17 ต.ค. เวลา 10:19 • สุขภาพ

เริ่มต้นกายภาพบำบัดทันทีหลัง Stroke โอกาสฟื้นตัวที่ไม่ควรมองข้าม

กับความสำคัญของ “กายภาพบำบัด” หลังจากเป็น Stroke
หลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยยาและหัตถการต่างๆ จากแพทย์ จนอาการของโรคคงที่ การเริ่มกายภาพบำบัดทันทีตั้งแต่แรก จะส่งผลดีต่อการฟื้นคืนความสามารถร่างกายเป็นอย่างยิ่ง
.
เนื่องจากช่วงเวลาหลังจากเป็น Stroke เป็นช่วงที่สมองยังคงสามารถปรับตัวและฟื้นฟูการทำงานได้ดีที่สุด หากเริ่มต้นการฟื้นฟูในระยะเวลาที่เหมาะสม จะช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
.
กายภาพบำบัดมีความสำคัญยังไง ?
[1] การฟื้นฟูสมองพัฒนาเร็วในช่วง Golden period
.
หลังจาก Stroke… สมองจะมีความสามารถในการปรับตัวและฟื้นฟูการทำงานได้เร็วในช่วงแรก ช่วงเวลานี้เรียกว่า “Golden Period” หรือช่วงเวลาทองของการฟื้นฟู การเริ่มกายภาพบำบัดในช่วงนี้จะช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์สมองที่อาจจะสลบอยู่ให้ตื่นขึ้น และเชื่อมเซลล์ประสาทให้กลัมาทำงานร่วมกันอีกครั้ง เพื่อลดความเสียหายถาวรในสมอง
.
การฝึกฝนในช่วงนี้จะทำให้ผู้ป่วยฟื้นฟูความสามารถในการเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้น
[2] ป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน
.
หลังจาก Stroke ผู้ป่วยบางคนจะเคลื่อนไหวได้จำกัด มีอาการอัมพฤกษ์ หรืออัมพาต หากปล่อยทิ้งไว้นานไม่ได้ฟื้นฟู จะทำให้เสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่น แผลกดทับ ข้อต่อยึดติด หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงเพิ่ม
.
การกายภาพพำบัดจะช่วยให้ผู้ป่วยได้ขยับตัวมากขึ้น เคลื่อนไหวมากขึ้น ภาวะแทรกซ้อนจากการไม่ได้เคลื่อนไหวจะลดลง
[3] ลดความเสี่ยงของการเสื่อมสภาพของกล้ามเนื้อ
.
เมื่อผู้ป่วยไม่ได้เคลื่อนไหวหรือไม่ใช้กล้ามเนื้อนาน กล้ามเนื้อจะเริ่มเสื่อมสภาพ และฝ่อลีบลง กายภาพบำบัดจะช่วยป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อและการอ่อนแรง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
[4] ส่งเสริมการฟื้นฟูทักษะการเคลื่อนไหว
.
การฟื้นฟูความสามารถในการเคลื่อนไหวเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของการกายภาพบำบัด การฝึกการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ผู้ป่วยพัฒนาทักษะในการยืน เดิน และใช้แขนขาได้ดีขึ้น
.
การเริ่มต้นในทันทีทำให้สามารถฟื้นฟูการทำงานได้เร็วและช่วยเพิ่มโอกาสในการกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ
[5] ส่งเสริมให้ช่วยเหลือตัวเองในการทำกิจวัตรประจำวัน
.
การกายภาพบำบัดตั้งแต่เริ่มหลังจากเป็น Stroke ใหม่ ๆ จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตด้วยตัวเองได้เร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว การอาบน้ำ หรือการใช้ห้องน้ำ การฝึกฝนเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ป่วยมากขึ้น และลดการพึ่งพาผู้ดูแลในระยะยาว
การกายภาพบำบัดทันทีหลังจาก Stroke เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อเพิ่มโอกาสในการฟื้นตัวของสมองและร่างกาย ลดภาวะแทรกซ้อนและความเสี่ยงในการเกิดปัญหาทางกายถาวร
.
การฟื้นฟูที่เริ่มต้นเร็วจะช่วยส่งเสริมให้ผู้ป่วยสามารถกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีอิสระในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่
.
ทุกการฝึกฝนเล็ก ๆ ในวันนี้ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวันหน้าแน่นอน
โฆษณา