขตพร้อมกันนี้กองทัพของเกาหลีใต้กำลังเสริมความพร้อมและมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น
ที่ผ่านมาความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่เกาหลีเหนือกล่าวหาเกาหลีใต้ส่งโดรนไปแจกจ่ายใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อเหนือกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของประเทศ
การระเบิดถนนครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เพิ่งเรียกประชุมด่วนผู้บัญชาการทหารระดับสูง และหน่วยงานความมั่นคง ตามการรายงานของสื่อเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
โดยเปิดเผยว่าในระหว่างการประชุม นายคิม จอง อึน ได้กล่าวหาว่าโดรนของเกาหลีใต้ เป็นภัยคุกคามร้ายแรง พร้อมทั้งสั่งให้มีปฏิบัติการทางทหารและปฏิบัติการยับยั้งสงครามโดยทันทีเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียด
ขณะที่ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้เตรียมปืนใหญ่แนวหน้าและหน่วยทหารอื่นๆ ขู่เตรียมพร้อมจะโจมตีเกาหลีใต้ หากพบโดรนจากเกาหลีใต้เข้ามายังพรมแดนเกาหลีเหนืออีกครั้ง โดยทางเกาหลีใต้ยังคงไม่ยืนยันว่าได้ส่งโดรนเข้าไปยังเกาหลีเหนือจริงหรือไม่ แต่เตือนว่าเกาหลีใต้จะลงโทษเกาหลีเหนือหากมีการคุกคามความปลอดภัยของพลเมืองเกาหลีใต้
การระเบิดทำลายถนนครั้งนี้ เป็นไปตามแนวทางของผู้นำคิม จอง อึน ที่จะตัดความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ ตัดความพยายามในการรวมสองเกาหลีอย่างสันติ.
ที่มา : AP
โฆษณา