16 ต.ค. เวลา 15:38 • สุขภาพ

การวิ่งช่วยให้ห่างไกลเบาหวานมากกว่าที่คุณคิด

ผมแทบไม่ได้วิ่งมาเป็นสัปดาห์แล้วครับ รู้สึกตัวเผละมากๆ กินไม่หยุด ขึ้นเวรเช้าบ่ายเช้าดึก ยิ่งเจอคนไข้เบาหวาน ก็ยิ่งรู้สึกขนลุก กลัวว่าสักวันจะได้จ่ายยาเบาหวานให้ตัวเอง
1
ที่ผมพูดแบบนี้ เพราะการวิ่ง มีประโยชน์มากกว่าแค่ลดน้ำหนัก ช่วยการเผาผลาญไขมัน แต่ยังช่วยทำให้กลไกต่างๆในร่างกายของเราทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลไกของร่างกาย ที่ทำให้การปรับสมดุลของน้ำตาลในกระแสเลือดเป็นไปอย่างปกติ หรือพูดง่ายๆก็คือ ทำให้เราเสี่ยงน้อยลงที่จะเป็นเบาหวานนั่นเอง
1. เพิ่มประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ของอินซูลิน (insulin sensitivity)
การวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำ ทำให้เกิดการตื่นตัวของหลายอวัยวะในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเซลล์กล้ามเนื้อ การวิ่งทำให้เกิดการหายใจระดับเซลล์เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นพลังงานไปใช้เพิ่มมากขึ้น ทำให้สาร AMP kinase ทำงานในการแลกเปลี่ยนสารต่างๆเป็นพลังงานมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ การยืดหดของกล้ามเนื้อยังทำให้ตัวรับแคลเซียมที่เซลล์กล้ามเนื้อ หรือ Calcium/
calmodulin-dependent protein kinases (CaMKs) ทำงานได้ดีขึ้น
1
ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ของอินซูลิน ในการดักจับน้ำตาลจากกระแสเลือดเข้าสู่เซลล์ เปลี่ยนเป็นรูปอื่นทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. สร้างส่วนประกอบที่สำคัญต่อการควบคุมน้ำตาล
เป็นที่รู้กันว่า อินซูลินมีหน้าที่สำคัญในการนำน้ำตาลจากกระแสเลือดกลับเข้ามาเก็บในเซลล์ต่างๆในรูปไกลโคเจน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำตาลในกระแสสูงจนเกินไป หากกลไกนี้ทำงานได้ไม่เต็มที่ ก็จะทำให้การควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือดผิดปกติ ทำให้เกิดควาามผิดปกติของระดับน้ำตาลในกระแสเลือดที่สูงเกินและนำไปสู่โรคเบาหวานนั่นเอง
ในทางกลับกัน การวิ่งทำให้การสื่อสารภายในเซลล์ทำงานมากขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้มีการผลิตส่วนประกอบภายในเซลล์ ที่มีส่วนช่วยต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เช่น ตัวรับน้ำตาลบนผิวเซลล์ หรือ Glucose transporter-4 (GLUT4) และ แหล่งพลังงานของเซลล์อย่างไมโทคอนเดรีย(Mitochondrial) เพิ่มขึ้น ทำให้การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดทำได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
1
3. ลดไขมัน เพิ่มปริมาณเซลล์กล้ามเนื้อ
ทั้งหมดที่พูดมาคือในเซลล์กล้ามเนื้อ Baseline ที่คุณมีอยู่ แต่ในความเป็นจริง เมื่อเราออกกำลังกาย เซลล์กล้ามเนื้อเกิดความเสียหาย เกิดการกระตุ้นให้ซ่อมแซมและสร้างเซลล์กล้ามเนื้อใหม่ ในขณะเดียวกันเซลล์เนื้อเยื่อไขมันถูกย่อยสลายไปใช้เป็นพลังงาน ทำให้กระบวนการที่พูดมาทั้งหมดยิ่งมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไปอีก หากเราออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
1
ดังนั้น ใครที่ยังไม่ป่วยเบาหวาน ก็จะยิ่งห่างไกล ใครที่ป่วยอยู่ กินยาคุมอาหารแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น การออกกำลัย เริ่มจากเดินเล็กๆน้อยๆ ปั่นจักรยาน ก็ให้ผลดังกล่าวได้เช่นกัน ขอให้ผู้ป่วยเบาหวานทุกคนสู้ๆ สู่ฝันวันไม่ต้องพึ่งพายาใน Remission project ไปด้วยกัน
อ้างอิง
โฆษณา