16 ต.ค. เวลา 01:15 • สิ่งแวดล้อม

ทะเลทรายซาฮาราน้ำท่วมในรอบ 50 ปี! เหตุเกิดจากโลกรวน

“ซาฮารา” พื้นที่ทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นพื้นที่แห้งแล้งที่พบน้ำน้อยมาก แต่เมื่อไม่นานมานี้ทะเลทรายซาฮาราได้เกิดเหตุการณ์ฝนตกหนัก มากกว่าฝนที่เคยตกใน 1 ปีของโมร็อกโกตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ทะเลสาบที่แห้งมานานกว่า 50 ปี กลายเป็นแอ่งน้ำ
เมื่อไม่นานมานี้ได้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในทะเลทรายซาฮารา สร้างความประหลาดใจและตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่พบเห็นอย่างมาก เนื่องจากทะเลสาบที่แห้งมานานกว่า 50 ปี อย่าง “Iriqui” ถูกเติมเต็มด้วยน้ำฝนจนกลายเป้นแอ่งน้ำ
เจ้าหน้าที่ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของประเทศ “โมร็อกโก” ได้กล่าวว่า “ปริมาณน้ำฝนที่ตกในเดือนกันยายน 2 วัน เกินค่าเฉลี่ยรายปีในหลายพื้นที่่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ของโมร็อกโก ทำให้หมู่บ้าน Tagounite ได้รับผลกระทบจากการเกิดน้ำท่วม
“Houssine Youabeb” เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของโมร็อกโกได้กล่าวกับ AP (Associated Press) ว่า
“ผ่านไป 30 - 50 ปี แล้วที่เราไม่ได้มีฝนตกมากขนาดนี้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ฝนที่ตกหนักแบบนี้ เรียกว่า พายุนอกเขตร้อน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในภูมิภาคนี้อีกไม่กี่เดือนหรืออีกไม่กี่ปีข้างหน้า เมื่ออากาศมีความชื้นมากขึ้นก็จะทำให้การระเหยตัวของน้ำเพิ่มขึ้นและทำให้เกิดพายุมากขึ้นตามมาด้วย”
“Celeste Saulo” เลขาธิการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “วัฏจักรของน้ำทั่วโลกกำลังเปลี่ยนแปลงบ่อยมากขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้น วัฏจักรของน้ำก็จะเร่งขึ้น และยังแปรปรวนคาดเดาไม่ได้” และเธอยังกล่าวอีกว่า “เรากำลังเผชิญกับปัญหาที่เพิ่มมากขึ้น จากปริมาณน้ำที่มากเกินไปหรือไม่เพียงพอเลย”
นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าพายุในลักษณะนี้อาจเกิดขึ้นกับอีกหลายประเทศ และอาจเกิดขึ้นในทะเลทรายซาฮาราในอนาคตได้อีก เนื่องจากภาวะโลกร้อนที่ส่งผลให้สภาพอากาศเลวร้ายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
ที่มา
environman
#yologreennews #ข่าว #ความรู้รอบตัว #สิ่งแวดล้อม #ทะเลทราย #ทะเลทรายซาฮาราน้ำท่วม #น้ำท่วม #โลกร้อน #โลกรวน #มาแรง #ขึ้นฟีด
โฆษณา